Theo một báo cáo mới nhất từ Anheuser-Busch InBev lợi nhuận trong quý I năm nay đã tăng trưởng không đáng kể, nhưng lượng bia và các thức uống khác bán ra ít hơn 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này theo dự đoán do thị trường Brazil, thị trường lớn nhất của hãng chịu ảnh hưởng của giá thực phẩm tăng cao vì thế số tiền người tiêu dùng chi cho các sản phẩm bia sẽ giảm.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế của Anheuser-Busch InBev tăng 0,9%, tương đương 3,43 tỷ USD, nhưng theo các nhà môi giới thì con số báo cáo này thấp hơn so với năm ngoái. Năm nay doanh số bán hàng giảm đáng kể, ngoại trừ khu vực châu Á, doanh số tăng cao nhất vẫn là Trung Quốc.

Tại Brazil nơi Anheuser-Busch InBev chiếm 1/3 thị phần, lượng bia tiêu thụ ở đây thấp hơn 8,2% so với năm ngoái vì đây là thời điểm trước lễ hội Carnival (một lễ hội lớn của người Brazil), thời tiết xấu và lạm phát lương thực tăng cao.

Andrew Holland, chuyên gia phân tích đồ uống tại Societe Generale cho biết: “Brazil từng là một mỏ vàng lớn trong nhiều năm, nhưng năm ngoái thị trường này có nhiều biến động và hiện tại nó vẫn tiếp tục xuống dốc”.

Vì thế dự báo trong thời gian tới doanh thu của Anheuser-Busch tại thị trường lớn nhất này sẽ giậm chân tại chỗ hoặc tiếp tục xuống dốc vài phần trăm trong năm nay. Mặc dù trước đây hãng có dự báo doanh số sẽ tăng trong thị trường này. Tuy nhiên, thời tiết xấu và giá thuế tăng vẫn tiếp tục đặt ra nhiều thách thức đối với hãng.

Theo Felipe Dutra, giám đốc tài chính của công ty, thời tiết ẩm ướt trong những ngày đầu lễ hội Carnival đã rút ngắn mùa “ăn nhậu” tại nước này. Cụ thể là trong tháng 3 vừa rồi, doanh số đạt được đặc biệt thấp.

Ông còn cho biết thêm: “Có nhiều lý do ảnh hưởng đến doanh thu của Anheuser-Busch vào tháng 3, nhưng chúng tôi cho rằng lạm phát thực phẩm là vấn đề ảnh hưởng lớn nhất đến doanh thu của hãng".

Do đó, Anheuser-Busch buộc phải dựa vào các thị trường mới nổi để tạo thêm sự tăng trưởng trong bối cảnh thắt chặt thu nhập của người tiêu dùng do chính sách thắt lưng buộc bụng tại châu Âu và hạn chế mở rộng tại Hoa Kỳ.

Cũng theo báo cáo Anheuser-Busch InBev, hãng sẽ xây một nhà máy bia tại Việt Nam vào năm tới, với mục tiêu đem thương hiệu bia Budweiser đến chinh phục thị trường châu Á và phát triển nhanh chóng thị trường mới nổi này. Theo Carlos Brito, Giám đốc điều hành Anheuser-Busch InBev, hãng đã có giấy phép sở hữu đất, sẵn sàng cho dự án này.

Theo khảo sát gần đây của Euromonitor International, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về tiêu thụ các sản phẩm bia, với gần 2,6 tỷ lít bia được tiêu thụ trong năm 2011. Cùng với dân số khoảng 90 triệu dân, Việt Nam được xem là thị trường hấp dẫn cho các hãng bia. Doanh số ước tính của toàn ngành sẽ tăng 10% hàng năm từ năm 2010 đến 2020.

Các đối thủ của Anheuser-Busch như Carlsberg, Heineken and SABMiller cũng đã trực tiếp đặt chân vào Việt Nam hoặc thông qua các kênh liên doanh.

Trên thực tế, Budweiser, thương hiệu bia phong cách Mỹ nổi tiếng thế giới của Anheuser-Busch đã đặt chân vào Việt Nam vào tháng 6 năm 2008, thông qua thỏa thuận nhập khẩu và phân phối với Công ty Phân phối GANNON. Tuy nhiên, Budweiser ban đầu chỉ có tại các quán bar cao cấp, nhà hàng và siêu thị ở TP.Hồ Chí Minh cũng như một vài cửa hàng trên toàn quốc.

Ông Walter Blocker, Giám đốc điều hành của GANNON Group Ltd Việt Nam cho biết: "Nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam và dân số có độ tuổi trưởng thành có tỷ lệ cao vì thế đất nước này sẽ là thị trường lý tưởng cho Budweiser. Người tiêu dùng ở Việt Nam luôn muốn lựa chọn các loại bia cao cấp mới và khác nhau, nên họ sẽ đánh giá cao uy tín của Budweiser. Bằng cách đưa thương hiệu này đến Việt Nam, chúng tôi đang đáp ứng các nhu cầu thưởng thức bia cao cấp của người Việt. "

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hãng bia làm IPO lớn nhì thế giới

    Hãng bia làm IPO lớn nhì thế giới

    24/09/2019 9:46 PM

    Anheuser-Busch InBev huy động khoảng 5 tỷ USD từ IPO mảng kinh doanh của hãng tại châu Á - Budweiser APAC.

  • Vì sao Anheuser-Busch đến Việt Nam?

    Vì sao Anheuser-Busch đến Việt Nam?

    09/05/2013 2:15 PM

    Theo một báo cáo mới nhất từ Anheuser-Busch InBev lợi nhuận trong quý I năm nay đã tăng trưởng không đáng kể, nhưng lượng bia và các thức uống khác bán ra ít hơn 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Anheuser-Busch: Bài học từ các cuộc chiến khốc liệt

    Anheuser-Busch: Bài học từ các cuộc chiến khốc liệt

    06/05/2013 3:34 PM

    Thời gian quan, dư luận đang xôn xao việc hãng bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev chọn Việt Nam là điểm đến trong tương lai. Liệu thị trường bia trong nước có đứng vững hay nhanh chóng bị đánh bật khi các ông lớn chen chân vào, đó là câu hỏi khiến không ít người băn khoăn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.