Ít ai ngờ rằng Amancio Ortega, ông chủ của hãng thời trang Zara nổi tiếng thế giới hay vị đại tỷ phú giàu thứ nhì hành tinh lại xuất phát điểm từ một chân sai vặt trong một tiệm may nhỏ, tính cách lập dị và có một chiến lược kinh doanh cũng chẳng giống ai.

Từ chân sai vặt thành nhà tỷ phú

Vào những năm đầu thế kỷ 21, cái tên Amancio Ortega lần đầu tiên xuất hiện trên truyền thông khi ông bất ngờ trở thành người giàu có nhất xứ sở bò tót Tây Ban Nha. Tuy nhiên Amancio Ortega gần như không bao giờ trả lời phỏng vấn và rất ít khi xuất hiện trước đám đông.

Chân dung của vị đại gia này lúc vẫn tiếp tục là một ẩn số cho mãi tới năm 2001, khi ông đồng ý cung cấp một bức ảnh chính thức cho báo giới vào thời điểm công ty Inditex do ông sáng lập công bố niêm yết trên sàn chứng khoán.

Amancio Ortega xuất phát điểm từ một chân sai vặt trong một tiệm may nhỏ

Amancio Ortega sinh năm 1936 tại làng Busdongo de Arbas thuộc tỉnh Leon, Tây Ban Nha và là con út trong gia đình có 4 anh chị em, cha là nhân viên lái xe lửa còn mẹ là người giúp việc. Ngay từ ngày còn trẻ, Ortega đã phải đi làm chân sai vặt tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ tại Coruna để đỡ đần bố mẹ.

Dù được tiếp xúc từ rất sớm nhưng khi đó Amancio chưa từng nghĩ rằng sẽ theo đuổi ngành may mặc để trở thành ông chủ tầm cỡ thế giới. Chỉ cho tới khi chàng trai trẻ đem lòng yêu một cô nàng thợ may xinh đẹp tại đây, hành trình đến với nghề để khai sinh ra thương hiệu Zara sau này mới chính thức bắt đầu.

Bằng sự chăm chỉ và lanh lợi, Amancio nhanh chóng tiếp thu được những kiến thức cơ bản của nghề may dệt, đồng thời cũng ý thức được việc sẽ tự lập kinh doanh dù khi đó tất cả ông có chỉ là hai bàn tay trắng.

Thương hiệu Zara và chiến lược kinh doanh "lập dị"

Năm 1963, Amancio Ortega bắt đầu sản xuất các sản phẩm đầu tiên được may bằng tay. Năm 1968, Amancio bắt đầu vươn ra thị trường thế giới sau khi ông tới tham dự một hội chợ may mặc tại Paris, Pháp.

Đến năm 1975, ông mở cửa hàng đầu tiên của mình tại Arteixo, lấy tên là Zorba – tên 1 diễn viên điện ảnh nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy nhiên, một quán bar ở La Coruna đã lấy cái tên đó nên không còn cách nào khác, ông đành ngậm ngùi lấy một cái tên khác, đó chính là Zara.

Lúc đó không ai nghĩ rằng sau này Zara lại trở thành một thương hiệu quần áo model hàng đầu châu Âu, ngay cả bản thân Amancio. Hiện tại, chỉ riêng cái tên thương hiệu này cũng đã có thể đem lại cho ông hàng chục, thậm chí cả trăm triệu USD.

Không ai nghĩ rằng sau này Zara lại trở thành một thương hiệu quần áo model hàng đầu châu Âu, ngay cả bản thân Amancio Ortega lúc đó

Các cửa hàng Zara mở ra ngày một nhiều, nhiều đến nỗi người ta còn nói rằng cứ ông Amancio Ortega đi "kiếm" vải đến đâu thì Zara mọc lên đến đó. Chưa kể mô hình kinh doanh của Zara cũng khá “lập dị” như chính tính cách ông chủ của mình.

Tất cả các công đoạn để tạo ra một sản phẩm thời trang đều phải trọn gói và khép kín, từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Mọi khâu đều phải dưới sự giám sát tận mắt và chỉ đạo tận tay của Amancio Ortega.

Ít người biết rằng, nhờ cách kinh doanh này mà ông có thể loại bỏ các chi phí trung gian, giảm giá thành sản phẩm cho khách hàng. Trong khi đó thì các nhà kinh doanh quốc tế cho rằng ông quá bảo thủ khi không chuyển các cơ sở sản xuất của mình ở Tây Ban Nha sang các nước châu Á để giảm giá thành.

