Các hãng chậm giảm cước sau 5 lần xăng dầu giảm giá liên tiếp là điều vô lý và thiếu tôn trọng người tiêu dùng, theo Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Vương Ngọc Tuấn.

- Là cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông có quan điểm gì trước việc các hãng vận tải chậm giảm cước sau khi giá xăng dầu giảm liên tiếp từ tháng 6 đến nay?

- Đây không phải chuyện mới. Nửa cuối năm 2014, câu chuyện giá xăng liên tiếp giảm mà cước vận tải chỉ điều chỉnh "cho có" đã trở thành đề tài tranh luận.

Từ 19/6, giá bán lẻ xăng RON 92 đã giảm 5 lần liên tiếp, tổng cộng 3.380 đồng một lít, tương đương khoảng 16,3%. Xăng dầu là đầu vào quan trọng của vận tải, chiếm 30-40% giá thành. Vậy mà từ đó tới nay, cước vận tải nói chung, hay taxi nói riêng không hề giảm. Tôi cho rằng điều này không tuân theo điều tiết của thị trường, cũng như không tôn trọng người tiều dùng, khiến chúng ta phải chịu thiệt.

Trả lời báo chí, phó chủ tịch hiệp hội vận tải nói “đang chờ mặt bằng giá xăng ổn định" thì mới điều chỉnh cước. Ông đánh giá thế nào về phát biểu này?

- Là đầu vào quan trọng, khi giá xăng tăng hay giảm thì việc điều chỉnh giá cước vận tải là điều hiển nhiên. Trong tháng 5/2015, khi giá xăng lập đỉnh, nhiều đơn vị taxi đã gửi công văn đến Sở Tài chính địa phương kê khai tăng 500 đồng một km, tương ứng 5-6%. Ví dụ như tại TP HCM, Vinasun và Mai Linh đã kê khai tăng giá 3-4%. Tại Hà Nội, Taxi Group tăng 3,6%...

Vì thế, tôi không thể hiểu nổi tại sao phải chờ mặt bằng giá xăng ổn định thì mới điều chỉnh cước vận tải. Sao lúc xăng tăng giá thì vận tải không chờ "mặt bằng giá xăng ổn định"?

Trong một thị trường cạnh tranh, doanh nghiệp nói chung hay các công ty vận tải nói riêng khi gặp khó khăn cần phải đổi mới cách thức kinh doanh, quản lý; chấp nhận cạnh tranh lành mạnh. Taxi Việt Nam hiện có tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường 30–50%. Vậy các hãng và cơ quan quản lý cần có giải pháp để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả chứ không để người tiêu dùng phải gánh.

Giá thành vận tải, là taxi cũng chưa minh bạch. Tôi cho rằng cần công khai để các nhà khoa học, các chuyên gia xem xét xem cước taxi ở Việt Nam hiện hợp lý không. Cước taxi trung bình ở TP HCM là khoảng 14.000 đồng mỗi km, Hà Nội là 11.000 đồng. Trong khi đó, ở Bangkok (Thái Lan) chỉ là 3.800 đồng, Manila là 5.700 đồng, Jakarta là 6.300 đồng hay Singapore cũng chỉ 8.700 đồng.

- Vậy ông có thể đề xuất gì để xử lý tình trạng "nước lên thì thuyền lên" mà "nước xuống thì thuyền mãi không chịu xuống" này?

- Thực tế, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu doanh nghiệp kê khai lại giá, hứa kiểm tra, xử lý nghiêm; Bộ Giao thông cũng thúc giục doanh nghiệp giảm cước... nhưng cũng cần phải thấy rõ, những chính sách này có độ trễ nhất định trong thực hiện. Xăng đã bắt đầu giảm 3 tháng nay, song người tiêu dùng chưa thấy cước vận tải giảm rõ rệt. 

Giải pháp lâu dài vẫn nằm ở việc thực hiện cơ chế cạnh tranh theo thị trường. Tôi rất tâm đắc với phát biểu gần đây của một đại diện Bộ Công Thương: "Chúng ta không thể áp đặt mệnh lệnh hành chính để buộc kéo giá xuống. Cơ chế thị trường là bàn tay vô hình mà ở đó cạnh tranh tạo ra bức tranh thị trường. Khi có sự cạnh tranh giữa các sản phẩm thì bắt buộc cần tăng sẽ tăng, phải giảm ắt sẽ giảm".

Quyết định gần đây của Bộ Giao thông Vận tải cho phép thí điểm dịch vụ gọi xe kiểu mới là một bước tiến. Đây có thể là một giải pháp tăng cường sức cạnh tranh trong ngành vận tải, buộc các doanh nghiệp taxi phải đổi mới, áp dụng công nghệ, qua đó tăng tính cạnh tranh.

Có cạnh tranh, giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, kết nối hiệu quả hơn với hành khách thì mới giảm được giá cước vận tải. Khi ấy các doanh nghiệp mới không còn chây ỳ, đợi đến lúc các cơ quan Nhà nước thúc ép bằng các biện pháp hành chính thì mới làm cho lấy lệ. 

- Vậy còn Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng, các ông có thể làm gì để thúc đẩy quá trình này?

- Người tiêu dùng cần lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của bản thân, buộc các doanh nghiệp vận tải phải thay đổi về nhận thức và cách thức kinh doanh.

Đại diện cho quyền lợi của các hội viên, chúng tôi vẫn theo dõi sát diễn biến tình hình, tiếp tục gửi kiến nghị lên các cơ quan hữu quan, cộng đồng doanh nghiệp, yêu cầu họ chấp nhận cạnh tranh lành mạnh, dỡ bỏ thế độc quyền. Ngoài ra, hiệp hội cũng sẽ giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá của doanh nghiệp, tránh tình trạng chây ỳ, không giảm giá.

T.Đức (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Sun Premier Hạ Long prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An