Trong 2 ngày qua, những thông tin về vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise" đã trở thành tâm điểm bàn luận của truyền thông Anh khi tỷ phú trẻ nhất nước này Hugh Grosvenor​ cũng vướng nghi án trốn thuế.
Tỷ phú Hugh Grosvenor. (Nguồn: Guardian)
Theo phóng viên TTXVN tại Anh, Hugh Grosvenor, 26 tuổi, là con trai duy nhất của ông Gerald Cavendish Grosvenor, Công tước xứ Westminster đời thứ 7 của dòng họ Grosvenor.
Hugh hiện là ông chủ Tập đoàn Grosvenor Group sở hữu khối tài sản khổng lồ có giá trị bằng "một nửa London" khi phần bất động sản của tập đoàn này, bao gồm phần lớn Belgravia​ và Mayfair, 2 khu vực có giá đắt đỏ nhất tại London, 67.000 hécta đất tại các vùng nông thôn Anh và rất nhiều bất động sản có giá trị lớn tại Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc). Tập đoàn này cũng đầu tư tại Bermuda.
Theo những tài liệu của công ty luật Appleby có văn phòng tại Bermuda và những thông tin thu thập được từ các công ty của Anh, Tập đoàn Grosvenor Group đã quản lý không minh bạch 9,5 tỷ bảng Anh tiền thừa kế từ 7 đời của dòng họ công tước Grosvenor hồi năm 2016.
Các công tước dòng họ Grosvenor là công dân Anh và phải tuân thủ quy định đóng thuế theo luật Anh. Theo đó, họ có nghĩa vụ đóng 6% tổng giá trị các tài sảnnắm giữ với thời hạn 10 năm/lần.
Tuy nhiên, dường như không phải toàn bộ tài sản của dòng họ Grosvenor được quản lý ở trong nước. Tính đến năm 1999, khoảng 1/2 số cố phần của một công ty con thuộc Tập đoàn Grosvenor Group hoạt động tại Bắc Mỹ và Australia do các công ty tại các thiên đường thuế quản lý.
Trước đó, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng bị cáo buộc có dính líu đến vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise."
Tờ Guardian (Anh) đưa tin khu điền trang Duchy of Lancaster của Nữ hoàng Elizabeth II đã đầu tư hàng triệu bảng Anh vào một quỹ đầu tư trên Đảo Cayman.
Một phần tiền cũng được được đầu tư vào BrightHouse, tổ chức tài chính bị cáo buộc cho vay các khoản không hợp pháp.
Theo báo trên, điền trang Duchy of Lancaster đã sử dụng các quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài thường được giới đầu tư Anh sử dụng để trốn thuế.
Tuy nhiên, người phát ngôn của điền trang Duchy of Lancaster khẳng định họ chỉ đầu tư vào các quỹ đáng tin cậy, tất cả các khoản đầu tư của điền trang này đều được kiểm toán đầy đủ và hợp pháp, và họ không biết gì về khoản đầu tư vào BrightHouse.
Còn Nữ hoàng Elizabeth II đóng thuế từ thu nhập mà Duchy of Lancaster mang đến cho bà.
"Hồ sơ Paradise" do Hiệp hội Báo chí điều tra quốc tế (ICIJ) công bố" gồm khoảng 13,4 triệu tài liệu chủ yếu đến từ Appleby, một công ty luật có văn phòng tại Bermuda và một số địa điểm khác.
Số tài liệu này ban đầu được báo Đức Suddeutsche Zeitung nắm được và sau đó chia sẻ với ICIJ và các đơn vị truyền thông đối tác.
ICIJ cũng là một trong những cái tên đứng đằng sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" gây chấn động thế giới cách đây 1 năm./.
TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.