Mất cân đối khoảng 100 tỷ đồng, số nợ gấp 8 lần vốn điều lệ nhưng giám đốc lại được biết đến như tay tổ chơi sang đất Tây Đô, sở hữu siêu xe Hummer H2

* Lại dùng chiêu nhờ giải cứu

Sau Công ty cổ phần thủy sản Bình An ở Cần Thơ và Công ty cổ phần chế biến thủy sản Phương Nam ở Sóc Trăng đề nghị giải cứu do làm ăn thua lỗ, mất cân đối, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã (gọi tắt là Công ty Thiên Mã, trụ sở tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP.Cần Thơ) lại tiếp tục đề nghị được giải cứu. Số nợ công ty đang phải gánh là 560 tỷ đồng, gấp 8 lần vốn điều lệ.

HỘI CHỨNG XEM TIỀN NGÂN HÀNG NHƯ CỦA RIÊNG

Ngày 19-11, cộng đồng mạng cũng như người dân miền Tây ngạc nhiên trước thông tin ông Phan Bá Tòng (tự Tòng Thiên Mã, SN 1974, Giám đốc Công ty Thiên Mã) đề nghị Công ty mua bán nợ giải cứu. Cũng như các đại gia Diệu Hiền, Lâm Ngọc Khuân, ông Tòng được xem như “đại gia” thủy sản ở miền Tây. Năm 2005, Công ty Thiên Mã được thành lập với vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Ngày khai trương, ông Tòng giải thích ý nghĩa biển hiệu công ty là “ngựa trời”, sẽ tạo dấu ấn cho ngành thủy sản.

Giám đốc Tòng từng được chính quyền địa phương nhận định là doanh nghiệp trẻ năng nổ. Hoàn thành xong ba nhà máy, công ty xây dựng hệ thống 12 trang trại thủy sản khép kín, từ khâu sản xuất cá bột đưa qua ao nuôi 40.000 tấn cá da trơn mỗi năm để ổn định đầu vào. Tuy không vốn, tài sản chỉ là tiền vay ngân hàng, nhưng công ty tiếp tục khuếch trương bằng hình thức kinh doanh, đầu tư 100 héc ta đất trang trại với hơn 200 tỷ đồng, chưa tính chi phí thiết bị, công nghệ, dây chuyền chế biến sản xuất của các nước tiên tiến... Vay ngân hàng tiền tỷ nhưng hàng năm công ty đều báo lãi. Năm 2009, hai nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3 đạt tổng kim ngạch xuất khẩu trên 70 triệu USD.


Nhà máy Thiên Mã 3 hoạt động cầm chừng

Đến năm 2011, Thiên Mã có dấu hiệu ngưng hoạt động vì nợ nần chồng chất. Hàng chục chủ nợ của công ty là người nuôi cá, chủ cơ sở kinh doanh mua bán thức ăn bị giám đốc Tòng hứa lần hứa lữa khoản thanh toán nợ. Bà Trần Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty thủy sản Ngư Long, bị “Ngựa trời” khất nợ đến 45 tỷ đồng tiền mua bán thức ăn. Sau nhiều lần mỏi chân thúc giục, bà đành phải chấp nhận lấy 40 hécta đất nuôi cá của công ty để cấn trừ. Ngoài ra, hàng chục người dân cũng trở thành chủ nợ của Thiên Mã với số tiền hơn 52 tỷ đồng, không biết bao giờ mới được thanh toán.

NỢ NGẬP ĐẦU NHƯNG XÀI SANG NỔI TIẾNG

Tuy công ty nợ nần chồng chất nhưng giám đốc Tòng, “đại gia” đất Cần Thơ, lại sở hữu siêu xe Hummer H2 biển số 95H-3333 nhập từ Mỹ để đi giao tế. Ngoài ra, ông này còn có chiếc ôtô khác biển số đẹp “bốn con chín”. Vừa qua, trước khoản lãi ngân hàng không có khả năng thanh toán, ông này đành thú thật bảy năm kinh doanh đã lún sâu vào nợ nần chồng chất. Hiện công ty đang nợ năm ngân hàng với số tiền hơn 430 tỷ đồng, trong đó Chi nhánh Hậu Giang của một ngân hàng là chủ nợ lớn nhất với số tiền hơn 200 tỷ. Chỉ tính khoản lãi công ty không thanh toán đã lên đến 73 tỷ, cao hơn vốn điều lệ của công ty; tổng dư nợ tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Hậu Giang khoảng 30 tỷ đồng... Báo cáo ban đầu, công ty mất cân đối khoảng 100 tỷ. Ba nhà máy đã đóng cửa hết hai, còn lại hoạt động nhưng không tự sản xuất vì ngân hàng khóa sổ. Công ty Thiên Mã 3 chỉ gia công khoảng 40 - 50 tấn nguyên liệu mỗi ngày để duy trì công việc cho khoảng 800 công nhân. Mười hai trang trại cũng đang nuôi gia công cá chứ không có vốn để tự đảm nhiệm như trước đây.

Siêu xe Hummer H2 số đẹp của giám đốc Tòng cũng đang được thế chấp. Trước tình thế nan giải này, ông Tòng đề nghị Công ty mua bán nợ giải cứu và xin được khoanh nợ từ 3 - 5 năm; có hạn mức tín dụng mới, công ty mới nuôi cá trở lại. Thật bất ngờ kiểu làm ăn “tay không thành đại gia nhờ vay ngân hàng” khiến không ít công ty vỡ nợ, và muốn thoát thân, họ lại nhờ... giải cứu! Theo chúng tôi được biết, cơ quan chức năng TP. Cần Thơ đã nắm được tình hình hoạt động kém hiệu quả của Công ty Thiên Mã. Thế nhưng, ngân hàng lại giải ngân, tiền thuế của người dân vẫn tiếp tục phục vụ cho những “đại gia” ảo!

Theo Đào Văn (Công An TP HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.