Ngày càng nhiều người ở Trung Quốc chuyển sang các công việc trong lĩnh vực kỹ thuật số khi dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang thương mại điện tử và phát trực tiếp.

Công nhân làm việc tại một nhà máy lắp ráp ô tô ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, ngày 19/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố cuối tuần trước, tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố vẫn ở mức 5,7% trong tháng Bảy, bằng với mức của tháng Sáu.

Khi COVID-19 tác động mạnh nhất đến kinh tế Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này cao kỷ lục là 6,2% trong tháng Hai.

Theo người phát ngôn của NBS, Fu Linghui, khi tình hình nền kinh tế được cải thiện, nhu cầu việc làm cũng nhiều hơn. Một số việc làm mang tính linh hoạt đang gia tăng và nhìn chung đang đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định việc làm.

Ông dẫn ra một số ví dụ như thương mại điện tử qua phát trực tiếp và các sản phẩm đi lại sử dụng điện thoại thông minh như dịch vụ gọi xe.

Những người khác đang đề cập nhiều đến sự tăng vọt nhu cầu đối với các khóa học trực tuyến, cả cho trẻ em và người lớn. Các bậc cha mẹ ở Trung Quốc dành ưu tiên cho việc học của con em họ và việc buộc phải tham gia các lớp học trực tuyến trong vài tháng có thể trở thành một thói quen lâu dài.

Kể từ khi dịch bùng phát, ông Gao Lei cho biết ông đã tăng gần gấp đôi số lượng giáo viên cho ba trung tâm của công ty của ông là Qizhi Future Technology ở Nội Mông. Dù sự lây lan của dịch đã được kiểm soát và hầu hết các khóa học đã được nối lại trực tiếp, ông Gao dự định mở các lớp học trực tuyến để chuẩn bị cho các bài trắc nghiệm.

Các doanh nghiệp cũng đang tiếp tục tuyển dụng thêm nhân viên khi nhu cầu gia tăng đối với các nhà sản xuất nội dung video. Nền tảng tuyển dụng trực tuyến Qingtuanshe cho biết cơ hội việc làm đang gia tăng nhanh nhất đối với những công việc bán thời gian trực tuyến có thể làm tại nhà như biên tập các video ngắn và phát trực tiếp.

Trang web của Qingtuan cho thấy các cơ hội việc làm phát trực tiếp trên Douyin, một phiên bản tại Trung Quốc của ứng dụng TikTok, với mức lương 4.000 nhân dân tệ (575 USD)/tháng. Một bài đăng khác quảng cáo việc làm được trả 5.000 nhân dân tệ/tháng, tìm kiếm người nói chuyện trên đài phát thanh.

Lê Minh (Bnews.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.