Thay vì tìm ra nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề, chúng ta thường đơn giản chỉ là tìm cách khắc phục, và rồi chúng ta sẽ lại gặp phải cùng vấn đề đó trong tương lai.
Vậy chúng ta nên làm gì để tránh mắc các sai lầm tương tự nhau? Câu trả lời là hãy sử dụng một vài chiến thuật phân tích nguyên nhân.
Phân tích nguyên nhân, còn được gọi là phân tích nguyên nhân gốc rễ hoặc lý luận nguyên nhân và kết quả, là một kỹ thuật giải quyết vấn đề phổ biến và hiệu quả được thiết kế để giúp bạn hiểu chính xác lý do tại sao vấn đề lại xuất hiện và làm thế nào để giải quyết một cách tốt nhất.
Ví dụ, thay vì chỉ sơn lại bức tường bị mốc của bạn, bạn sẽ sử dụng các kỹ thuật phân tích nguyên nhân để tìm ra rằng bức tường bị ẩm ướt, sau đó là tại sao bức tường lại ẩm ướt và đảm bảo công việc sửa chữa tốn kém của bạn sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề. Cách đơn giản nhất để xem xét một vấn đề bằng cách sử dụng phân tích nguyên nhân là hỏi “tại sao” năm lần.
Nếu bạn đã làm tốt ở các bước phân tích vấn đề, bạn có thể đi thêm một bước nữa bằng cách lưu ý các nguyên nhân gốc rễ trên một biểu đồ xương cá, hay còn được gọi là sơ đồ Ishikawa.
Đây là kỹ thuật tối ưu để giải quyết các vấn đề lớn mà bạn có thể phải đối mặt. Nó cũng đặc biệt hiệu quả cho làm việc nhóm khi lên ý tưởng để có những phát kiến mới táo bạo.
Kỹ thuật phân tích nguyên nhân có thể được sử dụng trong bất kỳ ngành công nghiệp nào hay khía cạnh nào trong cuộc sống. Các chuyên gia đều tin tưởng phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả này.
Vì vậy, hãy luôn luôn nhớ để tự hỏi mình "tại sao" năm lần mỗi khi cần giải quyết vấn đề.
Khánh Linh (Thời đại)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ba lầm tưởng tai hại khi phòng ngừa Covid-19 tại nhà

    Ba lầm tưởng tai hại khi phòng ngừa Covid-19 tại nhà

    04/08/2021 9:00 AM

    Đua nhau dùng Vitamin C mà không quan tâm liều lượng; ăn, uống nhiều tỏi để 'trị' Covid-19; tích trữ bình oxy trong nhà là những quan niệm sai lầm người dân cần tránh.

  • Máy bay trăm ghế nhưng chở 1 đại gia - đến lúc cần chuẩn giàu?

    Máy bay trăm ghế nhưng chở 1 đại gia - đến lúc cần chuẩn giàu?

    20/09/2019 11:26 AM

    Câu chuyện không chỉ là về giới siêu giàu: sức mạnh chi tiêu tăng lên dẫn đến tất cả đều đang gây ra những tổn hại đến môi trường. Đã đến lúc phải có kế hoạch giải quyết triệt để.

  • Margrethe Vestager, khắc tinh của Facebook, Google là ai?

    Margrethe Vestager, khắc tinh của Facebook, Google là ai?

    13/09/2019 1:10 PM

    Người phụ nữ đã tạo dựng tên tuổi cho mình bằng cách trấn áp những gã khổng lồ công nghệ vừa được bổ nhiệm vào một chức vụ còn quyền lực hơn.

  • Bí quyết để hợp tác kinh doanh với... bạn thân

    Bí quyết để hợp tác kinh doanh với... bạn thân

    11/03/2019 2:40 PM

    Không xung đột không phải là dấu hiệu của một mối quan hệ “khỏe mạnh”. Nhưng, sẽ tốt hơn khi bạn có thể giải tỏa xung đột ngay khi phát hiện ra nó, thay vì để nó bùng nổ sau một thời gian dài sự bất mãn bị tích tụ.

  • 2 tố chất tạo nên doanh nhân thành công

    2 tố chất tạo nên doanh nhân thành công

    14/02/2019 1:28 PM

    Trên cộng đồng trực tuyến The Entrepreneur Insiders (nơi những người thành công và có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng khởi nghiệp ở Mỹ trả lời nhiều câu hỏi về kinh doanh và sự nghiệp), Susan Liu - Phó chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm Scale Venture Partners đã giải đáp thắc mắc “Những phẩm chất nào tạo nên một doanh nhân thành công?”.

  • 9 cách giúp bạn gây ấn tượng với sếp

    9 cách giúp bạn gây ấn tượng với sếp

    08/10/2018 4:11 PM

    Nhìn chung, cấp trên sẽ hài lòng nếu bạn làm việc tuyệt vời song đôi khi, sử dụng một vài thủ thuật hợp lý sẽ càng giúp thành quả công việc của bạn ấn tượng hơn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.