Nanogen đang cân nhắc giá bán vaccine Nanocovax, dự kiến không quá 500.000 đồng một liều, cần tiêm hai liều, có thể được bảo hiểm chi trả.

Đại diện Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen - nhà sản xuất vaccine Nanocovax, cho biết thông tin trên khi trao đổi VnExpress sáng 8/12.

Nanocovax là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam sẽ thử nghiệm trên người. Ngày 10/12, cùng với Học viện Quân y, Nanogen bắt đầu tuyển chọn tình nguyện viên tiêm thử Nanovax. Quá trình thử nghiệm lâm sàng dự kiến kéo dài 6 tháng, thậm chí đẩy nhanh hơn nếu kết quả khả quan. Ba giai đoạn được tiến hành gối đầu, dự kiến tháng 5/2021 sẽ đưa vaccine vào tiêm chủng đại trà.

Vaccine Covid-19 là dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia, do Bộ Y tế đặt hàng, đáp ứng tình trạng khẩn cấp quốc gia, sử dụng cho cộng đồng nên giá thành không chỉ do một mình nhà sản xuất quyết định.

Vaccine thành phẩm của Nanogen có tên Nanocovax, chia thành ba hàm lượng gồm 25 mg, 50 mg và 75 mg. Ảnh: Quỳnh Trần.

"Về giá sản phẩm khi đưa ra thị trường, công ty vẫn chưa thống nhất được với Bộ Y tế. Nhưng chúng tôi chắc chắc không quá 500.000 đồng một liều", đại diện Nanogen khẳng định.

Theo nhà sản xuất, mức giá này vừa phải, không lỗ, mà vẫn hợp lý để mọi người dân có thể tiếp cận được. Đồng thời, Nanogen đang cố gắng để Nanocovax được đưa vào danh mục thuốc được Bảo hiểm y tế chi trả, như vậy giá sẽ không mấy ảnh hưởng đến người dùng.

Theo liệu trình, mỗi người từ 12 đến 75 tuổi cần tiêm hai liều, cách nhau 28 ngày. Đây là dòng vaccine cúm nên thuốc có tác dụng miễn dịch trong khoảng một năm và phải tiêm nhắc lại.

Vaccine được Nanogen đánh giá an toàn. Tác dụng phụ thể hiện trên chuột và khỉ "không đáng kể", chỉ gây kích ứng, ngứa nhẹ ở vị trí tiêm (bắp) và hết sau 30 phút. Giải phẫu chuột đã tiêm vaccine không thấy cơ quan nội tạng nào bị tổn thương.

Nanogen thực hiện nghiên cứu và sản xuất vaccine độc lập, kinh phí đầu tư ban đầu đều do công ty tự chi phí. Công ty chỉ nhập khẩu bộ hóa chất kiểm nghiệm để kiểm nghiệm sản phẩm tinh khiết hay không và hiệu quả đến đâu, còn lại các nguyên liệu bào chế vaccine Nanogen đều tự sản xuất.

"Công ty có thể sản xuất hai triệu liều vaccine một năm. Trong 6 tháng tới, song song với quá trình thử nghiệm lâm sàng, sẽ nâng cấp công suất thêm, có thể là 30 triệu liều, lý tưởng 50 triệu liều một năm", đại diện Nanogen cho biết.

Giá vaccine Pfizer khoảng 19 USD một liều tiêm, vaccine Moderna 37 USD, còn vaccine Oxford 3 USD.

Thư Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.