Chính E. Chu được Tập đoàn Blackstone chỉ định làm "tổng chỉ huy" thương vụ trị giá khoảng 25 tỷ USD cùng với một giám đốc cấp cao khác.

Chính Chu (ngoài cùng bên trái) có giá trị tài sản ước tính 1,1 tỷ USD. Ảnh: CMS

Tập đoàn đầu tư tài chính Blackstone (Mỹ) giao trọng trách này cho hai giám đốc cấp cao là David Johnson và Chính E. Chu, một tỷ phú gốc Việt 45 tuổi. Theo TheRichest, tài sản hiện tại của Chính Chu khoảng 1,1 tỷ USD. Chính Chu là người giữ vai trò chủ đạo trong thương vụ lần này. Còn Johnson là "người cũ" của Dell, từng giữ chức Giám đốc Mua bán và Sáp nhập trước khi đầu quân cho Blackstone từ tháng 1/2013.

Trước đó, Chính Chu cũng đứng ra "đạo diện" hàng loạt vụ thương thuyết khác của Blackstone. Các khoản đầu tư mua lại thành công những công ty, tập đoàn với giá trị hàng tỷ USD giúp Chính Chu có được tên tuổi tại Phố Wall. Dù chưa đưa ra giá cuối, nhưng mua được tập đoàn Dell sẽ trở thành thương vụ đắt giá nhất mà Chính Chu từng thực hiện.

NYTimes đưa tin, cuối năm 2007, Chính Chu chi 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89 và nửa tầng 90 của tòa tháp Trump World Tower do tỷ phú bất động sản nổi tiếng Donald Trump đầu tư. Sau đó, ông tiếp tục bỏ 5 triệu USD để mua thêm không gian trên tầng mái của công trình. Tổng chi phí 39,3 triệu USD trở thành hợp đồng mua bán căn hộ đắt thứ 7 tại Manhattan, khu "đất vàng" của New York (Mỹ).

Tỷ phú này là chồng của ca sĩ Hà Phương (em út trong số 3 chị em Cẩm Ly, Minh Tuyết, Hà Phương). Ngoài công việc kinh doanh, hai vợ chồng Chính Chu còn tổ chức và điều hành một số hoạt động từ thiện và có 2 quỹ riêng: Vietnam Relief Effort và Ha Phuong Foundation.

Theo Bloomberg, tháng 2/2012, CEO Michael Dell tuyên bố muốn cùng quỹ đầu tư Silver Lake mua lại toàn bộ cổ phần của tập đoàn máy tính Dell do mình sáng lập với giá 24,4 tỷ USD. Blackstone "nhảy vào" và định giá 14,25 USD một cổ phiếu, sẵn sàng chi khoảng 25 tỷ USD để thâu tóm tập đoàn máy tính, đồng nghĩa Michael sẽ mất ghế Giám đốc điều hành.

Trong khi đó, nhà đầu tư khác là Carl Icahn, một tỷ phú đầu tư sẵn sàng trả 15 USD cho một cổ phiếu của Dell (hiện có giá 14,2 USD) và không yêu cầu CEO từ chức, nhưng Carl chỉ đủ tiền để "ôm" 58,1% tập đoàn. Cái giá mà Carl và Blackstone đưa ra đã đặt dấu chấm hết cho kế hoạch mua lại tập đoàn với giá 13,64 USD một cổ phiếu mà Michael Dell và Silver Lake lập ra.

Sự góp mặt của Blackstone khiến Michael Dell phải lên tiếng đề nghị được giữ lại chức vụ hiện tại, đổi vào đó ông sẽ giúp Blackstone giảm được khoảng 4,5 tỷ USD khi mua Dell nhờ vào 15,6% cổ phiếu mà mình đang nắm giữ tại đây. Michael đã không thông báo gì với Silver Lake về cuộc gặp này. Hiện tại người phát ngôn của cả Dell, Blackstone và Silver Lake đều từ chối đưa ra bình luận.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.