Vượt qua Viettel và 8 ứng cử viên khác, Telenor ASA của Na Uy và Ooredoo QSC của Qatar giành được giấy phép kinh doanh viễn thông tại Myanmar.

Myanmar là một trong những thị trường viễn thông chưa được khai thác còn lại cuối cùng của thế giới, nơi chỉ có khoảng 1/10 người sở hữu một chiếc điện thoại di động.

Hội đồng Đánh giá và Sàng lọc nhà thầu viễn thông Myanmar (TOTSC) tối 27/6 đã công bố hai công ty được nhận giấy phép kinh doanh tại nước này là Telenor ASA và Ooredoo QSC, bất chấp sự phản đối của Hạ viện.

Hai hãng này vượt qua 9 ứng cử viên khác, trong đó gồm Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel của Việt Nam, liên minh của tỷ phú George Soros - hãng di động Digicel (Jamaica).
Trước đó, Hạ viện Myanmar tuyên bố sẽ hoãn việc công bố kết quả đấu thầu viễn thông cho đến khi luật quản lý mới có hiệu lực. Dự luật này vẫn đang chờ Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, giới truyền thông đều tỏ ra nghi ngờ do việc công bố được chỉ đạo trực tiếp bởi TOTSC.
Kết quả vừa được TOTSC công bố đã chấm dứt cuộc đua ròng rã 6 tháng của 91 ứng cử viên muốn giành giấy phép kinh doanh viễn thông tại Myanmar. Đây được coi là một trong những phần thưởng lớn nhất cho các nhà đầu tư ngoại kể từ khi Tổng thống Myanmar Thein Sein cải tổ nền kinh tế năm 2011. Hai giấy phép có thời hạn 15 năm với quyền khai thác viễn thông trên phạm vi cả nước.
Hai doanh nghiệp trúng thầu sẽ phải đảm bảo cung cấp dịch vụ thoại trên 75% tỉnh thành Myanmar trong vòng 5 năm và dịch vụ truyền dữ liệu tại một nửa đất nước. Đến nay, mới có gần 10% dân số Myanmar được tiếp cận điện thoại di động.
Nguyên Thảo (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.