Một đại gia ở Ả Rập Saudi từng lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới đã phải chấp nhận bán tài sản của công ty và bản thân để trả khoản nợ khổng lồ.

Hàng ngàn người đã tham gia vào ngày đầu tiên của cuộc đấu giá các xe cộ thuộc sở hữu của đại gia Maan al-Sanea (Ả Rập Saudi) và công ty của người này. Dự kiến sau khi các phiên đấu giá kết thúc, số tiền thu về sẽ trang trải khoản nợ khoảng 4,8 tỷ USD.

Theo các nhà chức trách, cuộc đấu giá thu hút sự quan tâm rất lớn tại khu vực tỉnh Miền Đông của nước này. Đây cũng là nơi có các hoạt động kinh doanh của đại gia Maan al-Sanea.

Các chủ nợ của Maan al-Sanea gồm có những nhân viên chưa được thanh toán tiền lương, các ngân hàng trong nước và nước ngoài.

Maan Al-Sanea, sinh năm 1955. Ông là doanh nhân người Ả Rập Saudi gốc Kuwait. Năm 1980, ông thành lập tập đoàn Saad. Tập đoàn này hoạt đông trong lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật, bất động sản, dịch vụ tài chính, đầu tư. Ngoài ra, ông còn sở hữu một bệnh viện tư nhân, một số cơ sở giáo dục tư thục...

Từ một người giàu có, Maan al-Sanea đang lâm cảnh nợ nần chồng chất.

Trước đây, đại gia Maan al-Sanea từng được tạp chí Forbes xếp hạng là 1 trong 100 người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, ông đã bị cơ quan chức năng Ả Rập Saudi bắt giữ vào cuối năm 2017, do khoản nợ nần lên đến hàng tỷ USD kể từ năm 2009. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc công ty Saad do đại gia này sở hữu bị ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính ở nước này.

Một tòa án gồm 3 thẩm phán đã được thành lập năm 2016 nhằm giải quyết tranh chấp nợ nần của Saad. Tòa án đã chỉ định tập đoàn Etqaan Alliance đứng ra thanh lý tài sản thuộc sở hữu của Maan al-Saena.

Hàng trăm xe cộ được đưa ra đấu giá

Cuộc đấu giá diễn ra tuần này mới chỉ là giai đoạn đầu tiên. Theo đó, trong cuộc đấu giá này, có 900 xe gồm: xe tải, xe buýt, xe nâng hàng, xe golf, máy đào… thuộc sở hữu của Saad.

Các cuộc đấu giá tiếp theo sẽ đấu giá các tài sản còn lại của công ty này và tài sản của Maan al-Sanea. Trước khi cuộc đấu giá diễn ra, công ty Etqaan Alliance đã đăng tải thông tin trên các kênh như truyền hình, website, bảng quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

Sau đợt đấu giá đầu tiên, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đấu giá các tài sản cá nhân của Maan al-Sanea.

Trong ngày đầu tiên, các con đường dẫn đến nơi đấu giá đã tắc nghẽn, khi mọi người xếp hàng chờ đợi vào khu vực trưng bày các loại xe cộ.

Một người mua xe nâng có tên là Nasser cho hay: "Bạn có tin nổi người đàn ông này từng là tỷ phú và hôm nay anh ta nợ bết bát. Không hiểu anh ta sẽ bắt đầu lại từ đâu?".

Theo ban tổ chức, các khách hàng tiềm năng của cuộc đấu giá là doanh nhân từ các công ty xây dựng và các nhà thầu.

Al-Rashid, một khách hàng đến xem đấu giá, cho biết: "Cuộc đấu giá này cho thấy một thông điệp rõ ràng là tòa án đang nghiêm túc thực hiện quá trình thanh lý tài sản để trả nợ. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành quá trình thanh lý toàn bộ tài sản trong năm nay".

Việt Phong (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.