Với số tiền tham nhũng hơn 20 triệu USD, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần quân đội được cho là “Đệ nhất quan tham” trong quân đội Trung Quốc.

“Đệ nhất quan tham trong quân đội” Cốc Tuấn Sơn.

Ngày 19-10, nhiều báo của Trung Quốc và Hongkong đều đưa tin, việc điều tra vụ Cốc Tuấn Sơn tham nhũng, vi phạm kỷ luật đã đi đến hồi kết và chuyển sang cho cơ quan quân pháp xử lý theo trình tự pháp luật.

Hồi tháng 2-2012, dư luận Trung Quốc bất ngờ khi trang web của Bộ Quốc phòng thông báo: Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, 56 tuổi, Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần quân đội thôi không giữ chức này nữa mà không nói ông chuyển đi đâu, làm gì. Mọi người bất ngờ và ngạc nhiên bởi Cốc Tuấn Sơn mới được bổ nhiệm vào chức vụ Phó chủ nhiệm Tổng bộ tháng 12-2009 và vừa được thăng Trung tướng năm 2011.

Mảnh đất màu mỡ cho quan tham

Tổng bộ Hậu cần quân đội Trung Quốc có 9 Cục (Bộ): Vận tải, Tài chính, Y tế, Vật tư - xăng dầu, Xây dựng doanh trại…trong đó Cốc Tuấn Sơn được giao phụ trách Cục xây dựng doanh trại - mảnh đất màu mỡ để ông ta vơ vét. Khi tin tức lan truyền, nhiều người nghĩ ngay đến mối quan hệ họ hàng giữa ông ta với Cốc Khai Lai, nhưng thực ra hai người này không hề có liên quan đến nhau.

Ủy ban kiểm tra Quân ủy đã kết luận, Cốc Tuấn Sơn vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và giao vụ việc sang cơ quan quân pháp điều tra. Vụ việc của Cốc Tuấn Sơn được phát hiện vào dịp Tết 2012, đích thân Thượng tướng Lưu Nguyên, Chính ủy Tổng bộ trực tiếp chỉ đạo xử lý.

Hôm 28-12-2011, ông Lưu Nguyên đã phát biểu tại một hội nghị nội bộ: “Vấn đề của Tổng bộ Hậu cần rất nghiêm trọng. Tôi dù có mất chức cũng quyết tiến hành cuộc đấu tranh sinh tử chống tham nhũng”.

Sau đó ít lâu, Cốc Tuấn Sơn mất chức Phó chủ nhiệm Tổng bộ. Kết quả chính thức chưa được công bố công khai, nhưng những thông tin nội bộ cho thấy số tiền mà ông ta tham ô còn vượt cả con số 160 triệu tệ (hơn 20 triệu USD) mà Trung tướng Vương Thủ Nghiệp, Phó Tư lệnh Hải quân vi phạm hồi 2006. Nếu đúng vậy, Cốc Tuấn Sơn sẽ thế chỗ Vương Thủ Nghiệp để trở thành “Đệ nhất quan tham” trong quân đội Trung Quốc.

Thăng tiến như diều

Ca sỹ Thang Sán bị nghi ngờ là người tình của Cốc Tuấn Sơn.

Cốc Tuấn Sơn sinh năm 1956, người Hà Nam, vốn công tác ở Quân khu Tế Nam, bắt đầu thăng tiến như diều từ giữa những năm 1990. Năm 1995, Cốc mới là Thượng úy quân nhu ở Phân quân khu Bộc Dương, nhờ buôn bán xăng dầu kiếm được nhiều tiền mà bắt đầu phất lên.

Năm 2002, Cốc được điều về Bắc Kinh làm Chánh văn phòng Cục rồi Cục trưởng Cục Xây dựng doanh trại (2007), Phó Chủ nhiệm TBHC (12-2009) “với một tốc độ nhanh hiếm thấy”, từ Thiếu tướng lên Trung tướng chỉ có 2 năm.

Sau khi Cốc Tuấn Dương mất chức, xuất thân của ông ta cũng là một nội dung được điều tra. Ông ta cho xây dựng ở quê một khu lăng mộ hoành tráng cho cha, khắc trên bia mộ mấy chữ “Vũ hoa đài liệt sĩ”.

Tuy nhiên, lãnh đạo chính quyền và nhân dân địa phương khẳng định: bố của ông ta là một lính Quốc dân Đảng đầu hàng, sau chết bệnh chứ không phải là liệt sĩ và chả liên quan gì tới cái tên “Vũ hoa đài”.

Cốc Tuấn Sơn có một căn hộ sang trọng ở khu trung tâm thương mại Bắc Kinh. Tháng 7-2012, Dương Khôn, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp bị bãi chức để điều tra, người ta thấy Dương Khôn có mối quan hệ rất thân thiết với Cốc Tuấn Sơn.

Ngoài ra, báo chí cũng đưa tin về mối quan hệ tình cảm giữa Cốc Tuấn Sơn với cô ca sĩ trẻ Thang Sán. Cô này mới nhập ngũ ngày 13-10-2010, nhưng đã liên tục được nâng lương, nâng bậc và được trao quân hàm đại tá, cấp phó sư đoàn. Mới đây, cơ quan Kiểm tra kỷ luật Quân ủy đã tiến hành điều tra đối với cô.

Từ tháng 6 năm nay, quân đội Trung Quốc đã phát động chống tham nhũng bằng cách yêu cầu cán bộ lãnh đạo trung, cao cấp phải kê khai tài sản, thu nhập, bất động sản, các hạng mục đầu tư của cá nhân. Các nhà phân tích cho rằng, rất có thể vụ án Cốc Tuấn Sơn là bước đột phá của việc chỉnh đốn quân đội. Việc Cốc bị đưa ra xét xử có thể sẽ khiến một số quan chức quân đội khác ngã ngựa theo.

Theo Thu Thủy (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.