Tỷ phú Trung Quốc, người dự định đầu tư 200 triệu USD mua một khu bất động sản ở Iceland, hôm nay (3/12) khẳng định sẽ không từ bỏ ý định cho dù nó gặp trở ngại lần thứ hai, hãng tin tài chính Bloomberg cho hay.

Ông Huang Nubo, 56 tuổi, là người sáng lập tập đoàn đầu tư Beijing Zhongkun.

Tỷ phú Huang Nubo, Chủ tịch tập đoàn đầu tư Beijing Zhongkun, nói rằng, ông chưa được chính quyền Iceland yêu cầu cung cấp thêm thông tin hay yêu cầu tái đề xuất một kế hoạch về việc cho thuê và phát triển đất ở Iceland. "Tôi rất tức giận và khó chịu về môi trường đầu tư ở Iceland", Huang nói với Bloomberg qua điện thoại từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Huang cũng khẳng định rằng, "tôi sẽ không rút đơn trước. Tôi thà chờ đợi họ nói với tôi rằng, họ không hoan nghênh kế hoạch đầu tư của tôi".

Hôm qua, hãng thông tấn Reuters dẫn bản tin trên Đài Phát thanh quốc gia Iceland RUV cho hay, các bộ trưởng nội các Iceland đã không thể ra quyết định cuối cùng về đề nghị đầu tư của tỷ phú Huang, do thiếu thông tin. Và tỷ phú Trung Quốc, người muốn thuê và xây dựng một khu nghỉ dưỡng ở Iceland, sẽ phải tái đề nghị chính phủ sở tại cấp phép.

Tháng 11 năm ngoái, chính quyền Reykjavik đã từ chối đơn xin mua 300 km2 đất của Beijing Zhongkun và cho biết đề nghị này không phù hợp với luật pháp sở tại. Tỷ phú Huang dự định phát triển một khu nghỉ dưỡng kết hợp công viên tại Iceland, trước khi mở rộng đầu tư sang những nước láng giềng như Đan Mạch và Thụy Điển.

Ông Huang, người từng công tác trong Ban Tuyên huấn Trung ương Trung Quốc, đã đề nghị trả 8,8 triệu USD để thu mua 300 km2 đất tại vùng Grimsstadir a Fjollum. Ban đầu, Thủ tướng Iceland Johanna Sigurdardottir tuyên bố hoan nghênh dự án của ông Huang, đặc biệt là khi quốc gia này đang phục hồi sau vụ sụp đổ ngành ngân hàng năm 2008.

Tuy nhiên, kế hoạch thu mua sau đó đã vấp phải vô số lời chỉ trích. Nhiều người phản đối cho rằng, dự án có thể cho phép Bắc Kinh kiểm soát một khu vực chiến lược tại vùng Bắc Cực, nơi các quốc gia đang tranh giành các nguồn tài nguyên thiên nhiên, và sự tan chảy của các núi băng dự kiến mở ra các tuyến đường biển toàn cầu mới và nhanh hơn.

Tới giữa tháng 7 năm nay, tỷ phú Huang tuyên bố đã đạt được thỏa thuận về chuyển đổi hình thức từ mua sang thuê khu bất động sản. Điều đó sẽ giúp Beijing Zhongkun tái khởi động ý tưởng khu nghỉ dưỡng ở Iceland. Theo tuyên bố khi đó của ông Huang Nubo trên Bloomberg, thỏa thuận đầu tư sẽ được ký kết "không muộn hơn tháng 10 tới".

Như kế hoạch ban đầu, Beijing Zhongkun sẽ xây dựng một khách sạn, 100 biệt thự và một sân golf trên diện tích 10 km2. Khu đất Huang thuê có thời hạn khoảng 40 năm và được phép xin gia hạn thêm 40 năm nữa, tỷ phú Trung Quốc cho biết. Phần đất còn lại sẽ được dùng để phát triển một công viên cung cấp dịch vụ thể thao giải trí cho khách du lịch.

Ông Huang cho biết, chỉ riêng việc bán 100 căn biệt thự, phần lớn là cho các nhà mua giàu có người Trung Quốc, là đã đủ để trang trải phần lớn khoản tiền mà tập đoàn này đầu tư vào dự án. Ngoài ra, ông cũng sẽ xây dựng nhiều doanh nghiệp để khai thác du lịch, khách sạn... cùng một công ty thương mại để nhập hải sản cho các thực khách Trung Quốc.

Theo Hồng Ngọc (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.