Nghỉ việc để chữa ung thư, Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft vừa qua đời, cho rằng người bạn thuở niên thiếu cố tình đẩy ông khỏi công ty.

Nhắc đến Microsoft và nhà sáng lập đứng sau, ít người nghĩ đến cái tên nào khác ngoài Bill Gates. Nhưng thực tế Gates không một mình khai sinh công ty. Ông nằm trong hai đồng sáng lập hãng phần mềm lớn nhất toàn cầu, cùng với Paul Allen – bạn niên thiếu của mình.

Allen chính là người thuyết phục Gates bỏ học Harvard để cùng theo đuổi tham vọng lớn. Họ ra mắt Microsoft năm 1975, với thành công bước ngoặt mang lại sự giàu có và thành đạt đến từ hợp đồng làm hệ điều hành DOS cho IBM.

Tuy nhiên, sau 8 năm đồng hành cùng Gates, Allen rời công việc hằng ngày tại công ty vì phải trị bệnh ung thư hạch bạch huyết.

Ông từng chiến thắng ung thư hai lần vào các năm 1982 và 2009, nhưng không qua khỏi ngày 15/10 qua.

Allen và Gates là bạn từ thuở 14 và 12 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Allen được biết đến là "tỷ phú cay nghiệt" vì mối bất hòa kéo dài với Bill Gates.

Năm 1983, khi Allen không còn ở Microsoft nữa, Bill Gates cố mua đứt cổ phần của đồng sáng lập nhưng bị Allen từ chối. Chính việc này giúp Allen thành tỷ phú khi Microsoft niêm yết, nhưng theo đó là sự hằn học dành cho Bill Gates.

Trong hồi ký năm 2011, Allen dành một đoạn sách của mình lột tả mặt tối trong quan hệ giữa ông và Gates. Ông cho rằng bạn cố giảm phần sở hữu của ông tại Microsoft và nhận vơ một số đóng góp.

Allen thuật lại Gates là một người quản lý tiểu tiết, vắt sức và công khai tỏ thái độ coi thường nhân viên. Ông viết: "Với bất cứ ai bất đồng ý kiến, ông ấy mang ra câu xúc phạm ưa thích: 'Đó là điều ngu xuẩn nhất tôi từng nghe!'".

Hình ảnh người bạn và đồng nghiệp cũ được Allen khắc họa là một kẻ bắt nạt cố tình đẩy đồng sáng lập khỏi công ty khi người ấy đang chống chọi ung thư.

Vì đóng góp của Gates cho Microsoft lớn hơn, ban đầu họ chia phần công ty 60-40. Nhưng sau đó, Gates đã tìm cách thương thảo lại mức 64-36. Theo lời kể của Allen, giọt nước tràn ly là lúc nghe lỏm được Gates và CEO Steve Ballmer bàn nhau bớt cổ phần của ông tại Microsoft, phàn nàn rằng Allen làm việc không năng suất.

Gates chưa từng thừa nhận sự việc. Sau khi sách ra mắt, Gates cho biết những gì ông ghi nhớ khác với Allen.

Còn trả lời phỏng vấn Guardian năm đó, Allen nói mình chỉ nêu chính xác những gì đã xảy ra và đổ vỡ giữa hai người trong quá khứ đã dần phai mờ. Ông thậm chí phỏng đoán với tính cách của Gates, ông ấy có khi thích tranh luận căng thẳng.

Allen kể: "Sau vài năm, tất cả qua đi. Bill và tôi vẫn luôn là bạn, dù trải qua những thăng trầm ấy".

Hai đồng sáng lập Microsoft tái hiện bức ảnh nổi tiếng năm 1981 tại Bảo tàng Máy tính sống (phải) năm 2013. Ảnh: Microsoft và Vulcan.

Nhờ Microsoft thành gã khổng lồ, cả hai sáng lập đều vươn lên thành những cá nhân giàu có bậc nhất thế giới và đóng góp nhiều cho từ thiện. Năm 2017, Allen đứng thứ 22 trong danh sách người Mỹ giàu nhất với tài sản 21 tỷ USD, còn Bill Gates có 92 tỷ USD, xếp số 1.

Allen cũng chung tay với vợ chồng Bill và Melinda Gates để cam kết cho đi nhiều trong khối gia tài của họ. Bản thân ông Allen đến khi qua đời đã quyên góp tổng cộng 2 tỷ USD cho các mục đích từ thiện.

Việc vượt qua đợt hóa trị sâu năm 2009 đã thay đổi cái nhìn của "tỷ phú cay nghiệt" về cuộc đời. Ông từng nói: "Điều đó nhắc nhở tôi sự sống mong manh thế nào, rằng tất cả chúng ta chỉ có ngần ấy thời gian để tận hưởng, làm việc tốt, và hy vọng khiến thế giới tốt đẹp hơn".

Paul Allen độc thân đến lúc chết, chưa từng lấy vợ và có con. Chỗ dựa quan trọng nhất với ông là cô em gái Jody Allen.

Ông được biết đến là người ẩn dật và vô cùng kín cạnh. Khi tổ chức những bữa tiệc xa hoa, Allen từng yêu cầu người tham dự ký cam kết không tiết lộ những gì diễn ra bên trong.

Trước cái chết của Allen, một loạt nhân vật quan trọng của giới công nghệ đã tỏ lòng tôn kính và tiếc nuối. CEO Amazon Jeff Bezos chia sẻ: "Ông ấy chiến đấu đến phút cuối". Tim Cook phát biểu: "Nền công nghiệp của chúng ta vừa mất đi một người tiên phong". Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak thốt lên: "Tôi cảm thấy một nỗi buồn lớn cho thế giới".

Còn bạn niên thiếu Bill Gates nói: "Tôi đau lòng trước sự ra đi của một trong những người bạn lâu năm và thân thiết nhất, Paul Allen...Tôi sẽ nhớ anh ấy vô cùng".

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.