Các nhà tư vấn chuyên nghiệp vẫn được ví như "túi khôn" của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Minh Triết, CEO Công ty Tư vấn chiến lược Strategy Asia, chia sẻ với Doanh Nhân xung quanh việc khi nào thì doanh nghiệp nên sử dụng "túi khôn" này.

- Qua tiếp cận với nhiều doanh nghiệp, theo ông, vì sao hiện nay không ít doanh nghiệp ngại sử dụng dịch vụ tư vấn?

Trên thực tế, không ít doanh nghiệp muốn tìm kiếm thông tin và ý kiến từ các nhà tư vấn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, nhưng bản thân họ lại không xác định được vấn đề mình đang gặp phải. Doanh nghiệp cũng thiếu hiểu biết về dịch vụ tư vấn và các giá trị do dịch vụ này mang lại. Một lý do khác là khi nhà tư vấn đưa ra các giải pháp thì doanh nghiệp lại thiếu nguồn nhân lực để phối hợp; tư vấn không tiếp cận được thông tin đầu vào để đưa ra các dự báo đáng tin cậy; và cuối cùng ban lãnh đạo và nhân viên của doanh nghiệp đó ngại thay đổi. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất là tầm nhìn. Nhà tư vấn chiến lược thường chú trọng vào các mục tiêu dài hạn, trong khi doanh nghiệp lại thường chú trọng vào các mục tiêu ngắn hạn. Chẳng hạn, một doanh nghiệp muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường cần phải đầu tư về công nghệ, thiết bị, con người. Nhưng quá trình đầu tư đó có thể làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn, vì thế nhiều doanh nghiệp không muốn. Còn một khoảng cách nữa là cách tiếp cận vấn đề. Nhà tư vấn thường chú trọng việc phân tích, phát hiện và giải quyết các vấn đề gốc rễ về nhân sự, sản xuất, kinh doanh, trong khi doanh nghiệp muốn giải quyết những vấn đề nổi cộm trước mắt.

- Theo ông thì hiện các doanh nghiệp cần dịch vụ tư vấn nào nhất?

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam thiếu chiến lược cạnh tranh đúng nghĩa, kết quả là kém hiệu quả và dẫn tới thất bại. Họ lầm tưởng chiến lược cạnh tranh là các ý tưởng, định hướng kinh doanh và các giải pháp đến từ kinh nghiệm chủ quan của nhà cố vấn. Thực tế, nhu cầu quan trọng nhất phải là dịch vụ tư vấn chiến lược chuyên nghiệp.

- Thưa ông, để nhận diện đúng vấn đề của doanh nghiệp, nhà tư vấn cần xác định những điểm chính nào?

Nhà tư vấn chuyên nghiệp phải có các mô hình theo chuẩn mực quốc tế và phù hợp với môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Đây là công cụ quan trọng giúp nhà tư vấn đánh giá khách quan và toàn diện thực trạng của doanh nghiệp, từ đó nhận diện đúng các vấn đề gốc rễ cần giải quyết. Giải pháp tư vấn được hình thành dựa trên các khảo sát và nghiên cứu thị trường một cách khách quan. Về mặt nguyên tắc, giải pháp tư vấn phải giải quyết được các vấn đề gốc rễ và tạo ra giá trị đột phá cho từng doanh nghiệp.

- Vậy thế nào là một dịch vụ tư vấn hoàn hảo, thưa ông?

Theo tôi, một dịch vụ tư vấn hoàn hảo phải đáp ứng ba tiêu chí: Một là phải xây dựng được các giải pháp tư vấn đột phá, giải quyết được các vấn đề gốc rễ của doanh nghiệp. Hai là phải tạo ra được giá trị to lớn cho doanh nghiệp. Ba là đảm bảo hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong quá trình tương tác giữa nhà tư vấn và doanh nghiệp.

- Nếu doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ chi phí để tiếp cận dịch vụ tư vấn, ông có lời khuyên nào cho họ?

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cần trang bị tư duy chiến lược về kinh doanh thông qua các khóa huấn luyện, sách vở, internet… Đây là một năng lực rất quan trọng để có thể thành công trong kinh doanh. Khi doanh nghiệp phát triển đến một mức độ nhất định, cần đầu tư đúng mức cho quá trình xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh dài hạn và lúc đó rất cần sử dụng các công ty tư vấn chuyên nghiệp.


- Xin cảm ơn ông!

Trần Phương (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Túi khôn của doanh nghiệp

    Túi khôn của doanh nghiệp

    06/06/2013 8:50 AM

    Các nhà tư vấn chuyên nghiệp vẫn được ví như "túi khôn" của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Minh Triết, CEO Công ty Tư vấn chiến lược Strategy Asia, chia sẻ với Doanh Nhân xung quanh việc khi nào thì doanh nghiệp nên sử dụng "túi khôn" này.

  • Ngoạn mục "Vượt bão" bởi bửu bối "Đắc nhân tâm"

    Ngoạn mục "Vượt bão" bởi bửu bối "Đắc nhân tâm"

    06/07/2012 9:58 AM

    Trưởng thành từ bệ phóng của một kẻ… đi làm thuê với “lưng vốn” duy nhất là sức khoẻ của người lính vừa rời quân ngũ. Rồi, cái nghiệp kinh doanh cũng “lẽo đẽo” bám theo anh từ lúc nào chẳng hay. Chỉ biết rằng, cái nghiệp đó, nó cũng khác người. Bởi, hầu hết những dự án trong kinh doanh mà anh chọn để “hứng”, khi thì là một công ty tư nhân làm ăn thua lỗ, có lúc lại là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả... Và, sau mỗi lần ngoạn mục “vượt bão” như vậy, người đời lại bảo rằng anh “mát

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.