CafeLand - Ông trùm bất động sản Singapore Koh Wee Meng là người sáng lập, tổng giám đốc đồng thời kiêm CEO của Fragrance Group, tập đoàn chuyên mua và bán lại các bất động sản nhà ở có giá phải chăng và sở hữu chuỗi khách sạn giá rẻ Global Premium Hotel tại Singapore. Tính đến tháng 8/2013, giá trị ròng của Fragrance Group là 1,55 tỷ USD.

Ảnh: Koh Wee Meng

Khởi nghiệp

Với mạng lưới kinh doanh có giá trị 1,55 tỉ USD, Koh Wee Meng được xếp hạng thứ 17 trong số 50 người giàu có nhất Sinapore và xếp thứ 1.031 trong danh sách các tỷ phú của thế giới.

Bắt đầu sự nghiệp với ngành kinh doanh trang sức của gia đình. Vào những năm 1990, Koh chuyển sang lĩnh vực đầu tư bất động sản. Năm 1996, Koh đã phát triển một hệ thống khách sạn giá rẻ tại quận Geylang. Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính năm 1997 đã khiến giá nhà sụt giảm mạnh và việc kinh doanh bị thua lỗ.

Năm 2009, ông tiếp tục đầu tư vào thị trường bất động sản Singapore. Trong suốt thời kì suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều chủ đầu tư xây dựng rơi vào tình cảnh không đủ vốn để mua đất xây dựng thì Koh lại có thể mua về đều đặn hàng tháng. Trong suốt thời kì này, Koh đã tăng cường đầu tư vào các dự án bất động sản nhà ở có giá phải chăng và chuỗi khách sạn GPH (Global Premium Hotel) của ông cũng chính thức lọt vào hệ thống khách sạn cấp trung với thương hiệu Parc Sovereign.

Hướng đầu tư vào Australia

Tập đoàn Fragrance Group của Koh hiện tại đang chú trọng mở rộng danh mục đầu tư bất động sản ra thị trường nước ngoài. Chính sách thắt chặt thị trường của chính phủ Singapore đã hạn chế khả năng phát triển của nhiều nhà đầu tư trong đó có Koh. “Tôi không thể chạy nhanh như tôi đã từng. Trước đây, tôi có thể bán được 100 căn hộ trong vòng 1 hoặc 2 tháng thì bây giờ phải cần tận 9 tháng để bán hết số căn hộ đó.” Knoh nói và tin rằng tình hình thị trường bất động sản Singapore sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian tới.

Trong khi một số chủ đầu tư xây dựng Sinapore chuyển hướng đầu tư tại Iskandar, khu đô thị mới của Malaysia, nằm cách phía bắc Singapore chỉ 30 phút lái xe và một số khác đầu tư vào thị trường Việt Nam và Myanmar thì Koh lại lựa chọn Australia. Theo ông, đây là một đất nước khá an toàn “Tôi thích một đất nước có cơ sở vật chất tốt và nền chính trị-an ninh ổn định. Tại đó, tôi có thể làm việc và đi lại một cách an toàn.” Ngoài Koh, hai tập đoàn xây dựng khác của Singapore là Ho Bee Land và Hiap Hoe cũng đầu tư vào thị trường này.

Đây được xem là một trong những quyết định sáng suốt nhất của Koh, bởi hiện tại thị trường bất động sản Australia đang thu hút một lượng lớn nhà đầu tư và người dân trên thế giới. Mark Wizel, giám đốc bộ phận sale của CBRE tại Melbourne và đã từng giao dịch tập đoàn Fragrance nói rằng nguồn cung căn hộ đang ở mức thấp nhất trong lịch sử nơi đây, nguyên nhân là do thị trường đã đáp ứng một số lượng lớn nhu cầu nhà ở của du học sinh quốc tế đến Melbourne cũng như luồng dân di cư đông đảo từ Châu Á về đây.

Kod cho biết tất cả bốn dự án ông đầu tư tại Australia có tổng trị giá 156 triệu USD và đều được Fragrance Group trả bằng tiền mặt. Trong đó, dự án bất động sản nằm trên phố Collins Street, Melbourne sẽ được phát triển thành một tòa nhà chọc trời. Dự án sẽ được triển khai xây dựng trong vòng 18 tháng tới và có thể mất từ 3 đến 4 năm để hoàn thành. Ông chủ của tập đoàn Fragrance Group cũng dự định phát triển một chuỗi khách sạn mới ở Australia tương tự như mô hình khách sạn GPH (Singapore).

Phong cách giản dị

Mặc dù Fragrance Group đã phát triển tương đối mạnh, tuy nhiên, Kod vẫn duy trì hoạt động của công ty với số lượng nhân viên không quá 25 người. Fragrance Group rất hiếm khi công bố doanh thu của nó với truyền thông. Thậm chí Koh còn không có một địa chỉ email và không hề dùng smartphone. Chiếc điện thoại của ông hiện tại là thuộc loại Nokia đời cũ. “Phát triển công ty là mục tiêu hàng đầu của tôi. Tôi thường nói với mọi người rằng, nếu có bất kì công việc cấp thiết, họ không cần gửỉ email mà hãy gọi điện cho tôi.” Koh nói.

Đỗ Hương (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỷ phú bất động sản Singapore thích đầu tư vào thị trường Australia

    Tỷ phú bất động sản Singapore thích đầu tư vào thị trường Australia

    02/09/2014 7:11 PM

    CafeLand - Ông trùm bất động sản Singapore Koh Wee Meng là người sáng lập, tổng giám đốc đồng thời kiêm CEO của Fragrance Group, tập đoàn chuyên mua và bán lại các bất động sản nhà ở có giá phải chăng và sở hữu chuỗi khách sạn giá rẻ Global Premium Hotel tại Singapore. Tính đến tháng 8/2013, giá trị ròng của Fragrance Group là 1,55 tỷ USD.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.