Ông Richard Li – con trai của tỷ phú châu Á Li Ka Shing đang tập trung đầu tư vào các công ty bảo hiểm thuộc khu vực Đông Nam Á và cho rằng Việt Nam là một trong những mục tiêu tiềm năng nhất.
Tỷ phú Hong Kong Richard Li – người sở hữu Tập đoàn Pacific Century đang có ý định bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm ở khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn này đã chi hơn 2 tỷ USD để tiến hành các cuộc thâu tóm thị trường bảo hiểm tại Thái Lan và Macau, vốn được xem là “sân nhà” đang của Richard Li.
Tháng 10 năm ngoái, ông Richard Li đã quyết định mua lại bộ phận bảo hiểm và quỹ hưu trí của Tập đoàn ING Groep NV với trị giá 2,3 tỷ USD ở Hong Kong, Macau và Thái Lan và được xem là bước đột phá trong chiến lược kinh doanh của mình kể từ năm 2007.
Tỷ phú Richard Li - ông chủ của Tập đoàn Pacific Century. Ảnh: Forbes
Ông Ronald Arculli – Chủ tịch Công ty bảo hiểm FWD Group, thuộc Tập đoàn Pacific Century cho biết doanh nghiệp đã cân nhắc và xem xét việc mở rộng địa bàn hoạt động trong vòng một năm qua. Đồng thời, đơn vị này cũng sẽ tiếp tục theo đuổi việc mua lại các doanh nghiệp hoặc lập quan hệ chiến lược và xin cấp phép hoạt động mới, ông Ronald cho biết.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc hoạt động FWD – Julian Lipman nhận định “Đông Nam Á là nơi xuất hiện nhiều cơ hội rõ ràng nhất”. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm các nước như Việt Nam, Indonesia hay Philippines là rất hấp dẫn, vị giám đốc này chia sẻ.
Ông Richard Li là con trai của một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á Li Ka Shing. Theo đánh giá của Bloomberg, việc ông Richard Li bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm ở Đông Nam Á đồng nghĩa với việc phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật vốn đã nhắm tới thị phần này để ngăn chặn tình trạng lão hóa dân số ở thị trường nội địa.
Dữ liệu từ Bloomberg cũng cho thấy, các hãng bảo hiểm Nhật thường trả giá cao hơn để mua lại thành công các doanh nghiệp bảo hiểm ở Đông Nam Á. Đầu năm đến nay, tổng cộng hơn 1,4 tỷ USD được các đơn vị kinh doanh bảo hiểm đến từ Nhật Bản chi cho các thương vụ thâu tóm như vậy. Tuy nhiên, ông Ronald khẳng định tỷ phú Richard Li sẽ không trả giá cao hơn nếu đối thủ đưa ra giá vượt mức định thâu tóm.
Hồi tháng 7 năm nay, một hãng bảo hiểm lớn thứ ba tại Nhật có tên Meiji Yasuda Life Insurance đã mua lại thành công 15% cổ phần tại công ty bảo hiểm Thái Lan – Thai Life Insurance Pcl với trị giá 719 triệu USD, tương đương 70 tỷ yen Nhật. Cũng trong tháng này, một số hãng kinh doanh bảo hiểm khác ở Nhật công bố nhiều kế hoạch mới.
Trong đó, Tokio Marine cho biết muốn mở rộng hoạt động, còn Sumitomo Life Insurance đang chuẩn bị chào mua cổ phần một đơn vị bảo hiểm nhân thọ của PT Bank Negara Indonesia. Tại Việt Nam, Sumitomo Life Insurance cũng đang sở hữu 18% vốn của Tập đoàn Bảo Việt sau khi mua lại thành công từ HSBC Insurance cuối năm 2012.
Tường Vi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.