Theo Bloomberg, Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và sẽ sớm giành vị trí số một của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn giàu có vượt xa Trung Quốc.

Theo các nhà kinh tế, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030. Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết nếu tính đến sức mua tương đương, thực tế Trung Quốc đã là nền kinh tế lớn nhất thế giới từ năm 2014.

Tuy nhiên, Bloomberg dẫn nghiên cứu của nhà kinh tế Michael Beckley thuộc Đại học Tufts cho biết xét trên phương diện tài sản quốc gia, Mỹ vẫn giàu gấp 3 lần Trung Quốc. Ông Beckley đưa ra kết luận này sau khi phân tích dữ liệu của WB và Liên Hợp Quốc.

Đầu tiên, Mỹ sở hữu môi trường tự nhiên vượt trội Trung Quốc. Nước Mỹ có bầu không khí và nguồn nước sạch hơn nhiều so với Trung Quốc. Hệ thống cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm bảo vệ môi trường của Mỹ cũng hoạt động hiệu quả vượt xa Trung Quốc.

Ô nhiễm môi trường là vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Trong khi đó, môi trường ô nhiễm là một vấn đề nghiêm trọng đối với Trung Quốc. Miền bắc nước này thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu hụt và ô nhiễm nguồn nước.

Mỹ còn sở hữu nhiều tài nguyên dầu khí hơn Trung Quốc và không bị quá phụ thuộc vào nguồn năng lượng nước ngoài như quốc gia Đông Á. Mỹ sở hữu quỹ đất trồng lớn hơn Trung Quốc và hiện là quốc gia xuất khẩu thực phẩm lớn nhất thế giới.

Thực phẩm và dầu mỏ là hai yếu tố quan trọng của GDP. Tuy nhiên, giá trị lâu dài của các nguồn tài nguyên này vượt xa những gì thể hiện trong GDP. Chưa hết, Trung Quốc nhiều năm qua vật lộn với tình trạng ô nhiễm đất đai. Đây thậm chí còn là vấn đề nghiêm trọng hơn cả ô nhiễm không khí.

Trình độ giáo dục cũng là một nguyên nhân của sự chênh lệch về tài sản quốc gia giữa Mỹ và Trung Quốc. Nước Mỹ sở hữu nhiều trường đại học hàng đầu thế giới như Harvard, Princeton và MIT.

Trong khi đó, Trung Quốc chỉ có một vài trường chất lượng như Đại học Bắc Kinh hay Thanh Hoa. Các tổ chức giáo dục ở Mỹ đã xây dựng thương hiệu từ hàng trăm năm qua, chú trọng nghiên cứu khoa học chuyên sâu và sở hữu những nhà khoa học hàng đầu, một điều mà Trung Quốc khó để sánh được.

Cơ sở hạ tầng giữa 2 quốc gia cũng có sự chênh lệch lớn. Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn với việc đáp ứng nhà ở cho người lao động thu nhập thấp và dân di cư từ nông thôn.

Trung Quốc sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc quy mô lớn, nhưng trong một nền kinh tế có mức lương thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ ngang Mexico, hệ thống này có giá trị kém hơn hệ thống của Nhật Bản.

Mỹ còn có một lợi thế lớn khác là giá trị thương hiệu. Các thương hiệu Mỹ nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ chất lượng và dịch vụ cao cấp. Trung Quốc hầu như không có doanh nghiệp nào đủ sức so sánh với Coca-Cola, McDonald's hay Google.

Người tiêu dùng toàn cầu vẫn tin dùng sản phẩm từ Mỹ hơn là hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc.

Bùi Ngọc (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.