CafeLand - Khi chính thức đi vào hoạt động Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) sẽ phát hành “trái phiếu đặc biệt” để mua nợ của các tổ chức tín dụng. Ngược lại, tổ chức tín dụng bán nợ cho VAMC có thể sử dụng trái phiếu đặc biệt để vay tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố một số thông tin liên quan đến đề án thành lập Công ty mua bán nợ xấu (VAMC) và Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của VAMC. Dự kiến đề án này sẽ được phê duyệt trong tháng 5/2013 và đi vào hoạt động ngay trong quý II/2013.

Dự đoán khi VAMC chính thức đi vào hoạt động sẽ đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu, tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, thực hiện thoái vốn đầu tư dưới dạng các khoản góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp Nhà nước tại các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, VAMC còn cung cấp các giải pháp để hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp có khoản nợ được bán cho VAMC như: điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; giảm hoặc miễn toàn bộ số lãi đã quá hạn thanh toán; đầu tư, cung cấp tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp xử lý khó khăn tài chính tạm thời... Các doanh nghiệp có nợ xấu bán cho VAMC sẽ được tiếp tục vay vốn của tổ chức tín dụng theo quy định hiện hành.

VAMC là doanh nghiệp có cơ chế hoạt động, các quyền đặc thù cùng với sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan sẽ tháo gỡ khó khăn về pháp lý, chính sách thuế… cho doanh nghiệp, đẩy nhanh quá trình xử lý tài sản đảm bảo cho tổ chức tín dụng, VAMC xử lý nợ và tài sản bảo đảm đã mua. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ được quyền tham gia vào quá trình này theo nguyên tắc thị trường dưới hình thức bán đấu giá.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông Nguyễn Quốc Hùng được bổ nhiệm Chủ tịch VAMC

    Ông Nguyễn Quốc Hùng được bổ nhiệm Chủ tịch VAMC

    19/05/2014 11:01 AM

    CafeLand - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình vừa có Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Hùng- Phó Chủ tịch thường trực Công ty Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) giữ chức Chủ tịch của VAMC từ ngày 15/5/2014.

  • Sacombank muốn tăng vốn thêm 1.000 tỷ trước sáp nhập

    Sacombank muốn tăng vốn thêm 1.000 tỷ trước sáp nhập

    10/03/2014 9:18 PM

    Chính thức xin cổ đông ủy quyền HĐQT triển khai việc sáp nhận Southern Bank, Sacombank cũng cho biết sẽ tự tăng vốn thêm trong năm nay bất kể thương vụ M&A có hoàn tất hay không.

  • Hết chịu nổi, ngân hàng phơi ra bộ mặt thật

    Hết chịu nổi, ngân hàng phơi ra bộ mặt thật

    16/11/2013 7:45 AM

    Khó khăn kéo dài, sức ép tái cơ cấu mạnh mẽ đã khiến các ngân hàng không thể cố giấu để giữ được mãi hình ảnh đẹp đẽ. Quý III/2013 dường như là thời điểm các ông chủ ngân hàng buông tay, thảy ra bộ mặt thê thảm với lãi ít, nợ xấu tăng, cắt lương, giảm nhân sự. Nhiều NH chẳng còn buồn đưa ra một lời giải thích.

  • Vinashin vẫn 'có phần' trong 5.000 tỷ đồng nợ xấu SHB

    Vinashin vẫn 'có phần' trong 5.000 tỷ đồng nợ xấu SHB

    23/08/2013 7:44 AM

    Đang có nợ xấu dẫn đầu khối ngân hàng niêm yết nhưng theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê, đến cuối năm, SHB có thể đưa tỷ lệ này về dưới 5%.

  • VAMC và những dấu lặng

    VAMC và những dấu lặng

    14/08/2013 11:57 AM

    Mặc dù đã được thành lập nhưng cho đến thời điểm này, công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) vẫn chưa triển khai bất kỳ hoạt động cụ thể nào. Do đó, chưa thể đánh giá hiệu quả hoạt động của nó”, ông Yun Hang Jin, Giám đốc Khối thị trường mới nổi của Korea Investment & Securities, nhận xét về VAMC.

  • Nợ xấu Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

    Nợ xấu Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

    09/08/2013 10:02 AM

    Có trong tay danh sách nhiều nhà đầu tư ngoại muốn mua lại nợ xấu của Việt Nam, John Sheehan - cựu giám đốc Lehman Brothers cho rằng cản trở về pháp lý và cơ chế đang ngăn họ rót tiền vào.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.