Tận dụng cơ hội tuyệt vời từ những chiếc bánh nướng cà rốt, Benjamin Yong hiện đã là chủ sở hữu chuỗi nhà hàng - siêu thị thành công nhất Malaysia.

Năm 13 tuổi, cậu bé Yong bắt đầu nướng những chiếc bánh nhân cà rốt để bán cho quán cà phê một người bạn của gia đình. Chi phí mua nguyên liệu để làm mỗi chiếc bánh chỉ là 13 ringgit (gần 89.000 đồng) nhưng Yong bán thành phẩm với giá 60 ringgit (hơn 409.000 đồng).

"Đúng là một mô hình kinh doanh tuyệt vời", Yong thích thú nhớ lại. "Thuần túy là lợi nhuận ròng".

Giờ đây, Benjamin Yong đã trở thành người đứng đầu thành công nhất và sáng tạo nhất của một chuỗi nhà hàng, quán cà phê, tiệm cơm và mỳ ở Malaysia.

Tính riêng trong năm nay, doanh thu từ các nhà hàng và siêu thị mà Yong nắm giữ lên tới 50 triệu ringgit (gần 341 tỷ đồng). Yong dự tính mở thêm 10 cửa hiệu nữa ở Singapore, dự kiến khai trương vào giữa năm 2013.

Benjamin Yong thành triệu phú từ niềm đam mê ẩm thực.

Thực ra, kinh doanh ẩm thực không phải lựa chọn ban đầu của nhà triệu phú trẻ tuổi này. Vào những năm 1990, Yong theo học chuyên ngành tâm lý tại Melbourne (Australia). Sau đó, anh lại đặc biệt hứng thú với ý tưởng trở thành chuyên gia đồ họa.

Năm 2004, Yong làm việc tại shop thời trang của mẹ ở trung tâm thương mại lớn và tình cờ bén duyên với ngành kinh doanh thực phẩm - đồ uống. Quy mô kinh doanh của cửa hiệu quá nhỏ so với không gian mà mẹ anh thuê nên cả gia đình quyết định sẽ kết hợp mở thêm một quán cà phê. Sau khi vay mượn từ bạn bè và người thân khoảng 300.000 ringgit (hơn 2 tỷ đồng), quán cà phê mang tên Delicious ra đời.

Đầu tiên, Yong tính sẽ phát triển Delicious theo mô hình nhà hàng Australia vốn gây thiện cảm lớn cho anh nhờ không khí thân mật, nồng ấm và những món ăn giá cả phải chăng. Nhưng với kinh nghiệm ít ỏi trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, Yong gặp phải không ít khó khăn.

Anh quyết định trau dồi thêm kiến thức và các bạn, có tin hay không thì tùy, Delicious đã được xây dựng và lớn mạnh từ những hiểu biết mà Yong có được trong một cuốn sách hướng dẫn mua ngoài phố (Complete Idiot's Guide To Starting A Restaurant - tạm dịch "Hướng dẫn mở nhà hàng cho người không biết gì").

Ông chủ trẻ với chuỗi nhà hàng, siêu thị... doanh thu hàng chục triệu ringgit (tương đương hàng trăm tỷ đồng)

Rất nhanh sau đó, Delicious trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người Malaysia.

Blogger nổi tiếng kiêm chuyên gia phê bình ẩm thực Yoong Wan Yen nhận xét: "Delicious đã đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê ở Kuala Lumpur thời điểm đó. Quán phục vụ những đồ ăn, đồ uống rất chất lượng và đa dạng mà người ta khó lòng tìm thấy ở các tiệm ăn bên ngoài.

Điều quan trọng nhất, mức giá phù hợp với đa số khách hàng".

Không phụ lòng mong mỏi của Benjamin Yong, Delicious liên tục thu lời và đến năm hoạt động thứ hai, quán đã đem về doanh số lên tới 2 triệu ringgit (hơn 13,6 tỷ đồng).

Cái tên Delicious - với chuỗi 10 nhà hàng làm ăn phát đạt - nhanh chóng thu hút sự quan tâm của Tập đoàn E&O - một đại gia trong lĩnh vực bất động sản và kinh doanh khách sạn.

Năm 2007, E&O mua lại phần lớn cổ phần tại Delicious với giá 3 triệu ringgit (hơn 20 tỷ đồng) trước khi sở hữu toàn bộ chuỗi nhà hàng này vào năm 2010 với 8 triệu ringgit nữa (gần 55 tỷ đồng).

Sau khi bán Delicious, Benjamin Yong tiếp tục ý tưởng về đồ ăn ngon - mức giá phải chăng với việc thành lập Tập đoàn BIG.

Tại chuỗi nhà hàng mới toanh mang tên Ben, một suất vịt salad mang phong cách châu Á lớn có giá 23,9 ringgit (gần 164.000 đồng), trong khi món hải sản Thái đặc trưng chỉ có giá 22,9 ringgit (gần 157.000 đồng).

"Nếu nhìn vào nhà hàng của chúng tôi, các bạn sẽ nhận thấy mình luôn được phục vụ với mức giá tốt", Yong thẳng thắn chia sẻ. "Dĩ nhiên, tôi không ngây thơ tới nỗi nghĩ rằng tiền bạc chẳng quan trọng gì đối với việc kinh doanh. Nhưng tôi dám chắc tiền bạc không phải là động lực của tôi".

Cứ thế, Tập đoàn Big của ông chủ trẻ mở rộng với tốc độ chóng mặt. Chỉ trong 2 năm, hơn 20 quán ăn, nhà hàng, siêu thị... được khai trương. Nhiều người đặt câu hỏi liệu có khôn ngoan không khi mở quá nhiều nhà hàng với tốc độ quá nhanh như vậy?

Và đây là giải thích của triệu phú Benjamin Yong: "Kuala Lumpur không thể đem lại lợi nhuận đều cho 10 nhà hàng Ben. Vì vậy, chúng tôi phải có nhiều điểm ăn uống với các chủ đề và phong cách khác nhau, để thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.

Tôi giờ đã trưởng thành hơn xưa nhiều và luôn ý thức việc cuộc sống của nhiều người đang phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của chúng tôi. Vì vậy, bất cứ quyết định nào cũng được cân nhắc kỹ trước khi đưa ra".

Khi được hỏi về bí quyết thành công, chàng triệu phú có thân hình mập mạp mỉm cười rất hiền, trả lời giản dị: "Tôi đã thực sự may mắn khi có một đội ngũ nhân viên tuyệt vời và nhờ thế, việc kinh doanh mới thuận lợi đến vậy".

Theo Huyền Trang (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Từ nướng bánh thành triệu phú nhà hàng

    Từ nướng bánh thành triệu phú nhà hàng

    31/10/2012 5:09 PM

    Tận dụng cơ hội tuyệt vời từ những chiếc bánh nướng cà rốt, Benjamin Yong hiện đã là chủ sở hữu chuỗi nhà hàng - siêu thị thành công nhất Malaysia.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.