Ngày nay rất nhiều người muốn thành công bằng cách kinh doanh, thành lập một công ty của riêng họ... Và đối tác đầu tiên mà ai cũng nghĩ tới đó là bạn bè xung quanh. Tuy nhiên, trong buổi chia sẻ với 3.000 sinh viên tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc lại khẳng định: Muốn thành công thì đừng mời bạn bè hợp tác.
Trong xã hội của sự kết nối này, bạn cần phải hợp tác và kết nối với mọi người để sống và làm việc. Nhưng bạn cũng phải độc lập. Bạn có thể than “không ai giúp tôi cả”, bởi khi bắt đầu kinh doanh, bạn chỉ muốn được ai đó giúp đỡ. Nhưng nếu không có ai, đừng lo lắng, bởi điều đó là đương nhiên. Người ta giúp bạn mới là bất thường. Không ai có lý do để phải giúp bạn cả.
Nếu bạn muốn mở một doanh nghiệp tốt, bạn cần nắm bắt đúng thời điểm, kết hợp với đúng người. Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp tốt, bạn phải có đội ngũ tốt. Hãy tìm đúng người chứ không phải tìm người tốt nhất.
Không có người nào tốt nhất ở bên ngoài công ty của bạn. Tất cả những người tốt nhất là những người bạn thuê, bạn cùng làm việc, cùng thay đổi và phát triển với họ.
Theo Jack Ma , để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền mà là bạn có ý tưởng tốt và tìm được một nhóm người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai thành công một mình. Một người có thể chạy rất nhanh, nhưng nếu muốn đi đường dài, bạn phải đi cùng nhiều người khác.
Tuy nhiên, khi tìm kiếm đói tác, lời khuyên của tỷ phú là cố gắng đừng mời bạn bè vào công ty. Đáp lại lời chia sẻ đó, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói: "Tôi toàn khởi nghiệp cùng bạn" khiến cả hội trường và tỷ phú Jack Ma bật cười.
Jack Ma cũng nhấn mạnh: “Phần lớn mọi người trên thế giới thường có xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường không phải đối tác tốt. Tìm đối tác, ta nên tìm người có cùng tầm nhìn. Chúng ta tìm đối tác không phải hy vọng vì kiếm được rất nhiều tiền, mà vì nỗ lực cùng biến những điều mong muốn xảy ra. Họ có thể không giỏi nhất, mà là người có thể hỗ trợ và hiểu bạn.
Chúng tôi từng tranh cãi nhiều nhưng không bao giờ phá huỷ tầm nhìn của nhau. Chúng tôi luôn có đích đến chung. Trên đường tới đích này, tôi đã mời rất nhiều người tham gia công ty của mình, có người đến rồi đi nhưng không sao cả. Khi đi chúng tôi là bạn bè, khi đến là đối tác. Những đối tác tốt là những người phải mất thời gian mới hiểu được.
Nếu thất bại sẽ cùng đứng lên, không ai muốn người còn lại thất bại. Chúng ta không nên e ngại thất bại, chúng ta nên tận hưởng thất bại và khoảnh khắc buồn để đứng lên từ đó”.
Trên đường tới đích của thành công, chắc chắn chúng ta sẽ phải có rất nhiều đối tác. Những người khởi nghiệp đã mời rất nhiều người tham gia công ty của mình, có người đến rồi đi. Những quan trọng là, bạn phải học cách làm việc với từng người một cách linh hoạt như Jack Ma chia sẻ: “Khi đi chúng tôi là bạn bè, khi đến là đối tác”.
Thu Hoài (NSKT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.