Năm 2011, công ty bia thủ công DG Yuengling & Son đã bán hơn 2,5 triệu thùng bia, tăng 15% so với năm 2010. Hiện nay, thị trường truyền thống mà bia Yuengling có mặt chiếm thị phần khoảng 10 - 15%.

Tỷ phú Dick Yuengling

Khi còn bé Dick Yuengling thường xếp thùng bia sau giờ học tại nhà máy của gia đình, các công nhân đã nói với cậu rằng sau này đừng theo nghiệp gia đình vì các hãng bia có thương hiệu lớn như Budweiser, Coors hay Miller đang dần đè bẹp chúng ta.

Sau này lớn lên, ông đã chứng minh điều ngược lại, khi ông xây dựng nên thương hiệu bia thủ công bán chạy nhất nước Mỹ và trở thành tỷ phú bia tươi.

Hiện nay, 80% thị phần bia tại Mỹ do các ông lớn như Anheuser-Busch InBev NV (ABI), MillerCoors LLC, SABMiller Plc (SAB) và Denver-based Miller Coors Brewing Co. nắm giữ. Bia nhập khẩu chiếm khoảng 14% và Yuengling cùng với các hãng bia thủ công khác chiếm 6% còn lại.

Năm 2011, công ty bia thủ công DG Yuengling & Son đã bán hơn 2,5 triệu thùng bia, tăng 15% so với năm 2010. Hiện nay, thị trường truyền thống mà bia Yuengling có mặt chiếm khoảng 10 - 15%. Năm 2011, Yuengling đã vượt qua Boston Beer Co. (SAM) - thương hiệu bia Sam Adams để trở thành nhà sản xuất bia thủ công lớn nhất nước Mỹ.

Trả lời trong một buổi phỏng vấn ngay tại nhà máy bia của ông ở Pottsville, một thị trấn lâu đời của bang Pennsylvania ông nói: “Chúng tôi đang làm rất tốt, tình hình tài chính tương đối ổn định và có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào mình muốn. Hiện có rất nhiều nhà phân phối và có rất nhiều nơi muốn sở hữu thương hiệu bia Yuengling vì bất kỳ ai cũng muốn thêm lợi nhuận. Ông cũng chia sẻ thêm về bí quyết kinh doanh của ông là: “Mọi người ngày nay lựa chọn sản phẩm của bạn khi họ thấy ngon miệng và cảm nhận được nét độc đáo riêng”.

Jim Koch, CEO của Boston Beer nói về đối thủ của mình trong một cuộc phỏng vấn: “Trong nhiều năm, mọi người đã nghĩ họ thông minh hơn Dick và khuyên ông ấy làm những điều khác. Nhưng ông ấy không bao giờ nghe theo và sau 27 năm, ông ấy đã chứng minh rằng họ đã sai”.

Năm 2012 công ty sản xuất được 2,9 triệu thùng và theo ước tính dựa trên các số liệu về doanh số, lợi nhuận và các khoản khấu hao của công ty, doanh nghiệp bia của Yuengling đang có giá trị khoảng 1,8 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg.

Tỉ phú Yuengling đã từ chối bình luận về giá trị của công ty hoặc lợi nhuận. Và ông không bao giờ muốn xuất hiện trên bảng xếp hạng tài sản quốc tế. Ông còn cho biết thêm, ông không có kế hoạch đưa công ty ra công chúng hay bán công ty cho một doanh nghiệp tiềm năng nào trong tương lai.

Dây chuyền sản xuất nhà máy bia thủ công DG Yuengling & Son

Ông cho biết, công ty của ông vay nợ rất ít và luôn giữ cho chi phí marketing cũng như chi phí phân phối thấp hơn hầu hết các đối thủ của mình bằng cách chỉ tập trung vào một số thị trường nhất định – bia Yuengling chỉ bán tại 14 bang của nước Mỹ. Đặc biệt, ông bán bia tươi, loại bia có lợi nhuận lớn hơn, nhiều hơn hẳn các đối thủ. Loại bia này đóng góp 30% vào lợi nhuận của cả công ty, lớn hơn 3 lần so với mức trung bình của toàn ngành.

