Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu cho 5 ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ). Việt Nam là ứng viên duy nhất của khu vực châu Á và cũng đã trúng cử với 192/193 phiếu.

Một phiên tranh luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 6-6 - Ảnh: Liên Hiệp Quốc

Lúc 9h sáng 7-6, tại trụ sở LHQ ở thành phố New York của Mỹ (tức 21h tối cùng ngày, theo giờ Việt Nam), cuộc bỏ phiếu bầu ra các ủy viên không thường trực mới của HĐBA đã diễn ra. Đây là một phần trong kỳ họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Có tổng cộng 6 thùng phiếu được theo dõi bởi 6 nhân viên và 6 đại diện đến từ các quốc gia thành viên LHQ. Sau quá trình bỏ phiếu và 40 phút kiểm phiếu, chủ tịch Đại hội đồng LHQ đã công bố Việt Nam chính thức trở thành ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Kết quả cho thấy có tổng cộng 192/193 quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu cho Việt Nam. Trong khi đó, con số tối thiểu để giành chiến thắng chỉ cần trên 2/3 số phiếu (tức trên 129 phiếu).

HĐBA LHQ là cơ quan chính trị quan trọng nhất của LHQ. HĐBA gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ) và 10 thành viên không thường trực có nhiệm kỳ 2 năm do Đại hội đồng LHQ bầu chọn.

Trong khi số thành viên thường trực này cố định, 10 thành viên không thường trực còn lại sẽ được bầu luân phiên và có nhiệm kỳ 2 năm.

Vì tổ chức bầu luân phiên, mỗi năm sẽ lần lượt có 5 thành viên mới kết hợp làm việc với 5 thành viên cũ.

Theo quy tắc của HĐBA, 10 ghế không thường trực được phân chia theo khu vực địa lý. Trong cuộc bầu chọn này, Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của nhóm châu Á - Thái Bình Dương tranh cử nhiệm kỳ 2020-2021.

Kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra ở New York (Mỹ), với phần phổ biến nội dung trước giờ bỏ phiếu bầu thành viên mới của Hội đồng Bảo an - Ảnh chụp màn hình

Có tổng cộng 6 ứng viên tham gia ứng cử các vị trí ủy viên không thường trực HĐBA năm nay gồm: Nigeria, Tunisia, Việt Nam, Grenadines, Estonia, Romania.

Trong số này, 2 vị trí dành cho nhóm các nước châu Phi, 1 vị trí cho nhóm các nước Mỹ Latin, 1 vị trí cho nhóm nước Đông Âu và 1 vị trí cho nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Như vậy, đây là lần thứ hai Việt Nam đảm nhiệm vị trí ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, sau khi đã trúng cử nhiệm kỳ 2008 - 2009.

10 ủy viên không thường trực HĐBA hiện tại là Bỉ, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dominica, Guinea Xích đạo, Đức, Indonesia, Kuwait, Peru, Ba Lan và Nam Phi.

Trong số này, Bờ Biển Ngà, Guinea Xích đạo, Kuwait, Peru và Ba Lan sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 năm vào cuối năm 2019, trong khi 5 nước còn lại sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2020.

Nhật Đăng - Bình An (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.