Ngày 7-5, hãng thông tấn Anh “Reuters” cho biết, các cơ quan chức năng Philippines đã công bố việc bắt giữ một tàu cá và 11 ngư dân Trung Quốc. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh hải ở quần đảo Hoàng Sa.

Cảnh sát Philippines đã lên tiếng xác nhận việc bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc thuộc quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa) trên biển Đông, thuộc chủ quyền Việt Nam. Vụ việc xảy ra vào khoảng lúc 10h00 giờ địa phương (02h00, giờ GMT)

Cảnh sát nước này cho biết, tàu cá Trung Quốc đã bị bắt giữ gần vịnh Bán Nguyệt, thuộc quần đảo Trường Sa, cách đảo Palawan của Philippines khoảng 100 dặm (hơn 160km). Khi bị bắt, cảnh sát khám xét trên tàu cá này có khoảng 500 con rùa.

Cảnh sát Philippines cho biết, chiếc tàu cùng thủy thủ đoàn của nó đã được hộ tống đến đảo Palawan của Philippines. Các ngư dân Trung Quốc sẽ bị định tội theo các tội danh mà họ đã phạm phải.

Sau đó vài tiếng, Thông tấn xã trung ương Trung Quốc (Tân Hoa Xã) đưa tin, hơn một chục ngư dân Trung Quốc đã “bị mất tích trên vùng biển Đông”.

Thông tin của Tân Hoa Xã cho biết, “một nhóm những kẻ lạ mặt đã chiếm chiếc thuyền đánh cá “ở vùng duyên hải Trung Quốc”, thuộc vùng biển Đông, số phận của 11 ngư dân Trung Quốc cho tới giờ vẫn chưa được được làm rõ”.

Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc

Theo thông tin của hãng thông tấn này, “một số người đàn ông có vũ trang” đã xông lên tàu, bắn chỉ thiên vài phát đạn và chiếm con tàu. Cho tới nay vẫn chưa liên lạc được với 11 ngư dân trên tàu.

Tân Hoa Xã cũng cho biết, “Chính quyền địa phương” (chỉ chính quyền phi pháp của cái gọi là thành phố Nam Sa - Trung Quốc) đã phái một đội tìm kiếm tới vùng này nhưng vẫn chưa có kết quả gì.

Sự kiện Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc ở Trường Sa diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang hết sức kiềm chế, nhưng cương quyết bảo vệ chủ quyền của mình ở quần đảo Hoàng Sa, trước hành động bất chấp luật lệ quốc tế của Trung Quốc là điều giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thuộc thềm lục địa của Việt Nam, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.

Trong buổi họp báo của Bộ ngoại giao Việt Nam ngày 7/5, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết cụ thể tình hình ở hiện trường: Trung Quốc đưa 80 tàu các loại tham gia bảo vệ phục vụ HD-981, trong đó có 7 tàu quân sự gồm các tàu hộ vệ tên lửa và tuần tiễu tiến công nhanh, cùng nhiều tàu hải giám (Giám sát biển) tàu hải cảnh (Cảnh sát biển) và tàu cá.

Đại diện lãnh đạo các ngành chức năng Việt Nam tại cuộc họp báo

Rất đông phóng viên trong nước và quốc tế, dự buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam

Đại diện lực lượng kiểm ngư Việt Nam cho biết: Các tàu kiểm ngư Việt Nam tiến hành tuyên truyền, xua đuổi khi phát hiện giàn khoan Trung Quốc. Các tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công rất mạnh tàu kiểm ngư Việt Nam. Từ ngày 2-5/7, cứ 1-2 tàu hải cảnh TQ kèm 1 tàu kiểm ngư VN. Có lúc có đến 5 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu kiểm ngư 762 của VN. Tàu kiểm ngư 762 bị đâm 4 lần vào mũi. Sau đó còn bị đâm vào mạn, làm vỡ cửa kính.

Khi các tàu Việt Nam ra bảo vệ chủ quyền lãnh hải của nước mình, các tàu Trung Quốc cậy có lượng giãn nước lớn hơn và có sự yểm trợ của máy bay đã đâm thẳng vào tàu Việt Nam, đồng thời dùng vòi rồng, súng bắn nước tấn công khiến tàu Việt Nam hư hỏng, kiểm ngư viên bị thương.

Phía Việt Nam tuyên bố, Việt Nam đang hết sức kiềm chế, chỉ điều các tàu công vụ, không sử dụng tàu quân sự vào việc xua đuổi giàn khoan HD-981. Việc sử dụng vũ lực của của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam và luật lệ quốc tế.

Các lực lượng chấp pháp biển của Việt Nam tuyên bố, tuy có thể gặp nhiều khó khăn, gian khổ, thậm chí hy sinh cả tính mạng, nhưng lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp đẩy lùi dàn khoan của Trung Quốc, không để chúng cắm một mũi khoan nào xuống thềm lục địa của Tổ quốc.

Ông Ngô Ngọc Thu (Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) cũng khẳng định tại cuộc họp báo quốc tế: Nếu tàu Trung Quốc tiếp tục chủ động đâm tàu Việt Nam trong những ngày tới, thì tàu Việt Nam buộc phải có hành động tự vệ.

Nguyễn Ngọc (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.