Div Turakhia tự học lập trình năm 7 tuổi, vay 500 USD từ cha để mở công ty năm 16 tuổi và trở thành tỷ phú ở tuổi 34.

Div Turakhia đã làm việc liên tục suốt hai thập kỷ và thành lập Công ty quảng cáo Media hàng đầu Ấn Độ. Năm 2016, công ty này được tập đoàn công nghệ truyền thông Miteno Bắc Kinh (Trung Quốc) mua lại với giá khoảng 900 triệu USD.

Ngoài Media, Turakhia và trai Bhavin cũng sở hữu tập đoàn công nghệ Directi Group, nơi nắm giữ danh mục các doanh nghiệp công nghệ cao như Radix và ứng dụng gọi điện thoại quốc tế Ringo với doanh thu 250 triệu USD mỗi năm.

Div Turakhia tại lễ ký kết hợp đồng thương mại với Miteno năm 2016. Ảnh: Forbes.

Turakhia tự học lập trình (code) máy tính khi mới 7-8 tuổi. Năm 1995, khi Internet được sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ cũng là lúc Turakhia đã có đủ kinh nghiệm về máy tính.

Chàng thiếu niên 13 tuổi bắt đầu cung cấp dịch vụ xây dựng website cho các công ty địa phương. Ở tuổi 14, Turakhia đã xây dựng được một số công cụ trên website như thực hiện bảo mật, thiết kế các tính năng....

Tuy nhiên, Turakhia chỉ nhận được khoản thù lao rất nhỏ từ các công ty và anh không hài lòng với điều đó. Khi ấy, anh trai Turakhia đang điều hành website môi giới việc làm kết nối những người tìm việc với các nhà tuyển dụng.

Hai anh em quyết định cùng làm một dự án lớn hơn với ý tưởng kinh doanh nơi lưu trữ (web-hosting). Turakhia và Bhavin nhận ra khi tốc độ Internet phát triển nhanh chóng ở Ấn Độ, tất cả công ty đều cần tên miền riêng và nhu cầu mua không gian lưu trữ rất lớn.

Năm 1998, Turakhia cùng anh trai Bhavin thành lập công ty Directi chuyên kinh doanh tên miền và nơi lưu trữ trong phòng ngủ ở thành phố Mumbai khi hai anh em lần lượt 16 và 18 tuổi.

Để khởi nghiệp, hai anh em mượn người cha làm kế toán 500 USD, mục đích thuê một máy chủ lưu trữ dữ liệu. Đó là số tiền không nhỏ với gia đình Turakhia khi ấy nhưng bố anh không ngần ngại, thậm chí "không hỏi bất cứ điều gì khi đưa tiền cho chúng tôi". Chỉ trong 4 năm, công ty của hai chàng trai trẻ đạt doanh thu lên đến 1 triệu USD.

Cha của Turakhia không chỉ hỗ trợ tiền khởi nghiệp mà còn cho hai con trai những lời khuyên bổ ích nhất. Turakhia nhớ lại lời cha dặn: "Nếu con muốn làm cái gì đó, hãy thử bất cứ điều gì, ngay cả khi thất bại thì đó cũng là lựa chọn tốt nhất".

Anh em Turakhia làm việc rất nghiêm túc, dành toàn bộ thời gian lên kế hoạch phát triển công ty. Hai người tạo tên miền để kết nối các trang web của công ty địa phương với World Wide Web. Năm Turakhia 23 tuổi, công ty đã đạt doanh thu 10 triệu USD.

Div Turakhia và anh trai Div Bhavin lọt vào top những tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ. Ảnh: Bynext.

Kiếm được nhiều tiền khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng Turakhia và anh trai Bhavin không tiêu xài phung phí. Số tiền lớn nhất hai anh em bỏ ra chỉ để sắm một chiếc ôtô Hyundai Santro nhỏ và mua tặng bố chiếc xe Mahindra Scorpio.

Năm 2005, Turakhia ra mắt Skenzo, công ty lưu trữ các tên miền website không sử dụng và là tiền thân của công ty Media được thành lập năm 2010. Công ty Media chuyên về quảng cáo trực tuyến, ngành có tiềm năng phát triển lớn với tổng giá trị thị trường đạt 270 tỷ USD trong năm nay.

Turakhia đã tạo ra dịch vụ quảng cáo trực tuyến AdSense, cho phép chủ sở hữu website tạo và kiếm tiền từ quảng cáo hiển thị các hình ảnh của Google trên trang. Hiện có tới 14 triệu website đang sử dụng AdSense chạy quảng cáo.

Trong 5 năm liên tiếp, Media đạt nhiều thành công và được Yahoo đề nghị mua lại nhiều lần nhưng Turakhia từ chối. Anh tin tưởng Media có thể còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và thực tế, công ty này kiếm được tới 232 triệu USD doanh thu năm 2015.

Sau khi Media được Miteno Bắc Kinh mua lại năm 2016, Turakhia vẫn tiếp tục điều hành công ty. Hiện nay, anh trai Bhavin đang là CEO của Directi, Turakhia cũng sở hữu lượng lớn cổ phần tại tập đoàn này.

Directi đang tập trung đầu tư vào nhiều dự án khởi nghiệp công nghệ. Một trong những dự án thành công nhất mà Directi đầu tư là Radix và Ringo.

Turakhia đã 36 tuổi nhưng vẫn độc thân. Anh được mệnh danh là một trong những người đàn ông quyến rũ nhất Ấn Độ với khối tài sản lên đến 1,3 tỷ USD. Nói về kế hoạch mới trong tương lai, Turakhia chia sẻ: "Tôi từng nghĩ đến việc nghỉ ngơi sau hơn 22 năm làm việc từ 10 đến 14 giờ mỗi ngày, kể cả cuối tuần.

Nhưng tôi vẫn luôn thấy hạnh phúc khi làm việc, mục đích không phải vì tiền mà vì bản thân chưa muốn dừng lại".

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.