Đất nước thống nhất, năm 1977, Trịnh Xuân Lâm xuất ngũ với tấm thẻ thương binh loại 2/4. Dù thương tật, song người con trai xứ Thanh không chịu khuất phục trước số phận, trái lại anh đã đem nghị lực được tôi luyện qua những năm chiến đấu trên chiến trường để tiếp tục cống hiến xây dựng Tổ quốc.

Ông Trịnh Xuân Lâm kiểm tra sản phẩm tại xưởng mỹ nghệ của công ty. Ảnh: Hoàng Lam

Trung úy thương binh Trịnh Xuân Lâm trở về quê hương ở Hà Vinh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa sinh sống. Từng trải qua bom đạn chiến tranh, chiến đấu ở những chiến trường ác liệt, Trịnh Xuân Lâm nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của bà con dân làng, anh được bầu làm đội trưởng đội sản xuất, phó chủ nhiệm rồi chủ nhiệm HTX nông nghiệp, rồi cả chủ nhiệm HTX mua bán…

Năm 1990, mô hình HTX kiểu cũ không còn phát huy tác dụng, Trịnh Xuân Lâm quyết định đưa gia đình lên Bỉm Sơn lập nghiệp. Cái thời cơ chế bao cấp, việc chuyển và nhập khẩu từ nông thôn lên thị xã rất khó khăn. Suốt 3 năm đầu, vợ chồng Trịnh Xuân Lâm và 5 người con (cháu nhỏ nhất mới 2 tuổi) phải trải qua quá nhiều khó khăn, tưởng chừng không vượt qua; dù cho hai vợ chồng không nề hà làm bất kỳ công việc gì để mưu sinh, từ đi mua sắp thép phế liệu chở lên tận Thái Nguyên bán, vợ mở quán cóc… Thiếu đói một lẽ, song do chưa được nhập hộ khẩu nên có lần nhà bị chính quyền niêm phong, suýt nữa bị “trục xuất” về quê. Cũng phải tận dụng các mối quen biết, nhờ vả để đến năm 1993, gia đình cựu chiến binh Trịnh Xuân Lâm mới chính thức được nhập khẩu vào thị xã Bỉm Sơn.

Quá trình thu mua sắt thép, bươn chải kiếm sống, rồi nhìn cảnh vợ vất vả bán quán cóc, con thơ nhiều khi khóc ngặt nghẽo vì đói ăn, Trịnh Xuân Lâm quyết định phải làm một cái gì đó. Tháng 7/1995, Trịnh Xuân Lâm xin phép được lập công ty, lấy tên là Tiên Sơn, với ý nghĩa là công ty TNHH đầu tiên được thành lập tại Bỉm Sơn, vốn điều lệ chỉ có 550 triệu và 10 lao động.

Ngành nghề người chiến sĩ năm xưa chọn kinh doanh đơn giản thôi, ấy là kinh doanh vật liệu xây dựng, chỉ khác là Trịnh Xuân Lâm không chở hàng từ Hà Nội, hay từ Lạng Sơn về bán, mà tập hợp hơn 10 lao động, đi mua xi măng thu vét về trộn với đá mạt, đóng thành gạch blốc đưa ra thị trường. Thời điểm đó, gạch blốc trúng thị hiếu người tiêu dùng, giá hợp lý nên hàng sản xuất ra đến đâu bán hết ngay đến đó.

Đầu năm 2000, khi lưng vốn đã khá, Trịnh Xuân Lâm quyết định mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở thêm dịch vụ vận tải, xếp dỡ hàng hóa, mở xưởng xén giấy, đóng sách vở học sinh.

Đến năm 2001, khi đi dự một cuộc gặp bạn đồng ngũ ở sư đoàn 312, cùng tham gia chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh 1975, Trịnh Xuân Lâm nhận ra đồng đội còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, lại không có điều kiện cho con em học lên cao và đi làm ăn xa. Trở về nhà, thao thức cả tuần, Trịnh Xuân Lâm quyết định phải mở thêm ngành nghề gì đó phù hợp với đối tượng lao động phổ thông, để con em đồng đội có được cái nghề, thu nhập ổn định. Năm 2002, anh hợp tác với một người bạn, xây một nhà máy sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.

