Buffett hiếm khi quyết định đầu tư cá nhân ra ngoài công ty của mình là Berkshire Hathaway. Thế nhưng mới đây ông đã có vụ giao dịch cổ phiếu cá nhân ở thị trường mới.
Cứ mỗi khi Berkshire Hathaway (BRKB) - tập đoàn do Oracle of Omaha điều hành - tiết lộ một khoản đầu tư mới thì cổ phiếu thường tăng lên. Nhưng Buffett hiếm khi quyết định đầu tư cá nhân ra ngoài Berkshire Hathaway.
CNNMoney cho hay, ông đã tiết lộ một tin vào hôm thứ Năm vừa qua (10/12).
Theo đó, cá nhân vị tỷ phú Buffett đã mua 2 triệu cổ phiếu của một công ty tên là Seritage Growth Properties (SRG). Số cổ phiếu đó chiếm đến 8% cổ phần công ty và khiến ông trở thành cổ đông lớn thứ hai của Seritage.
Theo bản tin thời sự thì ngay lập tức cổ phiếu của Seritage đã tăng 17% (đó quả là một tin gây bất ngờ).
Seritage là cái tên tương đối lạ. Đó là một công ty đầu tư bất động sản được tách ra hồi đầu năm nay từ nhà bán lẻ đang gặp khó khăn Sears (SHLD). Seritage sở hữu 262 địa điểm bán lẻ. Hầu hết trong số đó là chuỗi cửa hàng Sears hay Kmart (Sears cũng sở hữu Kmart). Công ty này sau đó cho các cửa hàng của Sears và Kmart thuê lại mặt bằng.
Doanh nghiệp trên cũng đã liên doanh với các ông chủ trung tâm mua sắm Simon Property Group (SPG), General Growth Properties (GGP) và Macerich (MAC).
Sears đã bị suy thoái trong một thời gian. Doanh số bán hàng đều giảm hàng năm kể từ năm 2006 đến nay và công ty đã bị tình trạng thua lỗ chồng chất kể từ năm 2011.
Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã từ lâu cho rằng Sears đã tích lũy được một số bất động sản có giá trị và thúc giục giám đốc điều hành của công ty, cũng là nhà quản lý quỹ đầu tư Eddie Lampert thành lập một công ty mới cho nó.
Sears cũng đã tách nhỏ công ty và tài sản ra để huy động tiền mặt, bao gồm công ty Sears Canada (SRSC) và công ty bán lẻ Land’s End cổ súy trào lưu lumbersexual (trào lưu nam giới để râu, mặc áo kẻ ca-rô) mà mọi người đều yêu thích.
Trở lại với Buffett, tại sao ông lại muốn mua một số cổ phần Seritage lớn như thế? Và Buffett tất nhiên đã không ngay lập tức có thời gian đưa ra bình luận nào cả.
Nhưng đó có thể là một động thái khôn ngoan ngay trước khi công ty thông báo trả một lượng cổ tức lớn cho các nhà đầu tư.
Seritage được thành lập như một quỹ tín thác đầu tư bất động sản, theo luật thì có nghĩa là nó phải trả lại ít nhất 90% thu nhập chịu thuế cho cổ đông.
Tháng trước công ty này cho biết khi báo cáo lợi nhuận là họ dự kiến sẽ công bố cổ tức vào cuối năm nay.
Còn Berkshire Hathaway thì nổi tiếng là không bao giờ trả cổ tức.
Nhưng không có gì bí mật khi Buffett thích nhận chúng từ nhiều khoản đầu tư của mình. Thông thường Berkshire Hathaway mua cổ phiếu ưu đãi từ các công ty để nhận cổ tức cao hơn so với các cổ phiếu phổ thông.
Buffett cũng có thể đang đặt cược vào người tiêu dùng Mỹ - mặc dù không nhất thiết phải là người mua sắm tại siêu thị Sears và Kmart.
Tháng trước Seritage cho biết 22% doanh thu của họ đến từ khách thuê bên thứ ba - tức là không phải Sears hay Kmart, mà bao gồm Walmart, Dick's Sporting Goods, Nordstrom Rack và Lands' End.
Và Buffett cũng không phải là nhà đầu tư duy nhất được biết đến khi thực hiện một đặt cược lớn vào Seritage. Cổ đông lớn nhất của công ty là Fairholme Capital Management do nhà đầu tư giá trị được nể trọng là Bruce Berkowitz điều hành. Quỹ đầu cơ Citadel là nhà đầu tư lớn thứ ba.
Thanh Nga (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.