Chủ đề Trung Quốc đang trở thành tâm điểm trong cuộc đua quyết liệt vào Nhà Trắng tháng 11 năm nay giữa ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney và đương kim Tổng thống Barack Obama.

Cử tri Mỹ đã quá quen với việc này kể từ năm 1992 mà báo The Economist ngày 14-7 gọi là “Hội chứng Trung Quốc”.

Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney hứa sẽ “chỉnh đốn” Trung Quốc nếu trở thành tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Báo này cho biết ông Mitt Romney đã phát pháo bằng việc công kích chính sách của Tổng thống Obama là “gần như van xin Trung Quốc”.

Chứ còn ông, nếu thắng cử, việc đầu tiên khi ông bước vào Nhà Trắng là tuyên bố Bắc Kinh là “một kẻ thao túng tiền tệ”, và ông sẽ buộc Trung Quốc phải tuân thủ các luật đầu tư và thương mại thế giới, cụ thể là ngừng ăn cắp các sở hữu trí tuệ, ngừng trợ giá cho các công ty nhà nước cũng như chính sách giá như cắt cổ.

Không chỉ về kinh tế, ông Romney cũng tuyên bố sẽ dạy cho Bắc Kinh bài học về nhân quyền, và ông sẽ tăng sức mạnh cho quân đội Mỹ để đối phó với sự tăng cường quân sự của Bắc Kinh.

Không chỉ nói suông, ông Romney còn đưa ra một loạt hành động như cùng các nước đưa ra lệnh “trừng phạt sở hữu trí tuệ” để ngăn Trung Quốc chiếm đoạt các công nghệ cao, chấm dứt mua các sản phẩm của Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh mở cửa cho các công ty Mỹ...

Dưới quyền ông, Đài Loan sẽ được phép mua bất cứ loại vũ khí nào và hải quân Mỹ sẽ được bổ sung sáu tàu mỗi năm để củng cố lực lượng.

“Nếu chúng ta không đứng lên đối mặt với Trung Quốc, chúng ta sẽ bị hạ gục bởi Trung Quốc” - ông Romney nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Obama mới đây đã tung ra chiến dịch phản pháo khi tố cáo ông Romney làm chảy máu nguồn lực kinh tế Mỹ.

Ông Obama vạch rõ điều mỉa mai là dù lớn tiếng tuyên bố về các chính sách đối với Trung Quốc, song các công ty mà ông Romney đầu tư lại đang góp phần tạo ra việc làm ở Trung Quốc và Mexico.

Theo Tuổi Trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mitt Romney, John McCain: Ông Trump gây nguy hiểm cho Mỹ

    Mitt Romney, John McCain: Ông Trump gây nguy hiểm cho Mỹ

    04/03/2016 9:26 PM

    Theo The New York Times, tranh luận bùng nổ trong Đảng Cộng hòa Mỹ khi hai cựu ứng viên tổng thống thuộc đảng này, ông Mitt Romney và ông John McCain, cho rằng Donald Trump đang đẩy nước Mỹ vào vòng nguy hiểm.

  • 2012: Năm 'xui' với nhiều chính khách

    2012: Năm 'xui' với nhiều chính khách

    12/12/2012 11:14 AM

    Nếu bạn nghĩ rằng, bạn sắp kết thúc một năm không nhiều may mắn, thì hãy vui lên, bởi với nhiều người, tình hình còn tệ hơn. 2012 mang tới thành công cho một số lãnh đạo thế giới như Barack Obama tái đắc cử hay François Hollande bước chân vào điện Elysée, nhưng nhiều chính khách lại gặp sự cố.

  • Romney lần đầu lên tiếng giải thích cho thất bại

    Romney lần đầu lên tiếng giải thích cho thất bại

    16/11/2012 2:38 PM

    Trong những nhận xét đầu tiên sau khi thua tan tác trước ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Mitt Romney nói rằng thất bại của ông là bởi “những món quà” của tổng thống tặng cho các cử tri nữ, gốc Phi và gốc Latin.

  • Obama chiến thắng tiếp tại bang cuối cùng Florida

    Obama chiến thắng tiếp tại bang cuối cùng Florida

    11/11/2012 10:26 AM

    Tổng thống Obama đã giành được lá phiếu bầu cử tổng thống ở Florida, mở rộng thêm cách biệt của ông đối với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

  • Mitt Romney thua vì xa dân

    Mitt Romney thua vì xa dân

    08/11/2012 4:18 PM

    Ông Mitt Romney không thể thắng đương kim Tổng thống Barack Obama ngày 6-11 vì Đảng Cộng hòa chẳng có gì mới và bản thân ông quá xa cách dân

  • Romney chúc mừng Obama

    Romney chúc mừng Obama

    07/11/2012 2:41 PM

    Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã gọi điện chúc mừng ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ, và kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện để tổng thống thành công.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.