Kết quả của SOM1 cho thấy sự hợp tác liên kết, tự do hóa thương mại và đầu tư tiếp tục là dòng chảy chủ đạo tại Châu Á – Thái Bình Dương.
Hội nghị Các quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất (gọi tắt là SOM1) vừa họp phiên bế mạc tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Phiên họp này cũng đã khép lại hơn 60 cuộc họp của các tiểu ban, nhóm kỹ thuật liên quan nhiều lĩnh vực hợp tác của APEC diễn ra trong hai tuần qua.
Các đại biểu đã nhất trí hoàn toàn và thông qua chủ đề cũng như 4 ưu tiên của năm APEC 2017 mà Việt Nam đề xuất
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục tăng trưởng chậm, nhiều rủi ro khó lường, chiều hướng chính sách hướng nội, chống toàn cầu hóa nổi lên tại một số nơi trên thế giới, đặt ra những thách thức mới đối với triển vọng tăng trưởng và liên kết của APEC. Chính vì vậy, Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng đối với định hướng hợp tác của Diễn đàn và phát triển của từng thành viên trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
Trong hai ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí cao về việc duy trì vai trò của APEC là cơ chế đi đầu trong việc liên kết kinh tế và đi đầu giải quyết các thách thức toàn cầu, thông qua thúc đẩy hoàn tất các mục tiêu Bogor vào năm 2020, tăng cường thương mại và đầu tư mở ở khu vực, tiếp tục triển khai các chiến lược, kế hoạch hợp tác dài hạn của APEC…
Các đại biểu cũng nhất trí hoàn toàn đối với 4 ưu tiên hợp tác của năm APEC 2017. Đó là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo thông tin từ Ban tổ chức, hầu hết các thành viên của APEC đều tham gia thảo luận, đóng góp sâu vào các vấn đề ưu tiên mà Việt Nam đưa ra.
Các đại biểu cũng thảo luận và nhất trí thông qua chương trình hoạt động của cả năm APEC 2017, bao gồm các Hội nghị SOM, các Hội nghị Bộ trưởng và tương đương, Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại tháng 11 tại thành phố Đà Nẵng.
Việc lần thứ hai đảm nhận vai trò chủ nhà APEC sau hơn 10 năm là một vinh dự lớn đối với nước ta, thể hiện sự tín nhiệm cao bạn bè khu vực và quốc tế dành cho Việt Nam. Các đại biểu tham dự Hội nghị lần này đều đánh giá cao vai trò và những ưu tiên đề xuất của chủ nhà Việt Nam.
Ông Salman Al Farisi, chuyên gia cao cấp Nhóm công tác Indonesia nhận định: Đóng góp của Việt Nam vào Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương rất có ý nghĩa. Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế vì vậy nền kinh tế Việt Nam cũng có nhiều đóng góp thực chất vào các chương trình hợp tác của APEC. Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác tổ chức thành công các cuộc họp nhóm và Ủy ban, đặc biệt là SOM 1. Các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là các nền kinh tế trong khối ASEAN đều cố gắng tạo nên thành công của Hội nghị SOM 1 APEC năm 2017.
Các nền kinh tế thành viên đều bày tỏ tin tưởng vào một Năm APEC thành công, tiếp tục khẳng định là một cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế hàng đầu ở khu vực , góp phần duy trì châu Á-Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu. Tiến sỹ Alan Bolard, Giám đốc Ban thư ký quốc tế cũng cho rằng, chủ đề và 4 ưu tiên của năm APEC 2017 mà Việt Nam đưa ra hoàn toàn phù hợp với đường hướng phát triển của APEC.
Các chủ đề của Việt Nam đưa ra nhận được sự quan tâm của các thành viên APEC bởi nó cũng chính là những vấn đề mà APEC đang hướng tới. Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc họp những ngày qua và chắc chắn suốt cả năm nay. Mọi việc vẫn đang tiến triển hết sức tích cực. Diễn đàn kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương là sự kết hợp của 21 nền kinh tế thành viên có sự phát triển không đồng đều, nhu cầu phát triển khác nhau, cho nên Việt Nam đã phải dành rất nhiều thời gian để kết nối thảo luận giữa các nền kinh tế thành viên.
Các nền kinh tế thành viên của APEC sẽ tiếp tục thảo luận những vấn đề lớn tại Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM2) dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tại thành phố Hà Nội, để hợp tác APEC ngày càng thiết thực đối với mọi tầng lớp, đến từng doanh nghiệp, từng người dân. Thành công của SOM1 chính là một khởi đầu tốt cho năm APEC Việt Nam đăng cai./.
Châu Anh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.