Hãng nước ngọt Coca-Cola đã gặp phải rắc rối ở Mexico khi quảng cáo của hãng này bị các nhóm bảo vệ quyền của người dân bản địa lên án gay gắt.
 
 
Clip quảng cáo được tung ra bởi Coca-Cola Mexico có hình ảnh những người da trắng trẻ tuổi mang những chai soda tới một làng quê hẻo lánh có đông người Mixe sinh sống và xây dựng một cây thông bằng gỗ ở trung tâm của thị trấn Totontepec, thủ phủ của Oaxca. Mixe là một nhóm người bản xứ của Mexico, sống tập trung ở các vùng cao nguyên phía Đông Mexico.
 
Không dẫn nguồn số liệu cụ thể nhưng đoạn clip này chạy đoạn chữ cho biết 81,6% người bản địa ở Mexico không muốn nói thứ tiếng nào khác ngoài tiếng Tây Ban Nha. Quảng cáo kết thúc bằng câu “#AbreTuCorazon” (có nghĩa là Hãy mở cửa trái tim bạn”).
 
Phát biểu trong buổi họp báo ở Mexico City, luật sư Elvira Pablo cho rằng đây là một hành động phân biệt chủng tộc. “Có thể coi đó là một lời bình luận về lối sống của chúng tôi và họ đang nỗ lực áp đặt nền văn hóa của họ lên những người bản địa”.
 
Sau khi quảng cáo này được quảng bá trên YouTube trong khoảng 1 tuần và bị phê bình gay gắt trên mạng xã hội, Coca-cola đã phải gỡ bỏ nó.
 
Trả lời phỏng vấn của Eater (một trang tin chuyên về thực phẩm), người phát ngôn của Coca-Cola khẳng định hãng không bao giờ có ý định hạ thấp bất kỳ nhóm người bản xứ nào. “Chúng tôi đã gỡ bỏ video đó và muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến bất cứ ai đã bị xúc phạm”.
 
Coca-Cola cũng đang gặp phải những lời phàn nàn từ Hiệp hội an toàn thực phẩm Mexico. Mexico là một trong những quốc gia có nhiều bệnh nhân béo phì nhất trên thế giới. Nước này nằm trong nhóm tiêu thụ nhiều soda nhất thế giới, mặc dù mức thuế cao đã giúp giảm doanh số bán ra.
 
Đáp lại thông điệp của Coca-Cola, cơ quan này tự tạo ra một video trong đó có những người Mixe nói về ảnh hưởng của ngành đồ uống có ga đối với cộng đồng của họ.
 
“50 năm trước, số ca mắc bệnh tiểu đường tuyp 2 trong các cộng đồng người bản địa rất thấp. giờ đây chúng giống như bệnh dịch vậy. Để bảo vệ sự đoàn kết, chúng tôi phải giữ gìn và bảo tồn được văn hóa, sức khỏe và bản sắc của mình. Ở Oaxca, chúng tôi chỉ uống trà và nước sạch mà thôi”. Các nhân vật trong clip đều nói bằng tiếng bản địa.
Thanh Thanh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Moonlight Park View Bình Tân Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green City Quận 9 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Đất nền khu dân cư cầu tràm
    Green Star Sky Garden Quận 7