Sau khi gọi bitcoin, đồng tiền ảo tăng giá khủng trong một tháng vừa qua, là “ảo ảnh” và “trò đùa”, huyền thoại đầu tư Warren Buffett có lời khuyên gửi đến các nhà đầu tư về nơi đáng rót vốn vào.
Warren Buffett. Ảnh: REUTERS
Theo CNBC, giá bitcoin biến động rất mạnh trong năm nay. Đồng tiền ảo tăng giá lên trên mức 19.000 USD lần đầu tiên hôm 7.12 trước khi hạ 20% từ mức đó xuống lại 15.198 USD. Trong khi một số tên tuổi lớn Phố Wall đang ủng hộ bitcoin, không ít người, trong đó có tỉ phú Warren Buffett bày tỏ sự lo ngại và hoài nghi.
Cách đây vài năm, ông Buffett từng gọi bitcoin là “ảo ảnh”, cho biết: “Chuyện ai đó nói rằng bitcoin có giá trị thực thụ rất lớn chỉ như một trò đùa theo góc nhìn của tôi. Hãy tránh xa bitcoin”. Gần đây, tỉ phú đầu tư không có nhiều nhận định về loại tiền ảo này.
Ông Buffett chia sẻ mình thích đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp. Năm nay, ông chia sẻ trên kênh CNBC: “Liên tục mua quỹ chỉ số S&P 500 giá rẻ là chuyện tôi cho rằng thực tế nhất ở mọi thời điểm”.
Các quỹ chỉ số nắm giữ mọi cổ phiếu trong một chỉ số chứng khoán, chẳng hạn như S&P 500, vốn bao gồm những tên tuổi lớn như Apple, Microsoft và Google. Vì quỹ loại này có tính đa dạng hóa cao, nó thường ổn định và tránh được rủi ro so với khi chọn mua từng mã cổ phiếu riêng biệt.
Thêm vào đó, chúng thường có chi phí thấp và theo ông Buffett, “chi phí thật sự quan trọng trong đầu tư”. Nếu nhà đầu tư thu lời 7-8%, song phải chi 1% tiền phí thì số tiền đầu tư dành dụm cho tuổi hưu sẽ bị ảnh hưởng lớn.
Tóm lại, theo huyền thoại đầu tư là nhà sáng lập hãng Berkshire Hathaway, nếu nhà đầu tư đang tìm kiếm nơi tốt, đáng tin cậy để rót vốn, họ không nên bỏ qua quỹ chỉ số chi phí thấp.
“Cứ tiếp tục mua nó dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Doanh nghiệp Mỹ theo thời gian sẽ ăn nên làm ra, vì thế, bạn có thể chắc rằng khoản đầu tư của mình diễn biến tốt”, ông Buffett nói.
Thu Thảo (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.