Theo số liệu từ Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc đã nắm giữ 1.150 tỉ USD trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Mỹ phát hành trong tháng 6.
Theo CNN, con số trên đưa Trung Quốc vượt lên Nhật Bản, nước bán 21 tỉ USD trái phiếu kho bạc Mỹ trong cùng tháng. Nhật Bản là chủ nợ lớn nhất của Mỹ trong vòng tám tháng, trước khi bị Trung Quốc lấy lại danh hiệu này vào tháng 6 vừa rồi.
Đại lục bán trái phiếu kho bạc Mỹ trong năm 2016 để mua nhân dân tệ, chống áp lực giảm giá gây ra bởi dòng vốn thoái lớn khỏi nền kinh tế. Song từ đầu năm nay, mức nợ Mỹ mà Đại lục nắm giữ liên tục tăng lên. Sự thay đổi này phù hợp với chính sách kiểm soát tiền tệ mới của Trung Quốc. Nhân dân tệ tăng giá gần 4% so với USD từ đầu năm đến nay.
Bộ Tài chính Mỹ xếp Trung Quốc vào hàng chủ nợ lớn nhất của Mỹ trong phần lớn thời gian của 9 năm qua. Việc Đại lục sẵn sàng cho chính phủ Mỹ vay số tiền lớn làm dấy lên lo ngại về khả năng đòn bẩy tiềm tàng mà Bắc Kinh có với Washington. Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố điều ngược lại trong chiến dịch tranh cử khi cho rằng điều này đem đến cho Mỹ “rất nhiều quyền lực” so với Trung Quốc.
Giới chuyên gia cho hay thực tế phức tạp hơn. Họ cho rằng mối quan hệ nợ gắn kết hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại với nhau. Ông Trump từng nhắc đến Đại lục trong chiến dịch tranh cử, hứa hẹn cắt giảm 310 tỉ USD thâm hụt thương mại giữa hai nước và đe dọa áp thuế quan cao với hàng nhập khẩu Đại lục.
Tổng thống Mỹ thận trọng hơn kể từ khi vào Nhà Trắng. Tuần này, ông yêu cầu giới chức thương mại hàng đầu xem xét các hoạt động thương mại của Trung Quốc.
Từ đầu tháng 1, mức nợ Mỹ mà Đại lục nắm giữ tăng khoảng 95 tỉ USD song con số tổng thể vẫn thấp hơn gần 100 tỉ USD so với mùa hè năm ngoái. Mức nợ Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ có dao động trong thời gian gần đây nhưng hiện Nhật Bản giữ lượng trái phiếu Mỹ tương đương với hồi cuối năm ngoái là 1.090 tỉ USD.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.