Các nhà nghiên cứu tại thành phố Thiên Tân, phía Đông Bắc Trung Quốc vừa công bố chiếc xe đầu tiên có thể điều khiển bằng các tín hiệu điện não đồ.
Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Nam Khai cho biết, họ đã dành hai năm nghiên cứu, trước khi đưa hệ thống điều khiển bằng ý nghĩ lên ôtô thật.
Chiếc xe có thể điều khiển nhờ tín hiệu điện não. Não bộ của người lái được gắn các thiệt bị đọc tín hiệu để ra lệnh cho chiếc xe đi về phía trước, lùi về sau hay dừng hẳn. Thậm chí có thể khóa hoặc mở xe mà không cần dùng tay hoặc chân.
Nhà nghiên cứu Zhang Zhao chia sẻ với Reuters rằng, thiết bị gồm 16 cảm biến chụp EEG (điện não đồ) để thu tín hiệu từ não của người lái. Họ đã phát triển một chương trình máy tính có thể đọc các tín hiệu liên quan và dịch chúng, cho phép kiểm soát chiếc xe.
Tín hiệu điện não được truyền không dây tới máy tính. Tại đây, máy tính sẽ xử lý và phân loại để biểu thị hành vi người điều khiển, sau đó chuyển tới hệ thống lái của chiếc xe.
“Cốt lõi của công nghệ này là xử lý các tín hiệu điện não đồ bằng phần mềm máy tính” - Zhang nói.
Phó Giáo sư Duan Feng, trường Cao đẳng Máy tính và Kỹ thuật Điều khiển là người đứng dầu dự án. Ông nhấn mạnh công nghệ này nhằm mục đích phục vụ con người tốt hơn và sẽ ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
Hệ thống này có thể kết hợp giữa khả năng kiểm soát xe bằng não bộ và xe hơi không người lái tương tự loại xe của Google.
Duan cho rằng, những lo ngại về tai nạn giao thông khi người lái bị phân tâm là vô căn cứ, bởi sự mất tập trung chỉ ảnh hưởng khi chuyển làn đường hay quay đầu.
Các nhà nghiên cứu nói rằng ý tưởng ban đầu của họ được lấy cảm hứng từ việc giúp đỡ những người tàn tật có thể điều khiển xe hơi.
“Những người tàn tật sẽ có thể lái xe mà không cần sử dụng bàn tay hay chân. Tuy nhiên ứng dụng này cũng cho phép những người khỏe mạnh thử chế độ lái mới với các phần mềm thông minh” – Zhang nói.
Hiện nay, phiên bản thử nghiệm được sự hỗ trợ của nhà sản xuất Great Wall Motor (Trung Quốc) chỉ có thể lái xe theo đường thẳng và không có kế hoạch đưa vào sản xuất.
Minh Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.