Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 11/7 tố điện thoại thông minh iPhone của hãng công nghệ Mỹ Apple là “mối đe dọa an ninh quốc gia” bởi khả năng theo dõi vị trí người dùng.

Cửa hiệu Apple ở Thượng Hải, Trung Quốc

Theo tin từ Reuters, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã có một bản tin phê phán chức năng định vị “Frequent Locations” của iPhone, cho rằng chức năng này khiến người dùng dễ dàng bị theo dõi và các thông tin về người dùng bị tiết lộ.

“Đây là dữ liệu cực kỳ nhạy cảm”, một nhà nghiên cứu được CCTV phỏng vấn phát biểu. Theo nhà nghiên cứu này, nếu dữ liệu mà iPhone thu thập được được đánh giá, thì toàn bộ tình hình kinh tế và “thậm chí cả bí mật quốc gia” của Trung Quốc bị tiết lộ.

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận gì về bản tin trên của CCTV.

Apple vẫn thường bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích với quan điểm cho rằng “quả táo” cung cấp dữ liệu người dùng cho các cơ quan tình báo Mỹ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc thậm chí kêu gọi “trừng phạt nghiêm khắc” Apple. Ngoài ra, Apple còn bị truyền thông nhà nước Trung Quốc lên án là có dịch vụ khách hàng tồi tệ.

Apple không phải là công ty Mỹ duy nhất trở thành nạn nhân trong các đợt công kích của truyền thông Trung Quốc. Các dịch vụ của Google đã bị gián đoạn ở Trung Quốc trong hơn 1 tháng, trong khi Chính phủ nước này ban lệnh cấm các cơ quan chính phủ sử dụng hệ điều hành Windows 8 của Microsoft.

Sau khi cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ một loạt thông tin về hoạt động nghe lén của Mỹ, thì các công ty công nghệ khác của Mỹ như Cisco và IBM cũng gặp nhiều trở ngại mới tại thị trường Trung Quốc.

Đáng chú ý, những lời cáo buộc mà CCTV nhằm vào Apple được đưa ra ngay sau khi kết thúc cuộc đối thoại thường niên về chiến lược và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh. Tại cuộc đối thoại này, các quan chức cấp cao của hai nước đã bàn thảo một loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước, bao gồm an ninh mạng và gián điệp kinh tế. Cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày đã kết thúc vào thứ Năm tuần này mà không có kết quả cụ thể nào.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày hôm qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố chủ một công ty công nghệ hàng không Trung Quốc đánh cắp hàng loạt thông tin về công nghệ chủ chốt của Mỹ từ các nhà thầu quốc phòng của nước này. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm tấn công vào hoạt động gián điệp kinh tế và gián điệp mạng ngày càng nở rộ của Trung Quốc tại Mỹ.

Cách đây ít hôm, nhà chức trách Mỹ cáo buộc một số công dân Trung Quốc đánh cắp hạt giống ngô công nghệ cao. Trước đó, Washington truy tố 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc vì hành vi gián điệp mạng.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.