Vì sao các nhà đài Việt Nam đều “tham chiến” tranh giành bản quyền phát sóng Giải Bóng đá ngoại hạng Anh (EPL)? Vì sao các nhà đài đứng ngồi không yên khi K+ có được bản quyền phát sóng EPL?

Thị trường truyền hình trả tiền đang “dậy sóng”, bởi bản quyền phát sóng EPL rơi vào tay K+ (liên doanh giữa Canal+ và VTV). Các nhà đài thấp thỏm không yên, bởi điều đó đồng nghĩa với việc một lượng lớn khách thuê bao của truyền hình trả tiền đang bị “hút” về K+.

Các nhà đài đứng ngồi không yên khi K+ có bản quyền phát sóng EPL

“Át chủ bài” mang tên EPL

Chưa bao giờ truyền hình trả tiền bước vào cuộc chiến khốc liệt như hiện nay. Phải thừa nhận thực tế là, thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và các nhà đài đều chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh.

VTC với 10 năm hoạt động vẫn thua lỗ; AVG đầu tư lớn, nhưng chưa mang lại hiệu qua; K+ cũng chỉ trên đà đến điểm hòa vốn; Truyền hình Viettel mới chập chững bước vào “chảo lửa”… Thị phần quảng cáo trên truyền hình trả tiền phần lớn đang “chảy” vào túi VTVCab và HTV.

Cuộc cạnh tranh trước thời điểm có “sự kiện bản quyền EPL” chủ yếu diễn ra ở việc các nhà đài tung ra nhiều gói khuyến mãi để giành thuê bao. K+ và VTVCab tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá từ 3,5 triệu đồng (cho gói bộ thu, phí thuê bao 3-6 tháng) xuống dưới 2 triệu đồng, trong khi đó AVG áp dụng chính sách cho khách hàng mượn bộ đầu thu tín hiệu…

So với giải bóng đá vô địch các quốc gia châu Âu khác, như Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha, thì EPL vẫn chiếm vị trí “độc tôn”. Sở hữu EPL được ví như việc sở hữu “kim bài miễn tử”, một sự đảm bảo bằng vàng cho việc kinh doanh phát triển thuê bao. Chính vì vậy, VTVCab, VTC, AVG, Viettel đã không giấu được sự thèm thuồng và sẵn sàng chi trả cao nhất (ở mức có thể) để có được bản quyền phát sóng. Bởi với họ, EPL không chỉ giúp các nhà đài này phát triển thuê bao, mà còn “bội thu” nhờ nguồn thu quảng cáo “ăn theo” EPL, nếu có được bản quyền.

Như vậy, có thể khẳng định, cuộc chiến EPL không hoàn toàn vì người hâm mộ, mà đích cuối cùng của tất cả các nhà đài là lợi ích của chính họ.

Trong cuộc đấu này, rõ ràng, K+ đã đi một nước cờ “cao tay” khi đã giành được bản quyền phát sóng một cách ngoạn mục, trước sự phản đối của các đối thủ.

K+ có thâu tóm được thị trường?

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Giải EPL 2013 - 2013 khởi tranh và lên sóng (vòng 1 bắt đầu từ ngày 17/8). Cuộc chiến giành bản quyền phát sóng EPL đã ngã ngũ, nhưng không có nghĩa là mọi việc đã chấm dứt.

Câu chuyện khai thác bản quyền phát sóng EPL như thế nào vẫn là điều các nhà đài như VTC, AVG, Viettel… vô cùng quan tâm. Họ vẫn hy vọng mong manh vào một phép màu nào đó khiến K+ buộc phải chia sẻ bản quyền phát sóng EPL đối với 100/380 trận độc quyền. Nhờ đó, họ muốn ngăn chặn sự thâu tóm thị trường, thâu tóm thuê bao của K+.

Một sự thật hiển nhiên là, sau khi có bản quyền phát sóng EPL, K+ chiếm một lợi thế rất lớn trong cuộc đua giành thuê bao. Tất nhiên, K+ không chỉ có mỗi EPL, mà còn có khá nhiều chương trình đặc sắc khác, nhưng yếu tố hút khách đến với K+ nhất, chính là nhờ phát sóng các trận cầu đỉnh cao của EPL vào tối Chủ nhật hàng tuần.

Dĩ nhiên, một mình K+ không thể “ôm trọn” toàn bộ khoảng 22 triệu thuê bao tiềm năng tại Việt Nam. Song đối tượng khách VIP của truyền hình trả tiền, là khách hàng có nhu cầu chi trả, sẵn sàng chi trả để xem những chương trình giải trí cao cấp sẽ “chạy đến” với K+. Khi đó, thị phần “màu mỡ” nhất sẽ rơi vào túi K+. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đài khác đã bị “hụt hơi” trong cuộc đua giành thuê bao.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, đại diện của K+ cho biết, K+ vẫn kiên trì chiến lược kinh doanh của mình tại Việt Nam. K+ tiếp tục “nói không” với quảng cáo khi phát EPL để giữ sóng sạch, phục vụ khán giả. Bên cạnh đó, K+ đã xây dựng 4 gói thuê bao phù hợp với nhu cầu chi trả và sở thích của khách hàng. Mặc dù có nhiều tin tin đồn rằng, K+ sẽ tăng giá thuê bao, nhưng đến thời điểm này, K+ chưa hề công bố bất cứ thông tin chính thức nào liên quan đến vấn đề này.

Có thể nói rằng, sau sự kiện K+ giành được bản quyền phát sóng EPL, rất có thể thị phần truyền hình trả tiền sẽ phải chia lại. Điều này cũng tốt cho thị trường, khi muốn hút khách, thì các nhà đài khác buộc phải đầu tư sản xuất chương trình, hoặc mua bản quyền nhiều chương trình giải trí đặc sắc, chất lượng cao để phục vụ khách hàng của mình.

Nếu như vậy, người thắng cuối cùng trong cuộc chiến bản quyền EPL không phải ai khác, chính là người xem truyền hình.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.