Đức hoặc Argentina có thể trở thành nhà vô địch World Cup sau trận chung kết vào Chủ nhật này. Nhưng nếu tính về tiền bạc, người thắng cuộc lại là các hãng truyền thông.

World Cup đã phá vỡ tất cả các kỷ lục của kênh truyền hình ESPN, giúp hãng đẩy mạnh doanh thu quảng cáo trong mùa hẻo khách nhất năm. Điều này cũng có nghĩa "con gà đẻ trứng vàng" của Disney sẽ kiếm được nhiều hơn 100 triệu USD bỏ ra để mua bản quyền giải đấu này. Tác động trên sẽ được phản ánh trong báo cáo tài chính sắp tới của Disney, công bố ngày 8/8.

Giới truyền thông là những người được lợi nhất kỳ World Cup này.

Kênh truyền hình Fox của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch thì thậm chí đã trả 425 triệu USD cho hai kỳ World Cup tiếp theo. Có vẻ World Cup năm nay đã rất thành công trong việc thu hút thêm nhiều người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là tại Mỹ.

Dù vậy, khả năng thu lời của họ vẫn còn phải xem xét. World Cup 2018 và 2022 sẽ diễn ra tại các địa điểm có múi giờ không thuận lợi với người Mỹ - tại Nga và Qatar. Bên cạnh đó, rất khó đoán trước liệu đội Mỹ có thể vào sâu hay không. Đây mới là mấu chốt thành bại của các kênh truyền hình.

Cũng nằm trong danh sách hưởng lợi từ World Cup là Major League Soccer - Giải bóng đá chuyên nghiệp của Mỹ và Canada. Số người đăng ký dịch vụ xem tất cả các trận của giải này qua website đã tăng gấp 4 lần. Lượng truy cập vào website tăng gấp 3 lên 6,6 triệu lượt trong tháng 6.

World Cup cũng là sự kiện sôi động nhất với hai đại gia mạng xã hội là Facebook và Twitter. Facebook cho biết hơn 300 triệu người dùng đã có hơn 2 tỷ tương tác về sự kiện này. Trận bán kết giữa Đức và Brazil thu hút lượng hội thoại kỷ lục với 66 triệu người và 200 triệu tương tác.

Trong khi đó, Twitter cũng có 35,6 triệu lượt tweet cho trận đấu nổi tiếng này. Đây là trận có lượng tweet nhiều nhất trên tiểu blog, với trung bình hơn 580.000 tweet mỗi phút. Dù vậy, sự kiện này có giúp Facebook và Twitter thêm người dùng mới không sẽ chỉ được công bố trong báo cáo cuối tháng.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.