Nhà đầu tư huyền thoại Buffett khuyên nên lược bỏ bớt các mục tiêu và ưu tiên giải quyết thứ quan trọng nhất để mang lại thành công.

Warren Buffett, người giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản 84 tỷ USD, là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất. Khi được hỏi về công thức thành công của bản thân, vị tỷ phú 88 tuổi này cho rằng hầu hết mọi người không thành công vì đặt ra quá nhiều mục tiêu và không thể thực hiện chúng.

Ông khuyên mỗi người hãy biết chọn lọc và lược bỏ bớt các mục tiêu và tập trung vào một số việc mang lại thành công thực sự.

Warren Buffett giàu thứ 3 thế giới chỉ sau Jeff Bezos và Bill Gates. Ảnh: BI.

Warren Buffett kể rằng phi công lái máy bay cá nhân của ông là Mike Flint từng tìm đến hỏi ông cách làm thế nào để thành công hơn. Buffet đã yêu cầu Flint suy nghĩ thật cẩn thận và viết ra 25 mục tiêu của bản thân. Flint đã cẩn thận viết ra danh sách này và gửi tới Buffet.

Tiếp theo, Buffet lại yêu cầu Flint chọn ra 5 mục tiêu quan trọng hơn trong danh sách 25 mục tiêu anh đã đặt ra. Cuối cùng Flint đã phân loại ra 5 mục tiêu quan trọng nhất và 20 mục tiêu còn lại. Lúc ấy Flint nghĩ rằng Buffet sẽ khuyên anh nên tập trung vào 5 mục tiêu quan trọng nhất, đối với 20 mục tiêu còn lại thì anh sẽ thực hiện khi nào thực sự có thời gian.

Trái với suy nghĩ của Flint, Buffett đã nói rằng: "20 mục tiêu kia sẽ không giúp cậu thành công, hãy bỏ chúng ra khỏi suy nghĩ của cậu và chỉ tập trung vào 5 điều quan trọng nhất thôi".

Buffett nói rằng nếu có quá nhiều mục tiêu thì chúng chỉ khiến cho chúng ta phân tâm và dễ dẫn đến thất bại. Ông chỉ ra nhiều người không bao giờ thành công bởi đã không ưu tiên tập trung hoàn thành một số ít mục tiêu quan trọng.

Danh sách các mục tiêu càng dài thì chúng ta càng bị phân tâm, vì thế càng có nhiều cơ hội để từ bỏ và chuyển sang những việc kế tiếp với hy vọng rằng điều tiếp theo sẽ thành công hơn.

Buffett giải thích với Flint rằng nếu anh thực hiện danh sách 25 mục tiêu như ban đầu thì có thể sẽ mất đến 250 năm mới hoàn thành.

Ông nói: "Hãy đầu tư tất cả thời gian, tập trung hết sức và dính lấy nó (5 mục tiêu quan trọng nhất). Thành công sẽ ở ngay phía trước".

Đồng quan điểm với Buffett, tác gia nổi tiếng Malcolm Gladwell cũng cho rằng để trở thành một chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào, chúng ta phải dành 10.000 giờ thực hành để tích lũy kiến thức.

Như vậy có nghĩa nếu mỗi tuần bạn dành khoảng 20 giờ để thực hành thì tổng cộng phải mất ít nhất 10 năm mới có thể trở thành chuyên gia trong một lĩnh nào đó. Vì vậy muốn có được thành công thì cần tập trung vào một số mục tiêu, không nên lan man vào những thứ khác.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.