Đứng trước nguy cơ thua lỗ trong lĩnh vực hàng không vì dịch Covid-19, tỷ phú Ajay Singh tìm cách xoay sở tình hình, chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Dù có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tháng 11/2020, Ajay Singh - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng hàng không SpiceJet - quyết định chuyển hướng kinh doanh sang nghiên cứu bộ test Covid-19 và giải trình tự gen.

Với tiêu chí cung cấp các mẫu test Covid-19 nhanh, giá thành hợp lý và luôn có sẵn, tỷ phú Ajay Singh cho ra mắt SpiceHealth - công ty Dịch vụ Chẩn đoán và Thiết bị Y tế. Chỉ trong vài tháng, phạm vi hoạt động của Spice Health đã mở rộng khắp cả nước.

Tỷ phú hàng không Ajay Singh được đánh giá là "thức thời" khi chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: Boxing Federation

Tỷ phú hàng không Ajay Singh được đánh giá là "thức thời" khi chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: Boxing Federation

Được điều hành bởi Avani Singh - cô con gái 24 tuổi của vị tỷ phú, SpiceHealth hoạt động tách biệt với SpiceJet. Công ty đã triển khai 15 phòng thí nghiệm di động trên khắp quốc gia, mỗi phòng có công suất xét nghiệm 3.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, SpiceHealth cũng thiết lập cơ sở giải trình tự gen ở sân bay quốc tế Indira Gandhi (Delhi, Ấn Độ).

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, SpiceHealth vận chuyển 34 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trên khắp Ấn Độ. Khi làn sóng Covid-19 thứ 2 xuất hiện, SpiceHealth tiếp tục vận chuyển hàng nghìn máy tạo oxy từ Bắc Kinh, Vũ Hán và Hong Kong đến Ấn Độ, “hạ nhiệt” tình trạng thiếu hụt bình oxy tại quốc gia 1,3 tỷ dân.

Sự chuyển hướng nhanh chóng từ lĩnh vực hàng không thua lỗ sang lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ của tỷ phú Singh cho thấy cách các chủ doanh nghiệp lớn của Ấn Độ đang cố gắng xoay sở tình hình để phát triển trong thời kỳ đại dịch.

Trước đó, SpiceJet - hãng hàng không tỷ phú Singh nắm giữ 60% cổ phần - đã trải qua nhiều “sóng gió” khi chính phủ Ấn Độ ra lệnh phong toả toàn quốc vào năm 2020. SpiceJet liên tục báo cáo lỗ trong 4 quý vừa qua, buộc phải hoãn lương cho một số nhân viên trong nhiều tuần.

Thậm chí, hồi tháng 2/2021, kiểm toán viên của Walker Chandiok & CoCo đặt ra nghi ngờ về tương lai "không chắc chắn" của hãng hàng không SpiceJet.

Nhiều chuyên gia phân tích và các lãnh đạo trong ngành nhận định Ajay Singh là “kẻ thức thời”, có khả năng vượt qua sóng gió. “Ngành hàng không Ấn Độ đang chết chìm nhưng Ajay Singh sẽ vẫn sống sót”, Financial Times dẫn lời Neelam Mathews - chuyên gia phân tích hàng không ở New Delhi.

Linh Đỗ (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.