Tỷ phú Mỹ Andrew Beal đã tình cờ phát hiện ra một định lý trong khi giải Định lý Fermat lớn. Tuy nhiên, ông vẫn chưa chứng minh được điều này suốt từ năm 1993.

Andrew Beal có số tài sản 8 tỷ USD và là người giàu thứ 43 tại Mỹ, theo Forbes. Bỏ ngang Đại học Baylor, nhưng tỷ phú đến từ Texas này lại rất hứng thú với những con số và lý thuyết toán học. Ông đang treo giải một triệu USD cho bất kỳ ai giải được bài toán mình đã "bí" suốt từ năm 1993.

Kể từ đó, giá trị giải thưởng đã liên tục tăng lên, từ 5.000 USD năm 1997, 100.000 USD năm 2000 và đến giờ đã lên tới 7 chữ số. Hội toán học Mỹ là cơ quan chịu trách nhiệm công bố các thông tin về giải thưởng.

Mọi chuyện bắt đầu khi Beal thử chứng minh Định lý Fermat lớn của nhà toán học Fermat. Đó là "Không tồn tại các số nguyên dương a,b,c thỏa mãn an + bn = cn với bất kỳ giá trị nguyên nào của n lớn hơn 2". Định lý này đã là một bí ẩn suốt 350 năm. Cho đến năm 1993, Andrew Wiles mới tìm ra cách chứng minh.

Tuy nhiên, trong quá trình giải, Beal lại phát hiện ra một định luật khác: "Nếu: Ax + By = Cz, với A, B,C, x, y, z là các số nguyên dương thỏa mãn x, y, z >2, thì A,B,C sẽ có ước chung".

Tỷ phú D. Andrew Beal đang treo thưởng 1 triệu USD để giải toán. Ảnh: Forbes

Beal đã đem định luật này trình bày với R. Daniel Mauldin, khi đó còn là giáo sư toán học tại Đại học Bắc Texas. Mauldin cũng chính là người nảy ra ý tưởng treo giải cho ai chứng minh được điều này.

Jordan Ellenberg, một nhà toán học tại Đại học Wisconsin cho biết đáp án này sẽ là bước tiến lớn với ngành toán. Khi giá trị giải thưởng đã lên kỷ lục, nhiều ý kiến còn cho rằng lời giải nên được công khai trên một tạp chí toán học.

Beal cho biết: "Tôi muốn khuyến khích những người trẻ tuổi theo đuổi toán học và khoa học tự nhiên. Tăng giá trị giải thưởng là cách tốt để thu hút sự chú ý với môn học này. Tôi hy vọng người trẻ sẽ cảm thấy đây là một thế giới tuyệt vời".

Tuy nhiên, hy vọng giải được định lý này có vẻ rất mong manh. Mauldin là thành viên hội đồng xem xét hàng trăm bài giải gửi về đây trong nhiều năm qua. Nhưng đến giờ họ vẫn chưa tìm được đáp án thuyết phục.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.