Không lâu sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trên chuyên cơ Không lực số 1, Tổng thống Donald Trump đăng lên mạng xã hội Twitter một dòng trạng thái (tweet) bày tỏ cảm ơn đối với sự đón tiếp nồng hậu mà các nhà lãnh đạo và người dân Việt Nam dành cho ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lễ đón tại sân bay Nội Bài tối 26/2 - Ảnh: Gia Linh.

"Tôi vừa mới đến Việt Nam. Xin cảm ơn tất cả mọi người vì sự đón tiếp tuyệt vời ở Hà Nội. Những đám đông rất lớn, và rất nhiều tình cảm!" ông Trump viết.

Vào lúc gần 10h tối ngày 26/2, chiếc xe The Beast chở ông Trump và đoàn xe hộ tống ông đã về tới khách sạn J.W. Marriott, nơi ông sẽ nghỉ lại trong thời gian dự thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội.

Dòng tweet Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên Twitter sau khi vừa đến Hà Nội.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Việt Nam trên đoàn tàu bọc thép đi từ thủ đô Bình Nhưỡng qua Trung Quốc. Sau khi tàu dừng ở ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, ông Kim đã lên một chiếc Mercedes để về khách sạn Melia ở Hà Nội.

Vào ngày 27/2, lịch trình của cuộc gặp thượng đỉnh sẽ chính thức bắt đầu bằng một cuộc gặp riêng ngắn và tiếp đó là bữa tối xã giao của hai nhà lãnh đạo. Các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 28/2.

Hiện chưa có thông báo nào về địa điểm cụ thể hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành các cuộc gặp và hội đàm.

Trước khi rời Mỹ sang Việt Nam, ông Trump nói với báo giới tại Washington rằng ông và ông Kim sẽ có "một hội nghị thượng đỉnh rất tuyệt vời".

Trong một dòng tweet hôm thứ Hai, ông Trump nhấn mạnh những lợi ích đối với Triều Tiên nếu nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. "Bằng cách phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Triều Tiên sẽ nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế. Nếu không, thì mọi chuyện vẫn thế. Chủ tịch Kim sẽ đưa ra quyết định khôn ngoan!" ông Trump viết.

Giới phê bình ở Mỹ cảnh báo ông Trump không nên ký một thỏa thuận không có nhiều tác dụng thực sự trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, thay vào đó cần có một thỏa thuận quy định cụ thể những hành động có thể kiểm chứng của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa, hãng tin Reuters cho hay.

Về phần mình, ông Kim được cho là có hai mục tiêu quan trọng tại cuộc gặp lần này, bao gồm được Mỹ nới các biện pháp trừng phạt và đạt một thỏa thuận nhằm chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cuộc chiến mới khép lại bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ chưa có hiệp định hòa bình.

Bình Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.