Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa phê duyệt Phương án Tái cơ cấu Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) giai đoạn 2012 - 2015 và Phương án cổ phần hóa Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico).

Mặc dù vốn điều lệ của Vinafood 1 chưa được phê duyệt (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vốn điều lệ của Vinafood 1 sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Tài chính thẩm định), nhưng theo Quyết định 1894/QĐ-TTg, trong giai đoạn 2012 - 2015, Vinafood 1 vẫn tiếp tục kinh doanh 2 ngành nghề chính là lương thực (thu mua, bảo quản, chế biến, bán buôn, bán lẻ, dự trữ, lưu thông lương thực, thực phẩm, nông sản; xuất - nhập khẩu lương thực, nông sản, vật tư nông nghiệp, phân bón; sản xuất, kinh doanh và xuất - nhập khẩu các loại nguyên liệu, thành phẩm thức ăn chăn nuôi gia súc…) và ngành muối (sản xuất, chế biến, thu mua, bán buôn, bán lẻ, xuất - nhập khẩu muối, hóa chất làm muối…).

Bên cạnh đó, Vinafood 1 còn được kinh doanh ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính như sản xuất, tái chế phế liệu, phụ phẩm của chế biến lúa gạo, muối; sản xuất trấu ép viên, trấu ép ván; sản xuất chế biến các loại bánh, kẹo; cho thuê tài sản, nhà kho, văn phòng làm việc...

Từ nay đến năm 2015, Vinafood 1 tiếp tục duy trì 7 chi nhánh, trong đó, Chi nhánh Tân Dương (Đồng Tháp) sẽ liên doanh với Tập đoàn Louis Dreysfus Commodities Pte Ltd để thành lập Công ty TNHH khi đủ điều kiện; nắm giữ 100% vốn điều lệ tại 2 công ty TNHH một thành viên; nắm giữ trên 65 % vốn điều lệ tại 10 công ty cổ phần; nắm giữ trên 50% đến 65% vốn điều lệ tại 17 công ty cổ phần; và nắm giữ không quá 50% vốn điều lệ tại 11 đơn vị khác.

Ngoài ra, Vinafood 1 còn được thành lập thêm một số chi nhánh và văn phòng đại diện hoặc chi nhánh ở nước ngoài để mở rộng hoạt động xuất khẩu lương thực, nông sản và muối.

Cũng theo heo Quyết định 1894/QĐ-TTg, đến hết năm 2015, Vinafood 1 phải hoàn thành thoái 100% vốn tại Vietcombank, Vietinbank, Eximbank, Công ty cổ phần Tập đoàn Muối miền Nam, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Nam Định…

Mục tiêu tái cơ cấu Vinafood 1 được đặt ra là trong giai đoạn 2012 – 2015 phải bảo đảm có cơ cấu hợp lý, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực, sản phẩm muối; góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, an ninh về muối; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh; tăng cường liên kết 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông) để bảo đảm quy trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ thống nhất và khép kín.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tính đến cuối năm 2011, với số nợ phải thu khó đòi lên đến 251 tỷ đồng, Vinafood 1 là 1 trong số 11 tập đoàn, tổng công ty có nợ phải thu khó đòi lớn nhất (chỉ đứng sau PVN, Sông Đà và Vinacomin). Công ty mẹ của Vinafood 1 cũng là một trong số công ty mẹ có tỷ lệ nợ phải thu/tổng tài sản cao nhất (trên 40%) với số nợ phải thu lên đến gần 7.583 tỷ đồng, tương đương 61% tổng tài sản.

Tuy nhiên, cũng theo số liệu của Bộ Tài chính, với mức lợi nhuận 724 tỷ đồng, năm 2011, Vinafood 1 được đánh giá là một trong những tập đoàn, tổng công ty hoạt động hiệu quả nhất.

Theo Quyết định 1893/QĐ-TTg về việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico). Công ty cổ phần Vilico có vốn điều lệ 765 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước nắm 64%, người lao động trong doanh nghiệp được mua cổ phần với giá ưu đãi nắm giữ 1,1%, các đối tượng khác (cổ phần của Vilico được bán đấu giá công khai) nắm giữ 34,9% vốn điều lệ.

Công ty cổ phần Vilico tiếp tục kinh doanh các ngành, nghề mà Vilico đang kinh doanh và các ngành nghề kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Phương án cổ phần hoá Vilico, 379 người lao động sẽ được chuyển sang làm việc tại Công ty cổ phần Vilico, số lao động dôi dư chỉ có 30 người, trong đó 21 người được giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật về lao động.

Bộ Tài chính cho biết, với tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt trên 42%, năm 2011, xét trên tiêu chí này, Vilico là 1 trong 3 tập đoàn, tổng công ty đạt hiệu quả cao nhất, chỉ đứng sau Tổng công ty 15 (đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu gần 44,5%) và Viettel (43,5%).

Theo Mạnh Bôn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.