Tại thời điểm ra mắt, FaceApp đứng đầu bảng xếp hạng tải về trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS trong nhiều tuần liền.

Nhà sáng lập FacecApp từng làm việc trên mảng điện thoại di động Windows Mobile cho Microsoft. Yaroslav Goncharov là đồng sáng lập của một công ty từng được bán cho Google, Yandex, trong một thỏa thuận trị giá 38 triệu đô la và mang lại cho anh ta cuộc sống giàu có.

Nhưng thành công lớn nhất (và căng thẳng nhất) của Yaroslav Goncharov đã đến với một công ty rất nhỏ bé: FaceApp. Dẫn đầu một đội ngũ nhân viên chỉ 12 người, một người đàn ông 40 tuổi từng được đánh giá là không có gì nổi bật đã tạo ra ứng dụng hiện đang hot nhất thế giới (và có thể gây tranh cãi nhất), sử dụng các bộ lọc hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để chuyển đổi giới tính hoặc chụp những bức hình tự sướng theo độ tuổi.

Chân dung tỷ phú đứng sau ứng dụng nổi tiếng gây nhiều tranh cãi FaceApp (Nguồn: Forbes)

Chân dung tỷ phú đứng sau ứng dụng nổi tiếng gây nhiều tranh cãi FaceApp (Nguồn: Forbes)

FaceApp đã đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống cho cả Android và iPhone trong tuần qua sau khi hàng triệu người theo dõi những người nổi tiếng như Dwyane Wade, Drake và Iggy Azalea thực hiện "Thử thách FaceApp". "Thử thách" rất đơn giản: chụp ảnh, áp dụng bộ lọc lão hóa và đăng ảnh lên Instagram, Twitter,..

Goncharov bắt đầu phát triển FaceApp từ năm 2016, phát hành năm 2017 ở dạng dùng thử và cập nhật liên tục thêm nhiều chức năng suốt 3 năm qua. Nhờ sự lan toả trên các nền tảng mạng xã hội, FaceApp kiếm được tiền ngay tại thời điểm ra mắt.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer ngay lập tức dẫn đầu một cuộc điều tra của FBI về việc thu thập dữ liệu trái phép của ứng dụng do một số phát hiện ra rằng ứng dụng này không chỉ giữ một bức ảnh cần được chỉnh sửa mà là toàn bộ ảnh trong điện thoại của người dùng.

Các điều khoản hiện tại cho phép FaceApp quyền sở hữu gần như hoàn toàn đối với các khuôn mặt được gửi, cho phép công ty sử dụng, thay đổi và bán ảnh theo ý muốn mà không phải bồi thường cho người dùng.

Goncharov nói mình đang trở nên tai tiếng trên khắp thế giới với những nghi ngờ xâm phạm quyền riêng tư hay thu thấp thông tin cá nhân do kế hoạch xây dựng FaceApp thành một "mạng xã hội cho những khuôn mặt" của mình.

"Người dùng sợ vì nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những gì được đề cập trong mục chính sách, tuy nhiên chúng tôi không làm như vậy", Goncharov giải thích.

Các điều khoản hiện tại cho phép FaceApp quyền sở hữu gần như hoàn toàn đối với các khuôn mặt được gửi, cho phép công ty sử dụng, thay đổi và bán ảnh theo ý muốn mà không phải bồi thường cho người dùng. Điều này đã gây ra nhiều làn sóng phản đối gay gắt trên mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Trong tương lai, Goncharov cho biết sẽ tiếp tục phát triển những tính năng mới mẻ và hi vọng sự kỳ diệu đó không gặp phải những khủng hoảng về bảo mật thông tin hay những làn sóng phản đối tai tiếng thêm một lần nữa.

Huy Nguyễn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.