Tổng thống Mỹ cho biết ông đã nhận được bức thư "hay" và "rất ấm áp" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên, kỳ vọng sẽ có "điều gì đó tích cực".

Nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 11/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông đã nhận được bức thư một ngày trước.

Đây là trao đổi thư tín đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2, theo Yonhap.

"Tôi vừa nhận được một bức thư hay từ ông Kim Jong Un", ông Trump nói. "Đó là một bức thư rất riêng tư, rất ấm áp, rất hay ho. Tôi cảm kích về nó".

Nhà lãnh đạo Mỹ không tiết lộ nội dung thư của ông Kim Jong Un nhưng nói thêm rằng Triều Tiên có "tiềm năng to lớn" dưới sự lãnh đạo của ông Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong hội nghị tại Hà Nội hồi tháng 2. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với nhau", ông phát biểu. "Bây giờ tôi có thể xác nhận điều này từ bức thư tôi nhận được ngày hôm qua. Tôi nghĩ rằng điều gì đó rất tích cực sẽ đến".

Ông Trump và ông Kim đã trao đổi nhiều thư từ kể từ khi hai bên cam kết giải quyết chương trình vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng con đường ngoại giao vào đầu năm 2018.

Ngày 12/6 đánh dấu tròn một năm từ khi hai nhà lãnh đạo tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử đầu tiên tại Singapore.

Ông Trump và ông Kim đã đồng ý làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên cũng như đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào do sự khác biệt trong quan điểm của hai nhà lãnh đạo về lộ trình phi hạt nhân hóa cũng như vấn đề dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Vào tháng 5, Triều Tiên phóng các tên lửa tầm ngắn như một phản ứng trước tình trạng bế tắc giữa hai nước. Tuy nhiên, ông Trump coi đây là nỗ lực để "gây sự chú ý".

Hệ thống phòng thủ tên lửa được Triều Tiên phóng về phía Nhật Bản hôm 4/5. Ảnh: KCNA.

Hôm 11/6, ông Trump một lần nữa kêu gọi ông Kim giữ lời hứa không thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa.

"Đó là một thỏa thuận hoàn toàn khác. Nhưng ông ấy đã giữ lời với tôi. Điều đó rất quan trọng", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng nói đến khả năng về hội nghị thượng đỉnh lần ba với ông Kim Jong Un. "Chà, điều đó có thể xảy ra, nhưng tôi muốn để từ từ sẽ gặp", ông nói.

Phát biểu trước đó vài giờ, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng hội nghị thượng đỉnh thứ ba là "hoàn toàn có thể xảy ra".

Hà Lan (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.