Vấn đề thiếu đất tại Hong Kong (Trung Quốc) trầm trọng đến mức kể cả hơn 40 tỷ phú tại đây cũng khó có thể mua một nơi yên nghỉ cho riêng mình.

Từ thập niên 70, Hong Kong đã ban lệnh cấm xây mới các khu chôn cất vĩnh viễn. Nghĩa trang công cộng cũng được đề nghị khai quật và hỏa táng hài cốt người chết sau 6 năm để có chỗ cho người mới. Tuy nhiên, chính sách này cũng không có mấy tác dụng với thành phố có hơn 40.000 người qua đời mỗi năm.

Nếu có gia đình chọn hỏa táng người thân, chỗ trống trong nghĩa trang sẽ được đem ra quay xổ số. Tuy nhiên, những trường hợp thế này vài năm mới có một lần. Một cách khác là người mất làm thành viên của một nhà thờ có đất riêng. Dù vậy, một chỗ trong đó cũng phải mất đến 3 triệu đôla Hong Kong (gần 390.000 USD), The Star cho biết.

Chi phí để có một chỗ an nghỉ tại Hong Kong ngày càng đắt đỏ. Ảnh: The Star

Tại Hong Kong, một khu đất mộ có giá tới 1,25 triệu NDT (192.000 USD) mỗi m2, cao hơn cả chung cư. "Có nhiều tiền đến mấy anh cũng chẳng thể mua được nơi yên nghỉ. Chính quyền không chỉ phải ổn định chỗ ở cho người sống, mà còn cho cả người chết nữa", Hoi Pong Kwok - Giám đốc công ty dịch vụ tang lễ Heung Fok cho biết.

Các công ty như Heung Fok cũng kiếm bộn từ dân số đang ngày một già của Hong Kong. Một chỗ trong nơi để tro cốt có giá 3.000 HKD với thời hạn 5 năm. Nhưng hiện tại, có khoảng 21.800 người đã khuất còn trong danh sách chờ nhận chỗ. Những người không thể đợi sẽ phải trả gần 130.000 USD để có một chỗ trống to bằng tờ giấy A4 trong một đài hỏa táng tư nhân.

Tại chùa Lung Shan ở quận Fanling, một khu đất riêng diện tích 0,04m2 với "vị trí đẹp nhất" có giá khoảng 232.000 USD. "Anh sẽ có thanh long ở bên trái và bạch hổ bên phải", Tang - một chuyên gia phong thủy cho biết. Với một căn nhà xa xỉ ở Hong Kong, người mua phải trả hơn 19.000 USD mỗi m2, tức là còn rẻ hơn nhà cho người chết.

Midas International và Sage International đang tích cực quảng cáo các nghĩa trang gần Trung Quốc và Macau (Trung Quốc). "Họ thường tới Trung Quốc vì ở đó có nhiều địa điểm đẹp và xa xỉ", Betsy Ma – Giám đốc marketing tại Sage International cho biết. Công viên tưởng niệm Fortune Wealth cũng đang lên kế hoạch mở rộng 200 hecta đất nghĩa trang tại Quảng Đông lên 10 lần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Hong Kong.

Ma tiết lộ giá các suất chôn cất vĩnh viễn tại Quảng Đông (Trung Quốc) – gần Hong Kong đã tăng ít nhất 10 lần trong thập kỷ qua, lên gần 32.000 USD. Còn một suất ở Macau, cách đó một giờ đi phà, thì có giá ít nhất 128.000 USD.

Tại Hong Kong, kể cả tỷ lệ người chết có tăng cũng chẳng giúp hạ nhiệt giá bất động sản cao chót vót. "Thật chẳng dễ dàng gì khi mua đất ở đây, kể cả lúc đã chết", Kwok cho biết.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.