Trung Quốc điều động thêm tàu cá tải trọng lớn và mở rộng bán kính bảo vệ giàn khoan đến 10 hải lý, được cho là để thuận tiện trong việc thay đổi vị trí giàn khoan.

Ở khoảng cách 10 hải lý và theo hướng nam tây nam của giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép, bản tin VTV tối 25/5 cho biết đã có sự dịch chuyển nhất định về vị trí của giàn khoan này. "Có thể đang có sự thay đổi vị trí hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc, nên các tàu xung quanh giàn khoan mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn", VTV đưa tin. Ngay từ khoảng cách 8-10 hải lý, các tàu Trung Quốc đã ngăn cản, tiếp cận gần các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của Việt Nam và sử dụng vòi rồng để phun hoặc lao vào tàu Việt Nam ở tốc độ cao.

Ngoài lực lượng tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần làm nhiệm vụ ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam đến gần Hải Dương 981, hôm 25/5, Việt Nam còn phát hiện thêm 30 tàu cá tải trọng 200 đến 400 tấn, sẵn sàng đâm va với tàu cảnh sát biển hoặc tàu kiểm ngư của Việt Nam.

VTV mô tả, đoàn tàu cá vỏ sắt tải trọng lớn của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao, và 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành rào cản hơn một hải lý trên mặt biển.

Trong khi đó, để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của Việt Nam đã chủ động phòng tránh không để gây ra hậu quả do tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.

Cũng trong ngày 25/5, lúc 6h30, hai tàu kiểm ngư 22 và 768 của Việt Nam bị 6 tàu Trung Quốc tăng tốc rượt đuổi ở vị trí cách giàn khoan trái phép 8 hải lý, Tiền Phong Online đưa tin.

Báo này cho biết, dù tàu Việt Nam liên tục tăng tốc vòng tránh để không đẩy tình trạng căng thẳng lên cao, nhưng các tàu Trung Quốc vẫn hung hăng bám đuổi áp sát chặn đầu. Tàu hải cảnh, hải tuần với số hiệu 37101, 37102, 32101, 44001, 32102 của Trung Quốc còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp các tàu chấp pháp Việt Nam. Không những vậy, Trung Quốc còn tăng cường tàu hàng hải Trường Đại di chuyển với tốc độ 11 hải lý/ giờ nhằm thị uy, rượt đuổi các tàu chấp pháp Việt Nam.

Lúc 7h, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc hú còi rượt đuổi đâm húc tàu kiểm ngư 22 của Việt Nam. Tàu này còn phun vòi rồng với áp lực cao, khiến tàu kiểm ngư 22 bị hư hại hệ thống cabin, chập điện; 4 kiểm ngư viên bị thương. Tàu Hữu Liên 9 từng đâm va gây hư hỏng nặng tàu HP 926 của Việt Nam ngày 23/5.

Hương Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trung Quốc có thể đang dịch chuyển giàn khoan

    Trung Quốc có thể đang dịch chuyển giàn khoan

    26/05/2014 10:09 AM

    Trung Quốc điều động thêm tàu cá tải trọng lớn và mở rộng bán kính bảo vệ giàn khoan đến 10 hải lý, được cho là để thuận tiện trong việc thay đổi vị trí giàn khoan.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.