Ngay cả ở TP HCM và Hà Nội, một cặp vợ chồng vẫn có thể sống tốt với dưới 1.500 USD một tháng, theo Tạp chí International Living.

Hằng năm, Tạp chí International Living công bố chỉ số hưu trí quốc tế xếp hạng các quốc gia nghỉ hưu tốt nhất, nghĩa là nơi người về hưu có thể sống khoẻ mạnh, hạnh phúc, chi tiêu ít và nhận được nhiều hơn. Chỉ số dựa trên 10 tiêu chí từ giá nhà ở; phúc lợi xã hội; thị thực và định cư; chi phí sinh hoạt; khả năng hòa nhập; dịch vụ y tế; sự phát triển (cơ sở hạ tầng, giả trí...); khí hậu; sự ổn định của Chính phủ và cơ hội việc làm khi nghỉ hưu.

Người già thư giãn tại Hồ Gươm, Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Theo xếp hạng của International Living dựa trên khảo sát những người Mỹ sinh sống ở nước ngoài, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 10, là một trong hai nước châu Á lọt Top 10.

Việt Nam được đánh giá có những thành phố hiện đại, di tích cổ kính, những bãi biển vắng vẻ, những ngọn núi trập trùng và nhiều người dân thân thiện nhất thế giới. Kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và trở thành quốc gia nổi bật ở châu Á.

Chi phí sinh hoạt đặc biệt thấp là một động lực lớn để sống ở Việt Nam. Ngay cả ở những thành phố đắt đỏ nhất là TP HCM và Hà Nội, một cặp vợ chồng vẫn có thể sống tốt với chi phí dưới 1.500 USD một tháng.

Như John Powell, sau nhiều năm sống ở New York (Mỹ), ông đã bán hầu hết tài sản và chuyển đến Hà Nội vào năm 2014. Ông thích Hà Nội vì có nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu, là nơi lý tưởng để du lịch, chi phí sinh hoạt thấp. Ông tiêu khoảng 2.700 USD một tháng bao gồm cả việc thường xuyên đi công tác nước ngoài và sống thoải mái. Nếu ở Mỹ, chi phí sinh hoạt sẽ tốn ít nhất gấp đôi để John sống như hiện tại.

Trong khu vực châu Á, Malaysia cũng được xếp vào quốc gia tốt thứ 7 để nghỉ hưu. Cặp vợ chồng Keith và Lisa Hockton chuyển đến ở Penang (Malaysia) vào đầu 2010. Họ thích cuộc sống ở đây bởi tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ chính, luật pháp Malaysia dựa trên hệ thống của Anh, chi phí y tế rẻ. Bên cạnh đó, cặp vợ chồng đặc biệt bị hấp dẫn những bãi biển cát trắng, thời tiết nắng ấm quanh năm. Ở Penang, một cặp vợ chồng có thể sống thoải mái với 1.800 USD một tháng, bao gồm cả tiền thuê nhà.

Các quốc gia lý tưởng còn lại là Pháp, Tây Ban Nha, Ecuador, Columbia, Mexico, Costa Rica, Panama và Bồ Đào Nha.

Trong đó, Bồ Đào Nha đứng đầu chỉ số hưu trí toàn cầu năm 2020 bởi giá cả phải chăng, chăm sóc sức khỏe chất lượng, khí hậu ôn hòa, nhiều cảnh đẹp và kiến trúc niên đại ngàn năm, người dân thân thiện, đồ ăn và rượu vang tuyệt vời. Bồ Đào Nha cũng được đánh giá là quốc gia an toàn thứ ba trên thế giới theo Chỉ số hòa bình toàn cầu 2019.

Người già thư giãn bên bờ biển của Bồ Đào Nha. Ảnh: Transferwise.

Nếu sống tại Porto ở phía bắc, hoặc trong các thiên đường của bãi biển nước ngoài Cascais hoặc Algarve, một người có thể phải trả tới 3.000 USD. Tuy nhiên, chi phí sẽ thấp hơn nếu sống ở khu vực chỉ cách 20 phút di chuyển từ trung tâm thành phố.

Quỳnh Trang (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.