Hãng công nghệ đang độc chiếm thị trường gọi xe Trung Quốc có thể đạt giá trị 50 tỷ USD sau vòng huy động vốn kết thúc cuối tuần này.
Didi sắp nhận được khoảng 5 đến 6 tỷ USD vốn đầu tư mới, giúp họ vượt qua Xiaomi trở thành hãng khởi nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Các nhà đầu tư vào Didi bao gồm SoftBank Group, Silver Lake Kraftwerk, China Merchants Bank và một chi nhánh của Bank of Communications.
Cuối tuần này, Didi có thể đạt giá trị khoảng 50 tỷ USD, nhiều hơn 34 triệu USD so với trước khi mua lại chi nhánh của Uber Technologies tại Trung Quốc. Theo số liệu của CB Insights, Didi sẽ trở thành hãng khởi nghiệp có giá trị lớn thứ nhì thế giới, sau Uber với 68 tỷ USD.
Ứng dụng gọi xe của Didi hiện chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Trung Quốc.
Nếu vòng huy động vốn kết thúc thuận lợi, Didi sẽ có đủ nguồn lực để củng cố thị trường trong nước và theo đuổi những mục tiêu xa hơn. Hãng này đã lên kế hoạch mở rộng thị trường tại các quốc gia khác và đầu tư vào công nghệ từ xe tự lái cho tới trí tuệ nhân tạo.
Nhà sáng lập SoftBank - Masayoshi Son khuyến khích CEO Didi - Cheng Wei huy động thêm nhiều nguồn vốn để không bị giới hạn khi theo đuổi những tham vọng mới. Hai thập kỷ trước, ông Masayoshi Son cũng từng mạo hiểm đầu tư vào công ty thương mại điện tử Alibaba. Nhờ sự mạo hiểm này, ông đã thu về 85 tỷ USD - khoản lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.
Sau thương vụ mua lại chi nhánh Uber tại Trung Quốc, Didi đã chiếm lĩnh toàn bộ thị trường gọi xe tại quốc gia có gần 1,4 tỷ dân này. Trước đó, cuộc cạnh tranh giữa Didi và Uber đã tiêu tốn hàng tỷ USD.
Tuy nhiên, từ sau thành công này, CEO Cheng Wei đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức vì sự độc quyền thị trường của Didi. Chính quyền Bắc Kinh và Thượng Hải đã thắt chặt các quy định khiến doanh thu hãng khởi nghiệp này sụt giảm. Hai thành phố này yêu cầu lái xe của Didi phải là người bản địa khiến hàng nghìn lao động từ các vùng nông thôn không thể hợp tác cùng doanh nghiệp này.
Hiện tại, Didi cho biết họ hy vọng công nghệ tự lái sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua những rào cản trong tương lai. Đồng thời, cũng muốn công ty này cũng muốn tận dụng cơ sở dữ liệu của 300 triệu người dùng ở 400 thành phố. Tháng trước, Didi đã mở Didi Labs - trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Mountain View, California (Mỹ) và thu hút được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này về làm việc.
Hãng khởi nghiệp tham vọng này nhiều khả năng trở thành đối thủ trực tiếp của Alphabet - công ty sở hữu Google và Uber trong tương không xa.
Anh Tú (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.