Để làm được điều đó người lãnh đạo cần quyết tâm, có tầm nhìn và thực hiện các quy trình xây dựng tổ chức một cách nghiêm ngặt.
Xây dựng văn hóa “có thể làm”
“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” câu nói này rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, tuy nhiên để nó trở thành suy nghĩ và hành động của mỗi người không phải là việc dễ dàng. Tâm lý ngại khó, sợ thất bại, sợ bị chê cười luôn ngự trị trong mỗi con người. Một tổ chức, một xã hội nếu để cho tâm lý này lấn át sẽ ảnh hưởng đến sự sáng tạo, đổi mới, phát triển đi lên. Chính vì vậy, tạo dựng văn hóa “có thể làm” có ý nghĩa quan trọng đối với tổ chức và cộng đồng.
Để làm được điều này, người lãnh đạo cần thiết lập cơ chế khuyến khích và tạo ra một môi trường, văn hóa trong đó mỗi cá nhân xua tan đi cái tôi của mình hướng tới thực hiện những mục tiêu và sứ mệnh cao cả.
Văn hóa đó có thể bắt đầu bằng những công việc như đề ra những biện pháp khuyến khích sự sáng tạo, mạnh dạn trong suy nghĩ và hành động. Tổ chức cần cổ vũ việc áp dụng cái mới vào công việc. Một yếu tố khác để phát triển văn hóa có thể làm là những người lãnh đạo không nên trừng phạt những thất bại khi áp dụng những cái mới. Ngược lại, phải luôn khuyến khích, khen thưởng khi thành công, động viên an ủi khi thất bại. Người lãnh đạo mang đến tinh thần tự tin làm việc cho đội ngũ nhân viên của mình.
Xây dựng văn hóa học tập
Xây dựng một tổ chức học tập, một cộng đồng học tập có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng và tổ chức. Trong bối cảnh môi trường luôn có sự biến động nhanh chóng như hiện nay, chỉ có việc liên tục học tập mới giúp cho tổ chức và cộng đồng tồn tại và phát triển.
Định nghĩa tổ chức học tập “Tổ chức học tập là một tổ chức thành thạo trong việc tạo ra, thu thập, chuyển giao kiến thức, hành thạo trong thay đổi hành vi của nó phản ánh những hiểu biết và sáng tạo mới” (Bài đọc David A. Gavin).
Để xây dựng văn hóa học tập cho tổ chức, người lãnh đạo phải tạo ra thói quen và quy trình học tập theo định nghĩa ở trên. Trước hết, người lãnh đạo phải khuyến khích mọi thành viên trong tổ chức và cộng đồng học tập bằng cơ chế thưởng phạt. Luôn truyền đạt đến nhân viên thông điệp, ý nghĩa tầm quan trọng của việc học tập. Yêu cầu giải quyết công việc một cách khoa học, sáng tạo việc này sẽ đòi hỏi nhân viên phải luôn trau dồi kiến thức và học tập không ngừng.
Ngoài ra, người lãnh đạo cũng tạo những cơ chế để các thành viên trong tổ chức học tập lẫn nhau, học tập rút kinh nghiệm từ những thành công và thất bại thực tế của tổ chức. Sự truyền đạt giữa các thành viên và học tập từ thực tế thu được hiệu quả cao. Khuyến khích tinh thần làm việc nhóm, truyền thông xuyên suốt trong tổ chức.
Những kiến thức, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu được xem như là tài sản có giá trị của công ty. Mỗi thành viên có thể sử dụng tài sản này phát triển bản thân và xây dựng tổ chức.
-
Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của ông chủ Netflix
11/09/2020 2:18 PMNetflix là một trong những câu chuyện thành công đáng kinh ngạc nhất của kẻ yếu thế đứng giữa ngã tư đường của công nghệ và truyền hình.
-
CEO và Giám đốc nhân sự cần làm gì để duy trì văn hóa doanh nghiệp trong và sau đại dịch?
04/09/2020 9:11 AMCafeLand - Đại dịch, giãn cách xã hội đã làm thay đổi cách những nhân viên văn phòng làm việc. Giờ đây nhân viên dành phần lớn thời gian để làm việc tại nhà thay vì tại văn phòng. Ngay cả khi làm việc cùng nhau họ cũng hạn chế việc tiếp xúc và không gian làm việc chung cũng thay đổi. Những thay đổi này có thể sẽ tác động lên văn hóa doanh nghiệp, một loại tài sản vô hình mà các công ty luôn mong muốn hoàn thiện.
-
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhìn từ 'Quy tắc của Google'
14/10/2019 5:24 PMĐiều gì đã khiến Google từ một công ty có 2 thành viên phát triển thành tập đoàn hơn 100 nghìn người và được định giá hàng ngàn tỷ đô la?
-
Quản trị đa văn hóa: Lời khuyên giúp doanh nghiệp Việt thu hút nhân tài nước ngoài
30/11/2018 1:12 PMQuản trị đa văn hóa là một trong những kỹ năng cần thiết để doanh nghiệp Việt không chỉ thu hút nhân tài nước ngoài mà còn có thể tạo ra văn hóa làm việc dung hòa giữa các nhân sự đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
-
5 cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm
14/11/2018 8:27 AMVì sao nhiều công ty gặp khó khăn trong việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm?
-
CEO quỹ từ thiện lớn nhất Silicon Valley từ chức vì để văn hóa doanh nghiệp “độc hại”
28/06/2018 4:32 PMHôm thứ Tư, Quỹ cộng đồng Thung lũng Silicon thông báo rằng Giám đốc điều hành (CEO) của quỹ, ông Emmett Carson vừa từ chức một cuộc điều tra độc lập về "văn hóa độc hại" của công ty.