Hơn một năm sau khi ông Vũ Quang Hải được điều động về Sabeco làm lãnh đạo, VAFI cho biết vừa thu thập đủ căn cứ, nên đã gửi thư chất vấn nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có thư gửi nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng về nhân sự tại Công ty cổ phần Rượu bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Vấn đề được nêu xoay quanh trường hợp ông Vũ Quang Hải - con trai ông Vũ Huy Hoàng - người được điều động về làm lãnh đạo tại Sabeco đầu năm 2015. Bức thư cũng được đồng kính gửi Thứ trưởng Công Thương - Hồ Thị Kim Thoa, người ký quyết định nêu trên.

Theo nội dung thư, VAFI đề cập việc ông Vũ Quang Hải được được điều động về Sabeco với hàm Phó vụ trưởng, đảm đương vị trí Thành viên Hội đồng quản trị, đại diện cổ phần Nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc.

Văn bản này cũng nhắc lại việc 4 năm trước đó, ông Hải được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) với vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng và Tập đoàn dầu khí (PVN) nắm trên 51%. Trong 2 năm 2011-2012, doanh nghiệp này lỗ tổng cộng 220 tỷ đồng, song theo văn bản, các thông tin này không được công bố đến nhà đầu tư.

Ông Vũ Quang Hải (hàng đầu, bên trái) khi được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc tại PVFI hồi năm 2011.

Dựa trên những tài liệu này, VAFI chất vấn cựu lãnh đạo Bộ Công Thương về trách nhiệm với vốn Nhà nước, vốn của cổ đông PVFI cũng như cơ sở pháp lý để bổ nhiệm cán bộ tại Sabeco sau này. Bên cạnh đó, văn bản cũng đề cập đến trách nhiệm của cựu Bộ trưởng trong việc chậm trễ việc cổ phần hoá Sabeco, Habeco (Công ty Rượu bia và nước giải khát Hà Nội) vì đã 8 năm sau cổ phần hoá nhưng không được chuyển giao về SCIC.

Trao đổi với VnExpress về lý do đưa ra chất vấn vào thời điểm hơn một năm sau khi có quyết định bổ nhiệm, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch VAFI, người trực tiếp ký văn bản nêu trên khẳng định tổ chức này hoạt động phi lợi nhuận, không hề có hiềm khích gì với nguyên Bộ trưởng.

Lý do tới nay họ mới chính thức lên tiếng là năm 2015, khi ông Vũ Huy Hoàng còn đương nhiệm, đơn vị chưa thu thập đầy đủ bằng chứng nên chưa thể công bố. "Chúng tôi không phải cơ quan thanh tra, làm việc này cũng không có lợi ích gì, lại không hề có thành kiến gì với ông Hoàng và ông Hải mà chúng tôi chỉ làm vì tâm huyết", ông Hải bộc bạch

Vị này cũng chia sẻ thêm đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng lại trốn niêm yết, không chịu thực hiện chủ trương của Nhà nước, khiến nhà đầu tư mất niềm tin, tiến trình cổ phần hóa chậm. "Bên cạnh đó, việc bổ nhiệm cán bộ chất lượng kém, dẫn tới công ty thua lỗ như PVFI là điển hình. Do vậy, với doanh nghiệp lớn như Sabeco, Habeco, việc bổ nhiệm như vậy rất nguy hiểm", ông Hải nói.

Liên quan đến nội dung gửi Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, VAFI cho rằng vị lãnh đạo này là người được giao quản lý 2 đơn vị trên nhưng không thực hiện việc bàn giao về SCIC theo quy định, đồng thời cũng là người ký quyết định điều động ông Vũ Quang Hải về Sabeco. Do vậy, VAFI đề nghị Thứ trưởng lên tiếng về quyết định của mình.

Hiệp hội các nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2003 theo quyết định của Bộ Nội Vụ. Tổ chức này có chức năng và thường đưa ra các đề xuất cải thiện môi trường đầu tư; bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư; góp ý, kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước về phát triển thị trường tài chính, các định chế tài chính tại Việt Nam...

Thi Hà - Bạch Dương (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.