Nó đánh dấu cho nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc sau khi Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ đồng ý ngừng tăng thuế trong chiến tranh thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP

Sau quyết định khởi động lại đàm phán thương mại với Mỹ, sau cuối tuần qua, Trung Quốc lập tức công bố nới lỏng hạn chế đầu tư vào 7 ngành quan trọng của kinh tế Trung Quốc, trong đó bao gồm ngành năng lượng và khí đốt.

Theo báo Nikkei, động thái mới nhất được công bố vào ngày Chủ Nhật, nó đánh dấu cho nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý ngừng tăng thuế trong chiến tranh thương mại.

Vào năm ngoái, chính phủ Trung Quốc từng công bố danh sách hạn chế đầu tư nước ngoài. So với danh sách đó, bản danh sách của năm nay cho thấy khoảng 20% các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng.

Những lĩnh vực được loại bỏ khỏi danh sách bao gồm hoạt động tìm kiếm và phát triển hydrocarbon, khí đốt tại nhiều thành phố có quy mô dân số hơn 500 nghìn dân, ngoài ra là hoạt động tìm kiếm một số loại khoáng chất.

Ngành dịch vụ vận tải và chăm sóc khách hàng được mở cửa, ngoài ra phải kể đến ngành xây dựng cũng như điều phối hoạt động kinh doanh tại các rạp chiếu phim.

Ngành hạn chế đầu tư vẫn bao gồm ngành đất hiếm, hạt nhân, phát thanh truyền hình cũng như nhiều lĩnh vực được coi là nhạy cảm khác.

Bản danh sách hạn chế đầu tư mới có hiệu lực từ 30/7/2019, các công ty nước ngoài sẽ cần phải nộp hồ sơ xin phép đầu tư vào Trung Quốc kể cả khi quy định đã được nới lỏng.

Khi mà các cuộc đàm phán được nối lại, Washington nhiều khả năng sẽ gây sức ép buộc Bắc Kinh tiếp tục mở cửa hơn nữa nền kinh tế: “Đối với tôi, chất lượng của hoạt động kinh doanh quan trọng hơn nhiều nếu so với tốc độ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong ngày Chủ Nhật. Ông nói: “Tôi cũng chẳng vội vàng gì, thế nhưng mọi chuyện dường như rất tốt”.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.