Tuy nhiên theo như nhận xét của nhà phân tích Bridget Weishaar thuộc công ty Morningstar Investment Services, nhờ việc giữ một số cơ sở sản xuất gần với trụ sở tập đoàn mẹ ở Tây Ban Nha và đưa sản phẩm mới tới các cửa hàng mỗi tuần 2 lần nên Inditex của Amancio có khả năng đáp ứng các xu hướng thời trang nhanh chóng hơn so với các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, cái tên Zara cũng rất ít khi xuất hiện tại các cuộc trình diễn thời trang bởi Amancio có quan điểm rõ ràng rằng, các cuộc trình diễn như vậy chỉ làm hao tổn về thời giờ lẫn tiền bạc của hãng. "Thay vào đó chúng tôi sẽ chú tâm theo dõi ý kiến phản hồi của khách hàng trên các trang mạng mua bán và giới thiệu sản phẩm trực tuyến quy mô toàn cầu", ông cho biết.

Đối với Amancio, mẫu mã ngày hôm nay có thể là đỉnh cao của sự tuyệt vời nhưng chỉ sang tuần sau đã là lỗi thời. Do vậy, hàng năm Zara thường tung ra khoảng 10.000 sản phẩm thời trang mới, với mức trung bình là 3 mẫu mã mỗi ngày nhằm thỏa mãn nhu cầu của mọi dạng khách hàng.

Hành trình soán ngôi người giàu thứ 2 thế giới

Doanh số bán hàng của Inditex mỗi năm lên tới trên 4 tỷ euro, tương đương gần 5 tỷ USD. Đến năm 2001, vị tỷ phú giàu nhất Tây Ban Nha cũng đứng trong top 30 người giàu nhất hành tinh và chỉ 10 năm sau ông vươn lên thành người giàu thứ 7 thế giới, theo tạp chí Forbes bình chọn. Thời điểm đó, ước tính tổng tài sản của ông vào khoảng 22 tỷ euro, tương đương khoảng 31 tỷ USD.

Đến năm 2014, tổng tài sản của Amancio Ortega đã lên đến 62,7 tỷ USD và xếp thứ 4 trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn.

Và mới đây nhất, Amancio Ortega đã soán ngôi của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett để trở thành người đứng vị trí thứ hai trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, với tài sản ròng đạt mức 72,3 tỷ USD.

Với tài sản ròng 72,3 tỷ USD, Amancio Ortega đã soán ngôi giàu thứ nhì hành tinh của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Từ đầu năm đến nay, lợi nhuận của tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex S - hãng mẹ của Zara đã tăng thêm 17% nhờ doanh số bán hàng tăng vượt bậc với hơn 6.600 cửa hiệu bán lẻ trên khắp thế giới chuyên thương hiệu nổi tiếng bao gồm Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.

Bên cạnh đó, chiến lược của Inditex là mở những cửa hiệu lớn tại các khu vực tập trung mua sắm của những thành phố lớn hàng đầu thế giới, giúp giảm thiểu những chi phí cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo.

Cụ thể như tháng 1/2015, Amancio đã mua một tòa nhà rộng 4.400 m2 ở khu SoHo của New York cho tập đoàn Inditex. Tập đoàn này cũng cho biết sẽ mở thêm 480 cửa hiệu mới trong năm nay và triển khai bán hàng trực tuyến ở Hồng Kông, Macau, Đài Loan trong thời gian tới.

Đại gia thì lắm tin đồn, trước đây người ta còn đồn rằng Amancio Ortega còn là một ông trùm đứng sau đường dây buôn lậu ma túy cực lớn. Tuy nhiên, vốn lại là một đại gia bí ẩn và kiệm lời nên Amancio chưa từng một lần lên tiếng thanh minh, nếu như không muốn nói là ông chẳng buồn quan tâm đến chuyện đó.

Người ta nói rằng Amancio là người sống khép kín, lập dị nhưng ông quan niệm rằng không cần phải là được nhiều người nhận ra khi đi trên đường hoặc thường xuyên xuất hiện trên mặt báo với những lời tung hô có cánh mới là nổi tiếng. Với ông, sự nổi tiếng đơn giản chỉ cần bản thân mình biết, vậy là đủ.

Huyền Trân (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.