Ông bắt đầu làm việc bán thời gian tại nhà máy bia từ năm 10 tuổi, lúc đó ông đã muốn nắm lấy sự nghiệp của gia đình mình. Vào thời điểm đó nhà máy bia Yuengling và những người sản xuất bia địa phương khác đang chịu áp lực rất lớn từ các nhãn hàng bia quốc gia, những nhãn hàng đang mở rộng thông qua quảng cáo truyền hình.

Trong Thế chiến II, các nhãn hiệu như Budweiser và Coors bắt đầu sử dụng ngũ cốc ít hơn trong các loại bia của họ khi chính phủ Mỹ cắt giảm khẩu phần lương thực cho các nỗ lực chiến tranh. Sau cuộc xung đột, họ không khôi phục lại công thức nấu bia của họ bởi vì khách hàng của họ thích các loại bia nhẹ hơn.

Nhưng Yuengling đã không thay đổi công thức này nhiều: trước, trong hoặc sau chiến tranh mọi thứ không thay đổi nhiều và nó đã bị bỏ qua trên thị trường. Ông cho biết: “Chúng tôi đã bị ra khỏi hoạt động kinh doanh mà không biết! thật là quá ngu ngốc!, tất cả các nhà máy bia trong những năm 60 đầu những năm 70 đã thay đổi còn chúng tôi thì không”.

Yuengling về sau đã thúc đẩy cha mình cắt giảm chi phí bằng việc tự động hóa hệ thống đóng chai của họ, một trong rất nhiều sáng kiến mà hai người thường đối đầu nhau. Mệt mỏi với việc phải tranh cãi, ông đã rời nhà máy và thành lập một hãng phân phối bia và rượu vang vào năm 1973.

Ông trở lại công việc kinh doanh của gia đình mình sau 11 năm, khi cha của ông mắc bệnh Alzheimer. Năm 1985, ông bán hãng phân phối của mình và mua lại công ty của cha. Sản lượng bia năm đó là 137.000 thùng.

Đến nay, chiến lược phát triển mà công ty của Yuengling sử dụng là bán sản phẩm của mình chỉ dưới 75% giá của các nhãn bia lớn. Đồng thời luôn gần gũi với các cửa hàng bán lẻ, ông còn đưa ra chương trình luôn giữ giá thấp cho bia, đây như là một lời cảm ơn tới khách hàng địa phương, những người luôn trung thành với thương hiệu bia Yuengling.

Việc cạnh tranh về giá với các hãng bia quốc gia đã đi ngược lại với truyền thống bán bia tươi đắt hơn bia đóng chai của các đối thủ khác và chiến lược này đã cho phép Yuengling phát triển doanh số hơn 2.000% từ khi ông mua lại công ty của cha mình.

Đến năm 1999, nhu cầu tiêu thụ bia giảm sút. Lúc này, Yuengling đã quyết định rút sản phẩm của mình ra khỏi New England và các thị trường khác để tập trung vào Pennsylvania. Hai năm sau, nhà máy bia thứ hai ở Pottsville được khai trương và Yuengling bắt đầu mở rộng bán sản phẩm ở miền Nam. Việc tăng năng suất tại một vài thị trường tập trung, cộng với phong trào khuyến khích người tiêu dùng sử dụng bia thủ công đã giúp cho những nhãn hiệu như Yuengling và Sam Adams phát triển mạnh mẽ hơn...

“Đơn giản thôi, mọi người đang uống ít đi và uống ngon hơn”, Koch nói. “Mọi thứ chỉ có thế. Chúng tôi đã nhìn thấy xu hướng tương tự trước đó ở thị trường rượu vang và rượu mạnh”.

Tỷ phú Yuengling 69 tuổi còn cho biết thêm, ông không có kế hoạch trong ngắn hạn để mở rộng năng suất hay thâm nhập vào thị trường mới. “Vận hành nhà máy bia của bạn ở năng suất tối đa hoặc gần tối đa là cách bạn thành công về mặt tài chính”, ông nói.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỷ phú bia tươi Yuengling

    Tỷ phú bia tươi Yuengling

    21/12/2012 9:28 AM

    Năm 2011, công ty bia thủ công DG Yuengling & Son đã bán hơn 2,5 triệu thùng bia, tăng 15% so với năm 2010. Hiện nay, thị trường truyền thống mà bia Yuengling có mặt chiếm thị phần khoảng 10 - 15%.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.