Nói về mặt hàng sản xuất sơn mài, Giám đốc Trịnh Xuân Lâm nhớ lại: "Tôi chính thức đưa vào sản xuất hàng sơn mài kể từ tháng 10/2002. Phải nói thật là năng lực của Công ty có thừa để đi vào sản xuất các ngành nghề khác mang lại lợi nhuận cao hơn, nhưng tôi muốn sản xuất mặt hàng nào đó có thể thu hút được nhiều lao động phổ thông, giúp dân mình có việc làm". Cơ hội để có thể biến ý tưởng ấy trở thành hiện thực xuất hiện khi anh vinh dự được tháp tùng Thủ tướng Phan Văn Khải ra nước ngoài công tác trong đoàn doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp xúc với đối tác ở nước ngoài, anh đã ký hợp đồng sản xuất hàng sơn mài, mỹ nghệ thời trang. Tháng 3/2003, sau ba tháng sản xuất, lô hàng đầu tiên gồm 3.000 sản phẩm được xuất sang Úc, sau đó là EU và Bắc Mỹ.

Thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng đã mở ra bước phát triển mới cho Công ty TNHH Tiên Sơn. Nhà máy sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ này thu hút tới hơn 300 lao động. Ngắm nhìn những sản phẩm sơn mài bóng đẹp với nhiều kiểu dáng thời trang được xếp ngăn nắp trên tủ kính, cảm nhận được không khí làm việc của những người lao động đang chú tâm thực hiện các công đoạn khá tỉ mỉ của quy trình sản xuất mặt hàng sơn mài mỹ nghệ thời trang trong lòng tôi trào dâng niềm tự hào dân tộc. Nhìn những sản phẩm đẹp và tinh xảo đang dần hoàn thiện khiến người xem có cảm giác, dường như những sản phẩm ấy chỉ đẹp và đầy tính nghệ thuật khi được làm bằng những đôi tay khéo léo của người thợ thủ công xứ Thanh.

Tiên Sơn là công ty TNHH nhưng ở đây có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể, hoạt động nề nếp, có hiệu quả và chất lượng. Các quyền lợi BHXH, BHYT, BH thân thể, nghỉ lễ, tết, thăm quan du lịch… rồi lương tháng 13 được thanh toán chu đáo, kịp thời. Thu nhập của lao động ngày càng được cải thiện dựa trên doanh thu của công ty.  

Tháng 7-2007, công ty đầu tư thêm một xí nghiệp may công nghiệp xuất khẩu tại thị trấn Kim Tân, Thạch Thành với vốn đầu tư 5 tỷ đồng và hơn 200 lao động. Năm 2009, giám đốc Trịnh Xuân Lâm xây dựng thêm một nhà máy may xuất khẩu tại Nga Sơn với vốn đầu tư 68 tỷ đồng, thu hút hàng nghìn lao động. Từ tháng 10/2010 đến tháng 11/2011, nhà máy này đã nâng vốn điều lệ từ 68 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng, xây dựng thêm xưởng số 3 với diện tích 10.000m2, nâng số lao đông lên 3.000người, giá trị xuất khẩu vượt lên trên 60 triệu USD/năm.

Hiện nay, Tổng công ty Tiên Sơn có 7 nhà máy và công ty thành viên, thu hút hơn 3.000 lao động. Quỹ lương hàng tháng của Tổng công ty khoảng trên 10 tỷ đồng. Sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới… Trong tương lai gần, Tổng công ty Tiên Sơn sẽ xây dựng thêm các nhà máy tại Yên Định, liên kết với công ty Đồng Đội của các cựu chiến binh để xây dựng một khu nghỉ dưỡng dành cho cán bộ công nhân viên và các đối tượng chính sách.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Từ gánh phế liệu đến Tổng công ty Tiên Sơn

    Từ gánh phế liệu đến Tổng công ty Tiên Sơn

    27/07/2012 1:12 PM

    Đất nước thống nhất, năm 1977, Trịnh Xuân Lâm xuất ngũ với tấm thẻ thương binh loại 2/4. Dù thương tật, song người con trai xứ Thanh không chịu khuất phục trước số phận, trái lại anh đã đem nghị lực được tôi luyện qua những năm chiến đấu trên chiến trường để tiếp tục cống hiến xây dựng Tổ quốc.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.